Quảng Ngãi: Vì sao không cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thị?

Trang Trần| 19/07/2022 09:00

Ông Nguyễn Tiến Dân, đại diện ủy quyền của gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thị (đã mất), hơn 6 năm ròng rã “cõng đơn” đi đòi đất. Vụ việc tưởng đến lúc được giải quyết ổn thỏa nhưng mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Sơn Tịnh tiếp tục trả hồ sơ… vì lý do không đo đạc được hiện trạng.

Nguồn gốc đất

Từ sau năm 1975, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trương Thị Thị (trú thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) làm nhà và sống tại thửa đất số 729 diện tích 2.030 m2. Sau biến động thành thửa đất 926 diện tích 2.689 m2 loại đất T (thổ cư), tờ bản đồ số 17 được kê khai theo Chỉ thị 299/TTg vào năm 1987. Khi bà Thị mất, thửa đất này được ông Nguyễn Tấn Anh (con bà Thị) tiếp tục quản lý và sử dụng.

Năm 2000, ông Trương Thức (đại diện tộc họ Trương, trú Quảng Ngãi) tự đăng ký kê khai thửa đất 926 theo Nghị định 64/CP với 300m2 đất ở, còn lại 2.389m2 đất vườn và đã được UBND huyện Sơn Tịnh cấp Giấy CNQSDĐ.

Ngày 26/2/2016, con trai của bà Thị là ông Nguyễn Tiến Dân (trú K693B/30 Trần Cao Vân, P. Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có đơn gửi đến UBND H. Sơn Tịnh khiếu nại về việc cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Trương Thức tại thửa đất số 926 của mẹ ông. Sau khi thụ lý đơn khiếu nại, UBND H. Sơn Tịnh ban hành Quyết định (QĐ) số 1817/QĐ-UBND ngày 22/6/2016 thu hồi Giấy CNQSDĐ đã cấp cho hộ ông Thức tại thửa đất số 926.

ong-dan2.2.jpg
ong-dan2.jpg
Việc cấp GCN QSDĐ cho gia đình ông Dân bất thành vì nhiều lần gia đình ông Thức gây rối, cản trở.

Không đồng ý với QĐ 1817, ông Thức có đơn khiếu nại. Ngày 3/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành QĐ số 1814/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Trương Thức, không công nhận nội dung khiếu nại của ông đối với QĐ số 1817/QĐ-UBND của UBND huyện Sơn Tịnh.

Vụ việc sau đó được ông Thức khởi kiện ra Tòa, yêu cầu hủy QĐ số 1814/QĐ-UBND ngày 3/10/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, Bản án sơ thẩm số 09/2019/HC-ST ngày 26/7/2019 của TAND tỉnh Quảng Ngãi và Bản án phúc thẩm số 221/2019/HC-PT ngày 13/11/2019 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trương Thức về việc hủy QĐ số 1814/QĐ-UBND ngày 3/10/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 311 Luật Tố tụng Hành chính, Điều 15 Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định thì ông Thức phải chấp hành quyết định hành chính của các cấp có thẩm quyền. Cũng có nghĩa, việc chính quyền địa phương đã ra quyết định thu hồi Giấy CNQSDĐ cấp sai đối tượng cho ông Thức nên ông Thức không còn liên quan đến thửa đất này.

Ngày 16/4/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Sơn Tịnh (VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh) tiến hành xác định ranh mốc giới thửa đất, hiện trạng sử dụng đất theo đơn đăng ký cấp Giấy CNQSDĐ của ông Nguyễn Tiến Dân nhưng không thể tiến hành vì gia đình ông Thức cản trở không để cơ quan chức năng tiến hành đo đạc…

Văn phòng ĐKĐĐ Sơn Tịnh có “làm khó” dân?

Cho rằng việc VP ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi không cấp GCN QSDĐ cho gia đình ông là sai, ông Dân có đơn khiếu nại, ngày 17/12/2021, VP ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi trả lời ông bằng Quyết định số 242 (trả hồ sơ không giải quyết- PV).

Ông Dân khởi kiện, khi TAND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý vụ kiện hành chính của ông Dân khởi kiện QĐ số 242 của VP ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi và thông báo chuyển vụ việc sang đối thoại theo quy trình, thì ngày 9/2/2022, VP ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi có quyết định hủy bỏ QĐ số 242, với lý do chưa tiến hành đối thoại với người khiếu nại.

Đồng thời, VP ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi mời ông Dân đến đối thoại và thống nhất hướng dẫn ông nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh. Ông Dân tiến hành nộp hồ sơ vào VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh, tuy nhiên ngày 18/5/2022, VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh có Thông báo số 5755 trả hồ sơ không giải quyết cấp sổ đỏ. Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ, VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh phối hợp với UBND xã Tịnh Hiệp cùng các bên liên quan kiểm tra hiện trạng sử dụng đất. Qua 2 lần đo đạc thực địa thì gia đình ông Trương Thức lại “bài cũ soạn lại”, tiếp tục cản trở không cho đo đạc, xảy ra tranh chấp tại thực địa.

Bên cạnh đó, VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh nại ra lý do, đối với thửa đất ông Dân xin cấp sổ đỏ, VP cũng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của ông Trương Thức, cho nên trên cùng một thửa đất có hai đối tượng lập hồ sơ đề nghị cấp GCN theo hình thức sử dụng riêng là không đảm bảo quy định.

ong-dan1.jpeg
Ông Trương Thức (áo xanh) đã nhiều lần cản trở việc kiểm tra, đo đạc hiện trường nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Vấn đề đáng nói ở đây, chính UBND huyện cũng đã thu hồi sổ đỏ cấp cho ông Thức trước đó với lý do: “Cấp không đúng đối tượng”. Thậm chí, tại Bản án số 09/2019/HC-ST của TAND tỉnh Quảng Ngãi và Bản án số 221/2019/HC-PT của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đều bác đơn kiện của ông Thức. Vậy, ông Trương Thức có tư cách pháp nhân liên quan gì đến thửa đất trên để có ý kiến cũng như để VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh tiếp tục xem xét? Hành vi cản trở không cho cơ quan có thẩm quyền đo đạc của ông Trương Thức là chống người thi hành công vụ, vì sao không có cơ quan chức năng nào xử lý?

Ở đây, phải chăng VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh đang nhầm lẫn, đang đánh đồng việc cản trở của gia đình ông Thức trong khi đo đạc với tranh việc tranh chấp? Vốn dĩ, sau khi có bản án phúc thẩm của TANDCC tại Đà Nẵng gia đình ông Thức đã không có quyền lợi gì trên thửa đất đó đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tranh chấp đất giữa hai gia đình. VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh viện dẫn Điều 99 Luật Đất đai 2013 và khoản 5 Điều 19 Nghị định 43/2014 cho rằng ông Thức sử dụng đất ổn định càng vô lý. Bởi vì, sử dụng đất ổn định trong trường hợp đất khai hoang, đất vô chủ, đất không tranh chấp. Trong khi ở đây, đất có nguồn gốc được kê khai theo CT 299 được UBND huyện Sơn Tịnh phê duyệt, ghi vào sổ địa chính, đó cũng chính là một trong những điều kiện cấp sổ đỏ cho gia đình mẹ VNAH Nguyễn Thị Thị.

ong-dan3.jpg
Công văn số 970 của UBND tỉnh Quảng Ngãi

Mặt khác, đáng lý VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh cần sớm hoàn tất việc cấp sổ đỏ cho ông Dân mới đúng quy định hiện hành, đằng này lại dựa vào Công văn số 970/UBND-NC ngày 11/3/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi với nội dung: “Việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, Chủ tịch UBND tỉnh và nội dung xét xử củaTòa án tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Trương Thức, không công nhận nội dung đơn khiếu nại, khởi kiện của ông Thức; không đồng nghĩa với việc công nhận và cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Tiến Dân. Quan hệ tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa ông Thức và gia đình ông Dân chỉ được giải quyết khi các bên không tự thỏa thuận được và phát sinh tranh chấp đất đai được TAND cấp thẩm quyền tuyên xử công nhận quyền sử dụng đất cho bên nào thì bên đó được cấp giấy chứng nhận”… để giải quyết vụ việc. Nghĩa là, nếu gia đình ông Dân muốn được cấp GCN QSDĐ thì phải khởi kiện ông Thức-đối tượng trước đây đã bị thu hồi sổ do “cấp sai đối tượng” (?!).

Qua trao đổi, ông Dân cho biết thêm, VP ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi thống nhất để gia đình thuê công ty đo đạc có pháp nhân bên ngoài tiến hành đo, lập hồ sơ địa chính thửa đất và đã gửi kết quả cho VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh nhằm đề phòng hành vi chống đối của ông Thức, nhưng trên thực tế tại Thông báo số 5755 ngày 18/5/2022 của VP ĐKĐĐ Sơn Tịnh, nguyên nhân để trả hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho ông Dân vẫn có lý do… không đo đạc được.

Vụ việc kéo dài chưa hồi kết, khiến dư luận hoài nghi, phải chăng công văn, văn bản của UBND tỉnh Quảng Ngãi “to quyền” hơn các bản án của Tòa án đã có hiệu lực? Và, các cơ quan chức năng thực sự “chịu thua” trước hành vi chống đối việc thi hành công vụ của hộ ông Trương Thức?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Vì sao không cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Thị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO