Hơn 90.000 liều vaccine Pfizer sắp về Việt Nam

Y tế - Ngày đăng : 08:34, 06/07/2021

BVCL - Nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết, hơn 90.000 liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNtech sẽ về tới Việt Nam vào sáng mai (7/7).

Đây là lô vaccine đầu tiên của hãng này về nước ta. Dự kiến, trong quý 3 sẽ có thêm khoảng 3 triệu liều và quý 4 có khoảng 27-28 triệu liều vaccine Pfizer/BioNtech về Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 5, Bộ Y tế đã đàm phán và ký hợp đồng với Pfizer/BioNtech để mua 31 triệu liều vaccine của hãng này.

Vaccine COVID-19 của Pfizer sử dụng công nghệ mRNA, công nghệ sản xuất vaccine mới nhất hiện nay.

capture.jpg
Vaccine COVID-19 của Pfizer. (Ảnh: Reuters)

Vaccine này được bào chế dưới dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, mỗi liều 0,3 ml chứa 30 mcg vaccine mRNA COVID-19 (được bọc trong các hạt nano lipid), được sản xuất tại Pfizer Manufacturing Belgium NV, Bỉ và BioNTech Manufacturing GmbH, Đức.

Vaccine COVID-19 Pfizer được phát triển từ đầu năm 2020 và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vaccine.

Theo GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine Pfizer có thời hạn sử dụng 6 tháng trong điều kiện bảo quản âm sâu -80 độ C. Nếu bảo quản từ 2-8 độ C sẽ giữ được trong thời gian 1 tháng. Do đó, vaccine về sẽ được bảo quản lạnh sâu ở kho trung tâm, sau đó tiếp tục vận chuyển đến các điểm tiêm trên cả nước, yêu cầu tiêm xong trong vòng 1 tháng kể từ ngày vận chuyển để đảm bảo an toàn.

T. Trang