"Quy trình" lừa đảo 5 bước của Công ty địa ốc Alibaba

T.Trang T/h| 21/12/2020 09:11

BVCL - Chìa khóa" để Công ty địa ốc Alibaba khiến gần 4.000 người sập bẫy là ở một quy trình lừa đảo hết sức tinh vi do Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo.

Liên quan đến vụ Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo bán hàng loạt "dự án ma" ở các tỉnh thành phía Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã vừa hoàn tất kết luận điều tra về vụ việc và chuyển toàn bộ hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. Hé mở thủ đoạn lừa đảo 5 bước đầy tinh vi của Nguyễn Thái Luyện và nhóm bị can trong vụ án đình đám này.

pic1-16084416335241973120694.jpg
Hai anh em Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch hội đồng quản trị) và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba)

Vụ lừa đảo chấn động

Theo kết luận điều tra, có tới 3.924 nạn nhân bị Công ty Alibaba lừa đảo tổng số tiền 2.373 tỷ đồng. Các dự án đất nền bất hợp pháp của công ty này có diện tích lên tới hơn 447 ha.

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba với danh nghĩa kinh doanh bất động sản nhưng bản chất thực sự là lừa đảo, huy động vốn theo hình thức đa cấp và sử dụng các dự án "ma" làm mồi nhử khiến khách hàng sập bẫy.

Quy trình lừa đảo 5 bước của Công ty địa ốc Alibaba - Ảnh 1.

Một trong các "dự án ma" của Alibaba

Cơ quan cảnh sát điều tra đã đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh truy tố 23 bị can trong vụ án. Trong đó, Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty được cơ quan công an xác định là chủ mưu vụ án. Luyện và hầu hết các bị can bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng Nguyễn Thái Lực (em ruột và Võ Thị Thanh Mai - vợ của Luyện), còn bị truy tố thêm tội "rửa tiền". Kế toán trưởng Công ty Alibaba chỉ bị truy tố một tội danh là "rửa tiền".

Nhóm bị can đã thành lập hàng loạt công ty con, vẽ ra 58 dự án đất nền bất hợp pháp ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Thuận để quảng cáo, lừa đảo rao bán cho khách hàng rồi chiếm đoạt tiền của họ.

Quy trình 5 bước tinh vi

"Chìa khóa" để Công ty địa ốc Alibaba lừa được hàng nghìn tỷ khiến gần 4.000 người sập bẫy là ở một quy trình lừa đảo hết sức tinh vi do Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo.

Nguyễn Thái Luyện lập ra công ty địa ốc Alibaba và hàng loạt công ty con, lập các dự án "ma" bán đất nền cho khách hàng, hứa hẹn mua lại đất đã bán với giá cao hơn 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng; hoặc thuê lại với giá bằng 2%/tháng kể từ ngày ký hợp đồng và khách hàng đã thanh toán 95% giá trị.

Bước thứ nhất, Luyện dùng tiền chiếm đoạt của khách hàng và một ít vốn riêng, mua các khu đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng.

Bước thứ hai, Luyện lập ra 22 công ty con, chỉ đạo các cá nhân đứng tên chuyển nhượng đất ở bước 1 ký hợp đồng ủy quyền cho các công ty con này, để vẽ ra các dự án đất nền bất hợp pháp trên đất nông nghiệp rồi phân lô tách thửa trái quy định.

Quy trình lừa đảo 5 bước của Công ty địa ốc Alibaba - Ảnh 2.

Bước thứ ba, các cá nhân và công ty con này đã tự nhận là chủ đầu tư của các dự án. Dùng truyền thông chủ yếu trên website công ty Alibaba và các trang mạng xã hội, để rao bán đất nền.

Bước thứ tư, Luyện lại chỉ đạo các công ty con với tư cách "chủ đầu tư" này ký hợp đồng hợp tác với công ty mẹ là Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Ủy quyền cho công ty Alibaba là đại lý bán hàng. Việc hợp tác lòng vòng này nhằm che dấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án. Đồng thời tạo ra các giao dịch ảo, khiến khách hàng tin rằng đây là các khu đất có đủ pháp lý và được phép mua bán theo quy định nhà nước.

Bước cuối cùng, sau khi khách hàng "sập bẫy", Luyện chỉ đạo các công ty con ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, tiền thu được chuyển về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Quy trình lừa đảo 5 bước của Công ty địa ốc Alibaba - Ảnh 3.

Các dự án ma của Alibaba.

Tuy nhiên, khi đóng đủ số tiền, khách hàng không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư như cam kết mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các Hợp đồng quyền chọn hoặc Phụ lục hợp đồng kèm theo.

Nhiều khách hàng mua dự án A, nhưng đến hạn yêu cầu Alibaba mua lại miếng đất với lãi suất cam kết thì lại được các nhân viên công ty này tư vấn "trả lãi" bằng miếng đất ở dự án B khiến khách hàng không thu hồi được tiền đã bỏ ra.

Trong quá trình cơ quan công an bắt giữ các bị can và khám xét trụ sở Công ty Alibaba đã thu giữ 9,2 tỷ đồng. Phong tỏa 45,5 tỷ đồng trong tài khoản, kê biên tổng cộng 650 thửa đất với diện tích hơn 447 ha. Qua định giá cơ quan chức năng xác định giá trị gần 1.479 tỷ đồng và nhiều ô tô, tài sản khác của công ty Cổ phần địa ốc Alibaba để đảm bảo thi hành án, khắc phục hậu quả.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Quy trình" lừa đảo 5 bước của Công ty địa ốc Alibaba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO