Sản xuất nước mắm cần phải đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Phạm Hạnh | 15/12/2021 17:34

BVCL - Ngày 15/12/2021, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ nguồn cá để phát triển bền vững ngành sản xuất nước mắm ở Việt Nam”.

Tham dự Đại hội có ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại diện các cơ quan ban ngành, hội viên tham dự trực tiếp và hơn 200 hội viên tham dự trực tuyến.

Bảo đảm nguồn nguyên liệu duy trì chuỗi sản xuất, chế biến nước mắm là yếu tố tiên quyết để ngành sản xuất nước mắm ngày càng phát triển bền vững. Nguồn nguyên liệu cá để sản xuất nước mắm là rất lớn nhưng đang có dấu hiệu suy giảm. Vì thế, sản xuất nước mắm, hoạt động khai thác cần phải đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Từ thực tiễn cấp thiết đó, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ nguồn cá để phát triển bền vững ngành sản xuất nước mắm ở Việt Nam”.

ong-phung-duc-tien-thu-truong-bo-nn-va-ptnt-phat-bieu-tai-hoi-thao.jpg
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN và PTNT phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị: “Hiệp hội nước mắm Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản, cùng các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và đại diện các doanh nghiệp đánh giá kỹ nguồn lợi và các biện pháp bảo vệ, phát triển bền vững nguồn nguyên liệu cá làm nước mắm ở Việt Nam; thực trạng, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp, chính sách cụ thể, khả thi để cùng nhau phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả nhằm khai thác bền vững, nguồn lợi hải sản, cho chuỗi sản phẩm nước mắm Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế.”

Các tham luận của Hội thảo gồm: Tham luận của Viện nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) với chuyên đề:“Nguồn lợi và các biện pháp bảo vệ, phát triển bền vững nguồn nguyên liệu cá sản xuất nước mắm ở Việt Nam"; Tham luận của Hội Nghề cá Việt Nam với chuyên đề “Khai thác bền vững nguồn lợi hải sản cho chuỗi sản xuất nước mắm Việt Nam”; Báo cáo kế hoạch phối hợp hành động giữa Hiệp hội nước mắm Việt Nam và Hội Nghề cá Việt Nam.

hoi-thao-bao-ve-nguon-ca-de-phat-trien-ben-vung-nganh-san-xuat-nuoc-mam-o-viet-nam-2-.jpg
Hội thảo “Bảo vệ nguồn cá để phát triển bền vững ngành sản xuất nước mắm ở Việt Nam”

Các báo cáo, tham luận tại Hội thảo đều nhận được các ý kiến thảo luận trực tiếp và trực tuyến sôi nổi, thẳng thắn, phản ánh sự quan tâm, nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá sự cấp thiết của việc khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản cho sản xuất nước mắm. Các giải pháp và kiến nghị cũng được nêu tại sự kiện. Đồng thời, các hội viên cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng ngành sản xuất nước mắm Việt Nam ngày càng phát triển, sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu khó tính, từ đó khẳng định vị thế của nước mắm Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Hội thảo kết thúc tốt đẹp và Hiêp hội Nước mắm Việt Nam sẽ tiếp tục chủ trì hoặc đồng phối hợp tổ chức các chuyên đề thảo luận khác, nhằm phổ biến và nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật trong quá trình triển khai chuỗi đánh bắt hải sản, sản xuất, chế biến và kinh doanh nước mắm bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nước mắm cần phải đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO