Nguy cơ mất đất sau hơn 50 năm khai hoang: “Việc UBND xã đưa vào diện đất công ích là trái quy định”

Điều tra - Bạn đọc - Ngày đăng : 12:34, 30/10/2020

BVCL - Luật sư cho rằng trong trường hợp người dân xóm Đồng Xuân có các giấy tờ chứng minh cho việc di dân, khai hoang và sử dụng đất ổn định từ năm 1966 đến nay thì việc UBND xã đưa vào diện đất công ích (đất 5%) do UBND xã quản lý là trái quy định.

Liên quan đến việc UBND xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà – Hà Tĩnh) chuyển đổi đất có nguồn gốc khai hoang của người dân xóm Đồng Xuân thành đất công ích (đất 5%) do xã quản lý, như Báo Công lý đã phản ánh. Để làm rõ hơn những vấn đề pháp lý xung quanh sự việc này, phóng viên đã có cuộc tra đổi với luật sư Nguyễn Khắc Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư An Phát, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Tĩnh.

a1-1-.jpg
Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư An Phát, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Tĩnh

Theo luật sư Nguyễn Khắc Tuần, đất công ích là quỹ đất nông nghiệp do UBND cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn đó và không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản quy đinh tại Điều 132 Luật đất đai năm 2013.

Theo thông tin người dân phản ánh cho thấy họ đã khai hoang từ năm 1966, thực hiện theo chủ trương di dân Đồng Xuân (nay là xóm Đồng Xuân). Nếu người dân có các giấy tờ chứng minh cho việc di dân, khai hoang và sử dụng đất ổn định từ đó đến nay thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Giấy tờ chứng minh việc di dân có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thông tin tại Bản đồ 299, Bản đồ 371 và các giấy tờ khác liên quan đến thửa đất đã được khai hoang.

Luật sư Tuấn cho biết thêm “Trong trường hợp này, việc UBND xã đưa vào diện đất công ích (đất 5%) do UBND xã quản lý là trái quy định”.

Trước đó, tại văn bản trả lời Báo Công lý, UBND huyện Thạch Hà cho rằng, nguyên nhân khiến những khiếu nại của các hộ dân đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm là do vụ việc khiếu nại phát sinh từ năm 2012 (thời điểm thực hiện Luật đất đai năm 2003) kéo dài đến nay (thời điểm thực hiện Luật đất đai năm 2013). Trong khi việc thực hiện chính sách cho các hộ gia đình theo Luật đất đai năm 1993 và một số chính sách đất đai khác của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Về nội dung này, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn cho rằng: “Trường hợp khiếu nại của người dân phát sinh từ năm 2012 đến nay sẽ được thực hiện và giải quyết theo quy định của Luật khiếu nại năm 2011. Và việc giải quyết về nội dung đất đai hiện nay của các hộ dân được công nhận hay không thì được áp dụng theo quy định của Luật đất đai hiện hành (năm 2013)”.

a3-1-copy.jpg
a2-1-copy.jpg
Người dân hết sức vui mừng trước động thái của UBND huyện Thạch Hà

Về trách nhiệm của chính quyền các cấp, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn đề nghị: “UBND huyện Thạch Hà, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chuyên môn cần có trách nhiệm, phối hợp giải quyết khiếu nại để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân cũng như của Nhà nước”.

Được biết, ngày 25/09 UBND huyện Thạch Hà đã lập đoàn đến các hộ dân tại xóm Đồng Xuân (Thạch Xuân, Thạch Hà) để ghi nhận và kiểm tra lại hiện trạng đất đai tại đây. Động thái này khiến nhân dân nơi đây hết sức vui mừng và hy vọng UBDN huyện Thạch Hà sớm có kết quả trả lời cho dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin

Quang Anh