Quốc đảo này quá nhỏ, chỉ có 10.000 người, 3 chiếc thuyền và sống bằng nghề bán phân chim

Tường San| 01/07/2022 11:05

Hãy theo dõi nhịp điệu của chúng tôi và đến với Nauru. Nếu tôi phải dùng một câu để miêu tả nơi này, thì đó sẽ là: quốc đảo nhỏ nhất thế giới, xã hội đa thê nhưng mẫu hệ, nơi tài sản được truyền cho phụ nữ chứ không phải đàn ông.

Đất nước này nằm giữa Thái Bình Dương, cạnh đường xích đạo, cách đó chưa đầy 41 km. Do xung quanh là đại dương bao la nên các loài chim không còn cách nào khác là đến đây nghỉ ngơi khi mệt mỏi, lâu ngày phân chim tích tụ lại.

Chính vị trí độc đáo này đã làm cho chúng trở nên phong phú. Nauru là một hòn đảo san hô, có rất nhiều san hô trong đó và san hô đã trở thành thức ăn yêu thích của những loài chim. Càng ngày, phân của chúng phân bố ở nhiều nơi trên đảo, sau thời gian kết tủa cuối cùng cũng hình thành nên quặng axit photphoric có độ dày tới 10m. Cần biết rằng axit photphoric là nguyên liệu để làm phân bón hóa học, có thể cải thiện độ phì nhiêu của đất một cách hiệu quả.

 nghề bán phân chim, quốc đảo, Nauru

Cả nước rất giàu có nhưng bạn không thể nhìn thấy một thành phố phồn hoa ở đây, hãy lấy ô tô làm ví dụ, ô tô trên phố về cơ bản là đồ cũ, có vết xước và va chạm không sửa chữa. Những chiếc xe thậm chí không có biển số để ở nhà và sau đó được tháo dỡ để làm các bộ phận cho các phương tiện khác.

 nghề bán phân chim, quốc đảo, Nauru

Toàn bộ đất nước rộng khoảng 24 km vuông và có hơn 10.000 người. Do ở xa trung tâm xã hội loài người, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên ở đây còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán, ví dụ như vẫn sống theo xã hội mẫu hệ, tuy nhiên do tỷ lệ nam nữ chưa hợp lý nên vẫn là chế độ đa thê, chăm sóc con cái là nhiệm vụ quan trọng nhất trong cuộc đời của nhiều người phụ nữ.

 nghề bán phân chim, quốc đảo, Nauru

 nghề bán phân chim, quốc đảo, Nauru

Tuy nhiên, hiện tại Nauru cũng gặp phải những rắc rối rất lớn, như người ta nói, khi nỗ lực khai thác ngày càng tăng, sản lượng phân chim không thể theo kịp với số lượng sử dụng, trữ lượng phân chim ngày càng ít đi, và đất đai ở đây không còn chống đỡ được nữa, khiến người dân nơi đây rất hoang mang lo lắng về những ngày sắp tới. Bởi trước đây, tuy rất giàu có nhưng cơ sở hạ tầng của cả nước chưa hoàn thiện, chưa có cầu cảng đàng hoàng, chưa có đội hậu cần lớn, cả nước chỉ có ba con tàu.

 nghề bán phân chim, quốc đảo, Nauru

Trước đó, thực tế cuộc sống của người dân Nauru rất giàu có, người dân kiếm tiền dễ dàng từ bán phân chim. Mặc dù được khuyến khích giáo dục miễn phí nhưng họ không có khái niệm lao động và làm lụng kiếm tiền, trong mắt họ kiếm tiền không khó, ngay cả những nhân viên khai thác quặng nguyên khai axit photphoric cũng được thuê từ nước ngoài về, họ không chịu làm việc gì cả nên nhiều trẻ em cũng không chịu đi đến trường, ăn uống, vui chơi hàng ngày. Quy luật sống, tối đa là ăn 6 bữa / ngày, sau bữa ăn uống nhiều bia, nước có ga, ngoài ra không thích vận động, nên bệnh béo phì càng ngày càng nặng. Nauru có thể nói là cả nước lười biếng, nên chưa phát triển các ngành công nghiệp khác. Hàng ngày, họ nghĩ đến việc làm giàu bằng cách dựa vào phân chim, nên sau này cuộc sống người dân Nauru cũng lao dốc.

 nghề bán phân chim, quốc đảo, Nauru

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc đảo này quá nhỏ, chỉ có 10.000 người, 3 chiếc thuyền và sống bằng nghề bán phân chim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO