Quốc hội Israel chốt ngày bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ mới

Tào Đạt (T/h)| 09/06/2021 08:46

BVCL - Thủ lĩnh phe Yariv Levin, người hiện giữ vai trò Chủ tịch Knesset, thông báo cuộc bỏ phiếu bầu chính phủ liên minh mới của nước này sẽ diễn ra ngày 13/6, Times of Israel đưa tin.

a6da953b86796f273668.jpg
Từ trái sang phải: Yair Lapid, Naftali Bennett và Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: Ynet News

Theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, ông Naftali Bennet - một triệu phú công nghệ từng lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục Israel - sẽ trở thành thủ tướng trong 2 năm đầu, ông Yair Lapid - lãnh đạo đảng đối lập Yesh Atid và từng là Bộ trưởng Tài chính Israel - sẽ làm thủ tướng trong 2 năm sau.

Liên minh các đảng mới của chính trường Israel cũng lần đầu tiên trong lịch sử có sự tham gia của một chính đảng bảo thủ của người Arab, được biết tới với tên gọi Ra'am.

Ngày 8/6, ông Levin nêu rõ: “Tôi muốn thông báo rằng việc thảo luận và bỏ phiếu thành lập chính phủ mới sẽ diễn ra tại một phiên họp đặc biệt của Knesset vào ngày Chủ nhật (13/6)”.

Ông Levin cho biết, một khi liên minh này giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sắp tới, chính phủ liên minh mới sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay trong ngày. Bên cạnh đó, một cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới của Quốc hội Israel dự kiến cũng được tiến hành tại cuộc họp cuối tuần này.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, nếu tính cả số ghế của hai đảng Yamina và Ra’am, phe đối lập của ông Lapid chỉ vượt mức tối thiểu. Vì vậy, vẫn còn khả năng phe của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vận động một số nghị sĩ trong liên minh đối lập phủ quyết việc này.

Tuy nhiên, ngày 6/6, Thủ tướng Israel Netanyahu cho rằng liên minh được thành lập gần đây nhằm thay thế vị trí của ông là kết quả của “gian lận bầu cử nghiêm trọng nhất trong lịch sử”.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định, ông sẽ phản đối việc thành lập chính phủ liên minh mà trong đó có các nhân vật gian lận. 

Được biết, nếu vượt qua cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tại Knesset, liên minh cầm quyền mới tại Israel sẽ đi vào lịch sử khi lần đầu tiên có một liên minh bao gồm cả những đảng phái cánh tả, cánh hữu, trung dung và cả đảng người Arab. Một kết quả có lợi cho liên minh này cũng đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn 12 năm Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo Israel và người thay ông sẽ là ông Naftali Bennett.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Israel chốt ngày bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO