Sắp xét xử phúc thẩm vụ nguyên Bí thư xã giết người, đốt xác

An Dương| 08/04/2022 22:16

BVCL - Theo dự kiến, ngày 18/4/2022, TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Đỗ Văn Minh (nguyên Bí thư xã Liên Hòa, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), kháng cáo về tội danh “Giết người”.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận Tây Nguyên từng được TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vào ngày 18/5/2021. Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đắk Nông xác định: Bị cáo Minh vay mượn hơn 23,7 tỷ đồng của nhiều người nhưng làm ăn thua lỗ, mất khả năng trả nợ.

bi-cao-minh-khang-cao-ve-toi-giet-nguoi.jpg
Bị cáo Minh tại phiên tòa phúc thẩm trước đó

Khoảng 17 giờ ngày 03/5/2020, bị cáo Minh đến rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, em họ bên vợ của Minh, ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) ăn uống rồi ngủ lại. Đến 00 giờ sáng 04/5/2020, bị cáo nảy sinh ý định giết anh Vương nên dùng búa đánh hai cái vào trán nạn nhân. Sau đó, bị cáo đưa thi thể lên ô tô biển kiểm soát 51C-715.70 chạy về hướng Lâm Đồng. Đến km 146+300 Quốc lộ 28, bị cáo Minh tông xe vào cột mốc bên đường. Bị cáo đưa thi thể lên ghế tài xế, đốt xe rồi trốn về Bình Phước. Ngày 10/5/2020, bị cáo bị bắt tại Tp. Đồng Xoài, Bình Phước.

Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên hình phạt tổng hợp chung là tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh về các tội “Giết người”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Xâm phạm mồ mả”.

Bị cáo Minh kháng cáo cho rằng không có động cơ tước đoạt tính mạng anh Vương. Bị cáo không gây án vào khoảng 0 giờ sáng 4/5/2020 như cáo trạng nêu. Bị cáo cho rằng khoảng 17 giờ ngày 03/5/2020, bị cáo dắt chó đến nhà anh Vương chơi, do bị tụt xích nên chó nhà Vương cắn nhau với chó của bị cáo trước cửa nhà anh Vương. Bị cáo cầm cây búa ném về phía cửa tôn nhà Vương với mục đích để 02 con chó không cắn nhau. Tuy nhiên không may bị hại đi ra, búa vô tình trúng thái dương trái...

Bị cáo xác định có đưa anh Vương đi cấp cứu, bị cáo nói tình tiết này với ông Trần Tuôi (SN 1948, ngụ ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Ông Tuôi có bản tự khai ngày 27/2/2021 xác định: Khoảng 16 giờ ngày 3/5/2020, “ông Minh chạy xe ô tô qua chỗ tôi “ném chìa khóa cho tôi, bảo đưa cho ông Tiến và vội vàng lái xe đi, bảo chở Vương đi cấp cứu”.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 18/5/2021, các luật sư Vương Tuấn Kiệt, Nguyễn Minh Tường bào chữa cho bị cáo Đỗ Văn Minh đã cung cấp cho HĐXX nhiều tài liệu mới, thể hiện có sự mâu thuẫn về thời gian xảy ra hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của bị cáo Minh. Đó là các bản tường trình của 4 người gồm bà Bùi Thị Bình (SN 1955, ngụ thôn 6, xã Đắk Khia, Thị xã Gia Nghĩa), bà Lê Thị Thảo (chủ nhà nghỉ T78, thôn 6, xã Quảng Khê, Đắk Glong), ông Nguyễn Thành Được (ngụ thôn 6, Đắk Khia, Thị xã Gia Nghĩa), Trần Tuôi (SN 1948, ngụ ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Các bản tường trình được chính quyền địa phương xác nhận chữ ký.

Các luật sư kiến nghị HĐXX xem xét, tiến hành triệu tập 4 công dân đến tham dự phiên tòa phúc thẩm để làm rõ lời khai của bị cáo Minh, làm sáng tỏ các tình tiết liên quan đến vụ án và kháng cáo của bị cáo.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định những người luật sư kiến nghị triệu tập đều có bản tường trình cho thấy họ có biết, có nghe và nhìn thấy những tình tiết liên quan đến vụ án. Từ đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, tiến hành triệu tập những người nêu trên tham gia phiên tòa phúc thẩm.

Được biết, TAND cấp cao tại TPHCM đã tiến hành triệu tập 4 công dân nêu trên đến phiên tòa phúc thẩm ngày 18/4/2022 để làm sáng tỏ các tình tiết liên quan đến kháng cáo và sự thật khách quan của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử phúc thẩm vụ nguyên Bí thư xã giết người, đốt xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO