Sai phạm của ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 157 tỷ đồng

T. Trang| 12/01/2021 19:21

BVCL - Tất Thành Cang bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Ngày 12/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Ông Tất Thành Cang liên quan đến sai phạm trong việc bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Theo nội dung vụ án, ngày 5/2/2016 đến 7/1/2019, ông Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm giám sát thực hiện dự toán ngân sách Đảng bộ thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua; việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, các công trình, chương trình đầu tư phát triển của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh.

capture.jpg
Cơ quan điều tra làm việc với ông Tất Thành Cang

Ngày 16/5/2017, ông Tất Thành Cang đã phê vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim (cổ đông chiến lược) là sai theo quy định luật doanh nghiệp. Theo kết luận, ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm với thiệt hại 157 tỷ đồng của Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, tương ứng tỉ lệ sở hữu vốn (16,7%) tại Công ty Sadeco.

Thông tin trên Pháp luật TP Hồ Chí Minh, theo đề án tái cơ cấu, IPC không cần giảm thêm tỉ lệ sở hữu tại Công ty SADECO. Quá trình thanh tra cho thấy IPC trình UBND TP Hồ Chí Minh phương án tăng vốn điều lệ, giảm tỉ lệ sở hữu (sai với đề án tái cơ cấu) nhưng lại được ông Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Cổ đông chiến lược được chọn là Công ty Nguyễn Kim với giá bán cổ phần thấp hơn giá thị trường 17.000 đồng/cổ phần. Việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược trên sai quy định vì việc chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu không thông qua đấu giá công khai. Giá cổ phần cũng không được thẩm định hợp pháp.

Thanh tra TP kết luận đây là việc chỉ định đối tác cổ đông chiến lược và chỉ định giá bán cổ phần. Việc làm này trái quy định, dẫn đến thiệt hại cho Công ty Sadeco ít nhất 157 tỷ đồng như nêu trên.

Trước đó, liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Sadeco và Công ty IPC, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hồ Chí Minh cho biết được tiếp nhận điều tra trên cơ sở kết luận thanh tra và kiến nghị của Thanh tra TP Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với VKSND TP Hồ Chí Minh và TAND TP Hồ Chí Minh trong việc đánh giá tài liệu, chứng cứ để xác định vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân. Ông Tất Thành Cang và 18 người khác có liên quan đến những sai phạm này.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm của ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 157 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO