Phú Quốc - Kiên Giang: Có hay không một thửa đất có 02 Giấy chứng nhận QSDĐ?

Nhóm PV | 11/12/2020 09:06

BVCL - Mảnh đất 90.544 m2 tại Mũi Dương, ấp Cây Dừa, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc do gia đình bà Trần Thị Thanh Tuyền khai thác và sử dụng từ những năm 1980, thời gian gần đây “bỗng nhiên” lại có 2 đơn vị nhận là chủ sở hữu.

Báo Công lý nhận được đơn thư của bà Trần Thị Thanh Tuyền, sinh năm 1982, trú tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Bà Tuyền là người đại diện gia đình ông Trần Ngọc Ẩn, sinh năm 1961 đang bị bệnh tâm thần phân liệt, ông Ẩn là Cha ruột của bà Tuyền, trong đơn bà Tuyền trình bày như sau:

Vào những năm 1980, gia đình bà Tuyền có khai khẩn đất hoang hóa (diện tích qua đo đạc thực tế hiện nay là 90.544 m2), đất tại khu vực Mũi Dương, ấp Cây Dừa, xã Dương Tơ (nay là Mũi Dương, khu phố 8, thị trấn An Thới), huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Sau khi khai khẩn, gia đình bà Tuyền đã cất nhà ở sinh sống tại đây và đã cải tạo đất trồng trọt tại đây.

Năm 1982, chính quyền xã Dương Tơ (lúc bấy giờ) đến yêu cầu gia đình bà Tuyền phải di dời nhà đi nơi khác (vì sợ ảnh hưởng do gần Khu Quân sự Hải quân Vùng 5). Tuy nhiên, trong thời gian này, gia đình bà Tuyền vẫn tiếp tục ra vào khu đất để canh tác, trồng trọt với nhu cầu cải thiện kinh tế gia đình.

01.jpg
02.jpg
Đơn kêu cứu của bà bà Trần Thị Thanh Tuyền

Đến năm 1990, gia đình bà Tuyền lại tiếp tục bị chính quyền địa phương buộc phải di dời nhà đi nơi khác, vì khu vực Giáng Tiên mà gia đình bà đang sinh sống là khu quân sự của Hải quân. Lúc này, chính quyền địa phương hứa sẽ cấp cho chúng tôi một căn nhà và đất để ở và làm ăn sinh sống. Nhưng sau đó thì lại không cấp vì cho rằng gia đình bà Tuyền chưa có hộ khẩu.

Vào năm 2013, Chủ tịch UBND thị trấn An Thới có mời nhiều người dân địa phương trong đó có gia đình bà Tuyền lên UBND xã để họp và thông báo người dân nào có đất khai khẩn từ Bãi Khem đến núi Ông Đội (vị trí khu đất mà gia đình bà Tuyền đã khai hoang vào năm 1980) thì làm đơn xin nhận lại đất, UBND thị trấn sẽ xem xét cấp giấy tờ.

03.jpg
04.jpg
Khu đất mà người dân cho rằng đã khai hoang từ năm 1980, hiện Bộ Tư lệnh Vùng 5 đã lập chốt, rào chắn không cho một ai ra vào khu đất

Theo bà Tuyền, bẵng đi nhiều năm, UBND thị trấn An Thới cũng không tiến hành cấp giấy tờ gì dù người dân đã nộp đơn xin cấp giấy tờ cho những khu đất mà mọi người đang sử dụng. Đến tháng 7/2017, không hiểu tại sao mà một số cán bộ Vùng 5 Hải quân vào khu đất nêu trên và buộc gia đình bà Tuyền phải dỡ nhà và dời đi nơi khác. Tiếp sau đó là các cán bộ Vùng 5 Hải quân đã dỡ bỏ căn nhà và chặt bỏ những cây trồng của gia đình bà Tuyền đã trồng trên đó, đồng thời cho đào và xây dựng một số lô cốt chặn ngay đầu đường lối vào khu đất (giáp với Công ty Mặt Trời Phú Quốc) và chặn lối vào, không cho gia đình bà Tuyền ra vào canh tác trên phần đất này.

Bức xúc vì không được bồi thường gì về lợi tức về những cây trồng, hoa màu do gia đình đang canh tác từ nhiều năm, gia đình bà Tuyền đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cấp, các ngành từ địa phương đến Trung ương. Tuy nhiên, Trung ương trả hồ sơ và cho rằng thẩm quyền giải quyết là của địa phương, còn các cấp, các ngành ở địa phương tỉnh Kiên Giang và thị trấn thì giải quyết chưa tới nơi tới chốn, có dấu hiệu “đùn đẩy”, né tránh không giải quyết?

Theo hồ sơ người dân cung cấp cho chúng tôi. Tại một văn bản trả lời của Bộ Tư lệnh Vùng 5, vào ngày 6 tháng 12 năm 2018, về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Trần Ngọc Ẩn. Đơn vị này cho rằng: Khu vực đất Mũi Dương có nguồn gốc từ sau giải phóng năm 1975, do Hải đoàn 133, Cục Kinh tế Quân chủng Hải quân tiếp nhận từ chế độ cũ quản lý và khai thác sử dụng. Do yêu cầu nhiệm vụ, ngày 01 tháng 4 năm 1992, Hải đoàn 133 giải thể, Quân chủng Hải quân đã giao toàn bộ đất và doanh trại cho Vùng 5 Hải quân quản lý. Đến ngày 20 tháng 11 năm 1996, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số: 872/TTg, giao cho Vùng 5 quản lý 22 vị trí đất quốc phòng trên địa bàn huyện Phú Quốc, trong đó có khu vực đất Mũi Dương. Vùng 5 Hải quân đã quản lý và sử dụng liên tục ổn định từ đó đến nay, không có bất kỳ hộ dân nào làm nhà và canh tác hay sinh sống trong khu vực Mũi Dương.

Tại văn bản này cũng nêu lên, thửa đất do gia đình ông Ẩn cho rằng đã khai khẩn năm 1980, có trồng cây Xoài, Đào, Tràm bông vàng, cất nhà trên đất và đã bị một số chiến sỹ Vùng 5 Hải quân vào chặt phá cây, tháo dỡ nhà là hoàn toàn sai sự thật, không có cơ sở, và khu đất Mũi Dương (khu đất mà ông Ẩn khiếu nại) đã được UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: T00014/QSDĐ cho Vùng 5 Hải quân quản lý.

05.jpg
Bản vẽ người dân đã nhờ công ty đo đạc để xác lập vị trí, xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Tuy nhiên bà Trần Thị Thanh Tuyền lại bức xúc nói: Vùng 5 Hải quân thì cho rằng khu đât của Cha tôi đang thuộc Vùng 5 Hải quân quản lý và được UBND tỉnh Kiên Giang cấp sổ (số: T00014/QSDĐ). Nhưng Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Đinh Khoa Toàn thì lại nói là “Nguồn gốc đất ông Trần Ngọc Ẩn đang khiếu nại do Ban Quản lý rừng phòng hộ quản lý theo Quyết định 2163/QĐ-UB ngày 18/6/1998, được UBND tỉnh Kiên Giang cấp GCNQSDĐ số BL609256 cho BQL rừng phòng hộ Phú Quốc, vào ngày 06/03/2013”. Chẳng lẽ cũng cùng một khu đất mà nhà nước lại cấp 2 giấy chứng nhận QSDĐ cho 2 đơn vị khác nhau (giấy CNQSDĐ số: T00014/QSDĐ cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng 5 và CNQSDĐ số BL609256 cấp cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc). Bà Tuyền nêu lên thắc mắc và đặt câu hỏi (?).

Để tìm câu trả lời có hay không một khu đất nhưng lại có 2 giấy chứng nhận. Phóng viên đã tìm đến Bộ Tư lệnh Vùng 5 và Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc (nay là BQL Vườn Quốc gia Phú Quốc) để tìm hiểu thông tin, nhưng không gặp được lãnh đạo hai đơn vị này, đại diện hai đơn vị này là: ông Phạm Bá Trình, Ban tác chiến, Vùng 5 Hải quân và Cán bộ phòng hành chính, BQL Vườn Quốc gia Phú Quốc đã ghi nhận thông tin, câu hỏi của phóng viên về vụ việc. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ hai đơn vị này.

06.jpg
07.jpg
Báo cáo số 445/BC-UBND, ngày 17/11/2017 của UBND huyện Phú Quốc, Kiên Giang

Trước những nguyện vọng chính đáng của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm giải quyết khiếu nại của người dân; cho đo đạc kiểm tra, rà soát lại việc có hay không trên cùng một thửa đất mà lại có 2 giấy chứng nhận QSDĐ được cấp cho 2 đơn vị khác nhau. Qua đó, đo đạc và cắm mốc cụ thể để phân biệt đâu là đất Quân đội quản lý; đâu là đất rừng phòng hộ và đâu là đất do người dân khai khẩn và trồng trọt cây cối hoa màu trên đó từ nhiều năm trước. Xác định rõ mốc giới để người dân có thể vào chăm sóc cây trồng, bảo vệ thành quả lao động của mình. Trong trường hợp có thu hồi đất của người dân thì phải có chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Một số nội dung khác có liên quan đến khu đất mà người dân đang khiếu nại:

Ngày 13/03/2016 Trần Ngọc Ẩn có phát sinh tranh chấp với một người dân khác ở địa phương về quyền sử dụng khu đất nêu trên. Ngày 11/7/2013 Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc đã có Công văn số 188/CV-BQL, về việc trả lời đơn của công dân, theo đó xác định vị trí khu đất có tổng diện tích 19ha được xác định gồm có 15.8ha nằm trong ranh giới rừng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BL609256 của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc do UBND tỉnh Kiên Giang cấp ngày 06/03/2013, để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ngày 07/6/2016 Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 21/TTr-TDXLĐT về việc xử lý đơn của công dân, chuyển nội dung trên đến UBND tỉnh để chỉ đạo, kiểm tra, trả lời công dân. Ngày 22/6/2016 UBND tỉnh Kiên Giang có Công văn số 3080/VP-TCD về việc chuyển đơn ông Trần Ngọc Ẩn đến UBND huyện Phú Quốc xem xét theo quy định pháp luật.

Ngày 13/01/2017 UBND huyện Phú Quốc kiểm tra, đo đạc hiện trạng, cây trồng trên thửa đất đang khiếu nại, bị người dân ra ngăn cản và tiếp tục phát sinh tranh chấp với ông Trần Ngọc Ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc - Kiên Giang: Có hay không một thửa đất có 02 Giấy chứng nhận QSDĐ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO