Sáng mai (27/12), xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Q. Chữ| 26/12/2021 17:27

BVCL - Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và 3 bị cáo khác sẽ hầu toà phúc thẩm vào sáng  27/12 do gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 2.700 tỷ đồng trong vụ “ăn đất vàng” ở TP Hồ Chí Minh.

vu-huy-hoang.jpg
Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Sáng mai (27/12), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vũ Huy Hoàng (SN 1953, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Bộ trưởng Bộ Công thương trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Cùng có đơn kháng cáo là các bị cáo: Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương), Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh) và Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh).

Trong đơn kháng cáo, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt; xem xét toàn bộ hành vi của bị cáo trong vụ án để xác định lại tội danh. Ba bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo ngoài xã hội. Riêng bị cáo Lâm Nguyên Khôi đang mắc bệnh hiểm nghèo, kháng cáo xin được hưởng khoan hồng của pháp luật.

HĐXX phúc thẩm vụ án này gồm ba thẩm phán do Thẩm phán Võ Hồng Sơn được phân công làm Chủ toạ phiên toà.  

Trước đó, chiều 29/4, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án trên và tuyên phạt bị cáo Vũ Huy Hoàng 11 năm tù về tội  “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 9 bị cáo khác tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 30 tháng tù (án treo) đến 6 năm 6 tháng tù.

Theo bản án sơ thẩm, Sabeco (thuộc Bộ Công thương quản lý) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh) có tổng diện tích hơn 6.000 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm. Quá trình thực hiện quyền, với trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, bị cáo Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, đang bỏ trốn và có lệnh truy nã) và bị cáo Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương) đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập liên doanh Sabeco Pearl (sau này là Công ty cổ phần đầu tư Quảng Trường Mê Linh), trong đó Sabeco giữ 26% vốn, số vốn còn lại của các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất hơn 6.000 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Trên cơ sở đề nghị của Sabeco về việc công nhận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án và được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính, mặc dù không đúng đối tượng cho thuê đất chỉ định, nhưng bị cáo Nguyễn Hữu Tín (khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) cùng với các bị cáo khác là cán bộ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã có các hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai, giao cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá, trái quy định của pháp luật đối với khu đất hơn 6.000 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Ngay sau đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco tại liên doanh Sabeco Pearl và hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất hơn 6.000 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

HĐXX xác định, thời điểm xảy ra vi phạm, bị cáo Vũ Huy Hoàng với tư cách là Bộ trưởng Bộ Công thương, có trách nhiệm quản lý cán vấn đề của Bộ Công thương, nhưng bị cáo Vũ Huy Hoàng đã để chấp thuận để Sabeco thoái toàn bộ vốn Nhà nước khỏi liên doanh Sabeco Pearl, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân được quyền quản lý khu đất “vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mai (27/12), xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO