Quảng Ninh: Nới lỏng một số yêu cầu đối với người và phương tiện ra vào tỉnh trong tình hình mới

Hoàng Huy| 13/10/2021 20:34

BVCL - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về việc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời về việc đi lại, quét mã QR-code, khai báo y tế, theo dõi tại nhà và cách ly đối với người dân về Quảng Ninh kể từ 0h ngày 13/10.

image1-1-.jpeg
Sau Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quảng Ninh nới lỏng một số yêu cầu đối với người và phương tiện ra vào tỉnh trong tình hình mới.

Theo đó, tất cả người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh hoặc người Quảng Ninh từ các địa phương khác trở về, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72h tính từ thời điểm lấy mẫu; thực hiện khai báo y tế, quét mã QR-code, quét mã căn cước công dân hoặc mã thẻ định danh tại các chốt kiểm soát thông tin ra vào tỉnh.

Cụ thể, đối với người đến, về từ vùng cấp độ 1 (vùng xanh), trường hợp người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh) hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Trường hợp người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Đối với người đến, về từ vùng cấp độ 2 (vùng vàng) và vùng cấp độ 3 (vùng cam), trường hợp người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh) hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khoė 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7 trong thời gian cách ly y tế.

Trường hợp người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khoė 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Đối với người đến và về từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ), yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ, không được di chuyển ra khỏi địa phương đang thực hiện giãn cách, phong toả.

Trường hợp bất khả kháng, người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh) hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương, tiếp tục theo dõi sức khoẻ 14 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

Còn với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) và thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương sẽ tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ 1, 7, 14 trong thời gian cách ly y tế.

image0-2-.jpeg
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng (tỉnh Quảng Ninh).

Đối với người đến, về Quảng Ninh từ các vùng cấp độ nêu trên và ở Quảng Ninh trong thời gian dưới 7 ngày, do không thực hiện đủ việc cách ly, theo dõi sức khoẻ đủ ít nhất 7 ngày, yêu cầu phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm cách ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm vào tỉnh); trừ những trường người dưới 18 tuổi và người chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

Việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau cần tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế có hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Đối với người lao động có nhu cầu vào Quảng Ninh làm việc không bắt buộc phải tiêm đủ liều vắc xin nhưng phải thực hiện việc kiểm soát, cách ly theo quy định.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, khi cần đưa người, đưa lao động hoặc có đối tác cần vào Quảng Ninh để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, làm việc... thì đơn vị đón người lao động có văn bản đề nghị UBND cấp huyện nơi cần đến chấp thuận.

Đối với người từ Quảng Ninh ra tỉnh ngoài, trong điều kiện diễn biến dịch bệnh ở nhiều địa phương còn phức tạp, đề nghị người Quảng Ninh chưa tiêm đủ liều vắc xin cân nhắc đi ra khỏi tỉnh nếu như không có việc thật sự cần thiết.

Người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh, phải thực hiện xét nghiệm và các yêu cầu khác theo quy định của địa phương nơi đến. Khi trở về, phải thực hiện các quy định như đối với người đến Quảng Ninh.

Đối với công nhân, người lao động trong tỉnh, ngoại tỉnh đi làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương có xe đưa đón hàng ngày của doanh nghiệp đã đăng ký với UBND các địa phương cấp huyện, hoặc Sở Giao thông vận tải không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV- 2, nhưng yêu cầu các doanh nghiệp của 3 tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm sàng lọc.

Các trường hợp người thực hiện công vụ, đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư; xe đến đón người hoàn thành cách ly và các trường hợp thực sự cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nới lỏng một số yêu cầu đối với người và phương tiện ra vào tỉnh trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO