Phú Quốc: Phá san hô, lấn biển tại hòn Mây Rút Ngoài

Tâm Phúc| 13/08/2022 15:58

Từ một hòn đảo hoang sơ tuyệt đẹp, đến nay hòn Mây Rút Ngoài đã và đang bị xâm hại nghiêm trọng. Tình trạng xây dựng, đào xới, san lấp cơi nới bãi biển, xây dựng cầu cảng, cầu đi bộ trên vùng san hô tự nhiên với mức độ cực kỳ nghiêm trọng.

Bê tông hóa nhiều khu vực có san hô

Hòn Mây Rút Ngoài (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) nằm cực Nam mũi An Thới, thuộc vùng biển hoang sơ, nơi nổi tiếng với những rạn san hô tuyệt đẹp và quý hiếm. Trước đây hòn Mây Rút Ngoài do một hộ gia đình khai phá từ thập niên 50 của thế kỷ trước và sinh sống, hòn đảo vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ.

Câu chuyện bắt đầu sau những cơn sốt đất tại Phú Quốc, hộ gia đình trên đảo đã chuyển nhượng lại đất cho một doanh nhân (ngụ tại TP Phú Quốc). Tình trạng đào núi, lấn biển, xây dựng nhà hàng, khu vui chơi, xây dựng cầu cảng, dựng cầu đi bộ… để kinh doanh du lịch, khiến hòn Mây Rút Ngoài trở nên nham nhở.

hon-may-rut-ngoai-1a.jpg
hon-may-rut-ngoai-1.jpg
Công trình cầu đi bộ hàng trăm mét xâm lấn san hô, mặt biển

Những ngày giữa tháng 8/2022, phóng viên có mặt tại hòn Mây Rút Ngoài ghi nhận hoạt động xây dựng, xâm lấn biển, cơi nới, tác động vùng san hô. Nhìn từ xa dễ dàng nhận thấy các công trình bê tông hóa trên các rạn san hô. Các khối bê tông đổ dài làm cầu cảng kéo dài từ Bắc hòn Mây Rút Ngoài ra ngoài vùng san hô.

hon-may-rut-ngoai-2.jpg
Cầu cảng hàng trăm mét vuông bê tông xâm lấn, khiến vùng biển đục ngầu

Những khối đá trộn bê tông được đổ thẳng xuống biển xâm lấn thẳng vùng san hô, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy những rạn san hô bị vùi lấp. Men theo bờ bắc của hòn Mây Rút Ngoài là một con đường được đào xới, trên đó tập kết sắt thép, xi măng, cát… để sẵn sàng phục vụ xây dựng. Ngoài ra còn có máy trộn bê tông, máy múc, cạnh đó là các lán dựng tạm cho công nhân ở phục vụ xây dựng… tất cả đang triển khai xây dựng, thi công như một công trường.

hon-may-rut-ngoai-4a.jpg
hon-may-rut-ngoai-4b.jpg
Sắt, thép, xi măng, cát phục vụ bê tông hóa san hô.

Đáng nói, khu vực phía Bắc hòn Mây Rút Ngoài là vùng nhiều san hô, đá tự nhiên đẹp nhất cũng bị xâm lấn nghiêm trọng khi có hàng trăm cọc bê tông sắp thành hàng ngang được cắm thẳng xuống biển, có chiều dài hàng trăm mét. Khó có thể biết được, để cắm được số lượng cọc bê tông “khủng” này, bao nhiêu rạn san hô bên dưới bị tàn phá.

hon-may-rut-ngoai-5.jpg
hon-may-rut-ngoai-5b.jpg
Các bờ kè xâm lấn hàng trăm mét vuông san hô ở mặt Đông của đảo

Phóng viên tiếp tục di chuyển tới phía đông của hòn Mây Rút Ngoài, tình hình xâm lấn bãi biển cũng diễn ra tương tự. Bãi biển được xây kè, bồi cát lấn ra hàng ngàn mét để kinh doanh bãi tắm, trên đó là nhà hàng, nhà nghỉ được xây dựng quy mô.

hon-may-rut-ngoai-6.jpg
Hàng chục công trình nhà hàng, nhà nghỉ, khu vui chơi được xây dựng.

Cách đó không xa, có một chiếc máy múc ngập hơn nửa bị vứt ra giữa vùng san hô tự nhiên đang bị ghỉ, sét nghiêm trọng. Du khách không khỏi lo ngại, bởi nếu không được trục vớt, thì tiềm ẩn nguy cơ dầu máy loang giết chết môi trường của các loài sinh vật xung quanh, trong đó có san hô.

Được biết Vườn Quốc gia Phú Quốc đã lập biên bản vi phạm của các công trình tại đây, tuy nhiên sau khi lập biên bản thì các hoạt động xây dựng vẫn diễn ra công khai, thách thức pháp luật.

Bị tố cố tình hủy hoại san hô

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp của ông N.M.T (sinh năm 1975, ngụ huyện Cầu Kè, Trà Vinh) gửi tới cơ quan chức năng tố cáo ông Diệp Nguyên Quốc đã có hành vi cố tình chỉ đạo xây dựng công trình bất chấp tàn phá san hô và môi trường biển.

Theo tài liệu ông T. cung cấp, ngày 6/9/2021, ông Diệp Nguyên Quốc đại diện Công ty TNHH MTV thương mại du lịch Minh Huy Phú Quốc (số 99 Trần Hưng Đạo, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), thuê ông T. xây dựng bờ kè chắn sóng với giá 650 triệu đồng. Ông T. cho hay, quá trình thi công, ông phát hiện khu vực biển có nhiều san hô và tài nguyên biển khác nên đã trình bày với Công ty TNHH MTV Thương mại Du lịch Minh Huy Phú Quốc, nhưng công ty này vẫn cố tình chỉ đạo ông thi công.

Ông T. nêu: “Nếu không làm thì họ không trả tiền nên tôi làm, bất chấp việc hủy hoại phần lớn san hô và tài nguyên biển dưới đây. Do tôi là lao động chân tay nên không hiểu biết và phía Công ty TNHH MTV Thương mại Du lịch Minh Huy Phú Quốc cam kết sẽ chịu trách nhiệm nên tôi vẫn tiếp tục thi công các công trình mà Công ty TNHH MTV Thương mại Du lịch Minh Huy Phú Quốc yêu cầu. Sau khi thi công xong thì ông Quốc đã thanh toán 650 triệu đồng cho tôi”.

Trong đơn ông T. trình bày: “Sau đó ông Quốc liên tiếp yêu cầu tôi thực hiện các công việc sau đó mà không ký hợp đồng, cũng như không thanh toán tiền cho tôi. Ông Quốc đã yêu cầu tôi làm thêm móng bờ kè, quầy bar lấn biển…”.

Ông T. đã cung cấp cho phóng viên những hình ảnh, video thể hiện việc thi công xâm lấn biển vào ban đêm, thi công ở thời điểm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (năm 2021) để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Liên quan đến chiếc máy đào hiệu Kobelco SK 07 bị nhấn chìm dưới biển, ông T. xác nhận đó là xe của ông thuê để phục vụ thi công công trình. Do ông Quốc không thanh toán tiền nên ông chưa đưa về đất liền. Sau đó khi ông T. về đất liền lúc quay ra thì xe bị dời xuống biển. Theo đơn, ông T. cho rằng chính ông Quốc cho người phá hoại lái xe cuốc ra nhấn chìm xuống biển. Hiện ông T. đã tố cáo hành vi của ông Quốc tới Công an TP Phú Quốc.

hon-may-rut-ngoai-7.jpg
Máy múc bị dìm xuống biển gây ghỉ, sét nguy cơ vỡ luyn nhờn ô nhiễm giết chết vùng san hô xung quanh.

Liên quan đến sự việc này, ngày 12/8, phóng viên đã đến trụ sở Công ty TNHH MTV Thương mại Du lịch Minh Huy Phú Quốc liên hệ làm việc làm rõ nội dung trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc: Phá san hô, lấn biển tại hòn Mây Rút Ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO