Ngang nhiên quảng cáo rượu mơ Yên Tử như “thần dược”

Điều tra - Bạn đọc - Ngày đăng : 09:54, 06/05/2022

BVCL - Dù quy định pháp luật cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và quy định rõ điều kiện khi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ. Thế nhưng, để thuận lợi cho việc kinh doanh, một số tổ chức, cá nhân vẫn bất chấp đăng quảng cáo công khai, thậm chí còn “biến tấu” công dụng của rượu như “thần dược”.
1.png
Rượu mơ Yên Tử có nồng độ cồn 27% được quảng cáo “ngang nhiên”

Theo đó, 2 website https://ruoumoyentu.vn và https://ruoubakich.com.vn đăng tải hình ảnh chai rượu có nồng độ cồn cao trên 15 độ cùng với những lời giới thiệu “có cánh” về những tác dụng “lạ” và “thần kỳ” khi uống: Thanh nhiệt, sinh tân dịch, tăng thị lực, chống lão hóa, giảm nếp nhăn; Ổn thận, trợ dương, chữa đau lưng mỏi gối, tốt cho trí não, tăng cường thể lực... mà không hề có một nội dung khuyến cáo nào về tác hại. Trong khi những hành vi: “Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế” là những hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại tại khoản 15, Điều 6 Luật Dược số 105/2016/QH13 ngày 06/4/2016.

Ngoài ra, những thông tin về nồng độ và giá bán các loại rượu cũng được công khai một cách “hồn nhiên” trên 2 website này.

Quảng cáo bằng chữ viết chưa đủ, 2 website này còn đăng tải thêm 3 video clip về 3 người đàn ông được giới thiệu là ông Giám đốc công ty Kiến trúc nội thất không gian tinh tế, ông Nguyễn Thanh Minh giám đốc Akay Food và bếp trưởng chuỗi lẩu nấm Gia Khánh – tiến sĩ Nguyễn Văn Bá nói về nhưng “ưu điểm vượt trội” của rượu mơ Yên Tử và rượu ba kích Yên Tử.

2.png
Những công dụng “thần kỳ” của rượu ba kích Yên Tử không rõ ở đâu mà ra?

Không chỉ vậy, website https://ruoumoyentu.vn và https://ruoubakich.com.vn còn tự ý đăng tải logo với nội dung đã thông báo trang thương mại điện tử với Bộ Công thương trong khi thực tế chưa thực hiện việc này. Quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 62, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm d Khoản 33 Điều 3 Nghị định số 17/2022/NĐ-CP), phạt tiền từ 10.000.000 đồng - 20.000.000 đồng đối hành vi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.

Theo thông tin từ 2 website này thì đây được giới thiệu là một hệ thống gồm rất nhiều các cửa hàng bán rượu rải trên khắp cả nước của Công ty TNHH đồ uống truyền thống Việt Nam. Các website này cũng dẫn link đến một địa chỉ trang mạng xã hội facebook cũng với cái tên “Công ty TNHH đồ uống truyền thống Việt Nam”.

Được biết, giám đốc Công ty TNHH đồ uống truyền thống Việt Nam có tên là Trần Ngọc Quang, sinh năm 1982. Trùng hợp là người đăng ký vận hành website https://ruoumoyentu.vn, https://ruoubakich.com.vn cũng có tên Trần Ngọc Quang và cũng sinh năm 1982 (10/04/1982).

Để thông tin gửi đến bạn đọc được khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với số điện thoại đăng ký vận hành 2 website nêu trên (0904700888) cũng như số điện thoại của công ty TNHH đồ uống truyền thống Việt Nam (0969501688) nhưng đều không nhận được câu trả lời, thậm chí chặn liên lạc của PV ngay sau cuộc gọi đầu tiên.

Tác hại của rượu bia thì không ai là không rõ, mặc dù các cơ quan chức năng đã rất mạnh tay trong việc đề ra những quy định rõ ràng với mức phạt rất cao. Thế nhưng, để ngăn chặn được sự “bành chướng” của “ma men” trong cuộc sống có lẽ không phải “một sớm một chiều”. Kinh nghiệm trước mắt đã có, từ khi xử phạt nặng hành vi lái xe vi phạm độ cồn đã giảm hẳn tình trạng say rượu lái xe và từ đó cũng giảm số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia. Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để những hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15 độ với những công dụng “tự vẽ” không còn cơ hội ngang nhiên như vậy nữa.

Khoản 7, Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu bia số 44/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Chính phủ. Cũng theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 33 Nghị định Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 nêu, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên là 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. (Đối với tổ chức mức phạt tăng lên gấp 02 lần).

Mỹ Hạnh