Phó Thủ tướng: Cách ly người nhiễm Covid sẽ theo phương thức mới

10/11/2021 18:11

BVCL - Các tỉnh, thành tập trung tiêm phủ vaccine trong một tháng tới và việc cách ly người nhiễm, nghi nhiễm sẽ theo phương thức mới.

Tham gia giải trình về công tác phòng, chống dịch chiều 10/11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin hiện Việt Nam đã đảm bảo đủ vaccine tiêm hai mũi cho người từ 18 tuổi và sẽ lần lượt phân bổ cho các tỉnh, thành trong tháng 11.

"Bây giờ chúng ta tập trung tiêm thật an toàn", ông Đam nói và phân tích thêm, dù tiêm hết vaccine cho tất cả dân số từ 12 tuổi trở lên, mới chỉ đạt 80% dân số được bảo vệ. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp 5K để tránh quá tải cho hệ thống y tế.

Việt Nam cũng sẽ chủ động về vaccine, kit xét nghiệm trong thời gian tới; nguồn thuốc điều trị cũng đã được đảm bảo. Việc cách ly người nhiễm, nghi nhiễm sẽ theo phương thức mới, "để mọi người được thực sự sống trong bình thường mới như các nước châu Âu đang làm".

"Việt Nam sẽ vươn lên là một trong nhóm các nước có độ bao phủ vaccine lớn nhất thế giới. Thời gian một tháng tới rất quan trọng", Phó thủ tướng cho hay.

96345752f5ba3de464ab-163653053-5429-9805

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Hoàng Phong

Theo Phó thủ tướng, các góp ý của đại biểu về bất cập, hạn chế trong chống dịch tại nghị trường đều "rất đúng", và sẽ được tiếp thu, khắc phục triệt để. "Không để xảy ra đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi nữa", ông Đam nói.

Ông cho hay trong chống dịch thì không chỉ lực lượng y tế, công an, quân đội mà toàn bộ các lực lượng, chính quyền cơ sở TP HCM và các tỉnh bị nhiễm nặng đều "vô cùng vất vả và thực sự bị quá tải". Ông dẫn chứng, ở Bình Dương có phường ghi nhận đến 18.500 ca nhiễm, con số rất lớn. Có giai đoạn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị lây nhiễm "căng như sợi dây đàn vì hệ thống y tế yếu, vaccine chưa đủ, người dân từ TP HCM đổ về".

"Hàng đêm chúng tôi vẫn phải giải quyết hàng trăm trường hợp người dân từ Bình Dương, TP HCM về các tỉnh. Nếu quyết thông thoáng cho đi thì không được vì hôm sau bà con về nhiều hơn. Giữ bà con lại thì người già, trẻ con, có khi phải chịu mưa gió, day dứt lắm. Tất cả lãnh đạo các tỉnh đều vô cùng day dứt, không ai yên lòng được", Phó thủ tướng bày tỏ trước nghị trường.

Vì vậy, theo ông, mục tiêu hiện nay và thời gian tới là phải giữ được thành quả chống dịch. Chính phủ đang xây dựng Chiến lược thích ứng an toàn Covid-19, có thời hạn 2 năm để phục hồi trong và sau Covid-19.

Sáng cùng ngày, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) chất vấn Bộ trưởng Y tế về việc nhiều cử tri sống ở chung cư lo lắng về việc bắt buộc đưa F1 đưa đi cách ly tập trung mà không xem xét trường hợp cụ thể.

Ví dụ, người tiêm 2 mũi, thực hiện 5K, chỉ tiếp xúc vài giây trong thang máy với F0 vẫn phải đi cách ly tập trung 14 ngày, trong khi đủ điều kiện cách ly tại nhà. "Ý kiến Bộ trưởng như thế nào?".

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu tại nghị trường. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Lãnh đạo ngành Y tế giải đáp, dựa trên Nghị quyết về thích ứng an toàn, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly với trường hợp đi từ vùng dịch trở về. Người đã tiêm đủ hai liều vaccine, chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất. Với F0 khỏi bệnh cũng tương tự như vậy.

Với người chưa tiêm vaccine thì phải cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, theo ông Long, tùy thuộc vào từng địa phương, nhất là khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư mà chưa tiêm vaccine nhiều thì cố gắng đảm bảo cách ly linh hoạt để an toàn.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng Long, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường giơ biển tranh luận. Theo ông Cường, "tôi thấy câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ, nhiều cử tri gọi cho tôi hỏi vấn đề cụ thể và phổ biến là người tiêm đủ hai mũi vaccine, đeo khẩu trang, không tiếp xúc và chẳng may đi cùng thang máy với F0 thì trong trường hợp này có bắt buộc phải cách ly tập trung hay không?"

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận vấn đề này đã xảy ra với một vài địa phương, trong đó có Hà Nội. "Chúng tôi đã trao đổi với thành phố Hà Nội, với những trường hợp như vậy, chúng ta không bắt buộc phải cách ly tập trung 14 ngày, và trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rất rõ", Bộ trưởng nói và cho biết thêm, với những trường hợp này chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Cách ly người nhiễm Covid sẽ theo phương thức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO