Phó giám đốc Điện lực Hà Nam bị tố có “sân sau”: Tại sao chưa có kết luận kiểm tra, xử lý?

Trang Dung| 28/07/2022 13:16

Ông Vũ Hoàng Lâm - Phó giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Nam đã vi phạm 19 điều mà Đảng viên không được làm. Mặc dù vụ việc đã diễn ra từ lâu, thế nhưng không hiểu tại sao cho đến nay vẫn chưa có kết luận kiểm tra, xử lý đối với ông Lâm?

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân tại TP. Phủ Lý cho rằng, ông Vũ Hoàng Lâm - Phó Giám đốc Phụ trách Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Nam đã lợi dụng quyền, chức vụ, vị trí công tác của mình để can thiệp sâu vào hoạt động thầu của các công ty điện trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp Công ty của em rể mình trúng thầu. Điều đáng nói, Công ty trúng thầu của em rể ông có cổ phần của chính vợ ông. Sự việc gây bức xúc trong nhân dân và dư luận.

Cụ thể, theo phản ánh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng TVT (Công ty TVT) có địa chỉ tại phường Châu Sơn, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã trúng nhiều gói thầu về xây lắp điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Ông Vũ Hoàng Lâm và vợ ông Lâm góp vốn tham gia làm cổ đông tại Công ty TVT từ thời điểm trước khi ông làm Phó Ggiám đốc Công ty Điện lực Hà Nam (năm 2018) với số tiền là 962 triệu đồng, tương đương tỷ lệ góp vốn là 14,16%.

dien-luc-ha-nam.jpg
Trụ sở Công ty Điện lực Hà Nam

Công ty TVT được thành lập vào năm 2010, hoạt động về lĩnh vực xây lắp điện. Tuy nhiên, trong các năm từ 2018 - 2020, Công ty TVT hầu như không hoạt động, không tham gia đấu thầu các gói thầu xây lắp, thi công liên quan đến ngành điện. Bắt đầu từ năm 2020, Công ty TVT có đấu thầu và trúng 3 gói thầu thi công xây lắp điện, giá trị từ trên 1 tỷ đến hơn 5 tỷ đồng, 2 gói đã hoàn thành, nghiệm thu, một gói đang thi công xây lắp. Trong đó, trúng thầu với tư cách độc lập là 1 gói, liên danh 2 gói.

Một số gói thầu mà Công TVT với tư cách là nhà thầu độc lập hoặc liên danh trúng thầu được phản ánh có sự “hậu thuẫn” của ông Lâm như: Gói thầu Sửa chữa lưới điện trung hạ thế bổ sung năm 2020 trên địa bàn huyện Duy Tiên thuộc Dự án Sửa chữa lưới điện hạ thế sau Trạm biến áp (TBA) Chuyên Thiện, Duyên Giang 1,3, Thôn Chuôn; Hoàng Đông 1, 4, Duy Hải 6; Quan Phố, Đô Quan 1, Mộc Bắc 2; Đường dây 377 E24.3 từ cột 10 đến cột 22 và các nhánh rẽ HonDa, nhánh Arai; đường dây 376 E24.3 các nhánh rẽ N1, N2, N3, N4, N5, NMS, Drilube - Điện lực Duy Tiên có giá trúng thầu 5,59 tỷ đồng; hay Gói thầu Sửa chữa lưới điện hạ thế sau TBA Đại Cương 5, Phù Đê, thôn Ấp, đường dây 475 E24.16 từ cột 35 đến cột 95 - Điện lực Kim Bảng có giá trúng thầu 2,8 tỷ đồng…

Sau khi thi công xong, ông Vũ Hoàng Lâm đại diện chủ đầu tư và ông Hà Quyết Thắng - Giám đốc Công ty TVT là đại diện cho đơn vị thi công đã ký biên bản nghiệm thu khối lượng, kỹ thuật và bàn giao đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Công ty TVT còn thực hiện nhiều gói thầu di chuyển đường dây của ngành điện, phục vụ giải phóng mặt bằng, nhưng ký hợp đồng với Ban giải phóng mặt bằng và các Trung tâm Phát triển quỹ đất địa phương, sử dụng ngân sách Nhà nước. Ví dụ như Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 12/2020/HĐ-XD, gói thầu số 2: Xây lắp công trình di chuyển đường điện 35kV phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III, được ký kết giữa Công ty TVT và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Duy Tiên. Giá trị hợp đồng là trên 7 tỷ đồng.

Tại một số hồ sơ nghiệm thu giữa Điện lực Hà Nam và Công ty TVT ông Vũ Hoàng Lâm là người đại diện của Điện lực Hà Nam ký biên bản nghiệm thu khối lượng kỹ thuật và bàn giao đưa vào sử dụng công trình dự án với ông Hà Quyết Thắng là Giám đốc Công ty TVT (đại diện đơn vị thi công).

Như vậy có thể thấy, ông Vũ Hoàng Lâm đã lợi dụng chức vụ của mình để đưa vợ góp vốn cổ phần với công ty của em rể, sau đó, hậu thuẫn bằng việc can thiệp cho công ty của em rể trúng các gói thầu nghiệm thu đóng điện trong tất cả các công trình tại địa bàn tỉnh Hà Nam. Tất vả những việc làm trên nhằm trục lợi cá nhân, gây thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước. Ông Lâm đã vi phạm 19 điều mà Đảng viên không được làm; vi phạm Quyết định 15/QĐ TW; vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng; vi phạm Luật Cán bộ, công chức; vi phạm luật doanh nghiệp.

Liên quan đến sự việc nói trên, được biết trước đó Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh Hà Nam đã vào cuộc xác minh vụ việc và hứa sẽ trả lời báo chí sớm nhất. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì cho đến nay phía cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có kết luận kiểm tra, xử lý đối với ông Vũ Hoàng Lâm, khiến dư luận vô cùng bức xúc và đặt câu hỏi liệu đang có sự "bao che" ở đây hay không, hay vì một "lý do" nào đó mà vẫn chưa có kết luận xử lý đối với ông Vũ Hoàng Lâm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó giám đốc Điện lực Hà Nam bị tố có “sân sau”: Tại sao chưa có kết luận kiểm tra, xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO