Phát hiện tình trạng cố tình xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự

T.Anh | 17/12/2020 06:31

BVCL - Bộ Quốc phòng cho biết, nếu hình xăm ở vị trí lộ diện nhưng diện tích nhỏ, không ảnh hưởng lễ tiết tác phong quân nhân, môi trường văn hóa quân đội thì vẫn gọi nhập ngũ.

Thời gian qua, một số công dân đã cố tình xăm hình lên cơ thể trước thời điểm khám tuyển để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Trước tình trạng này, Bộ Quốc phòng đã có văn bản chỉ đạo gửi các cơ quan chức năng. Bộ Quốc phòng đề nghị chính quyền các địa phương, Hội đồng khám sức khỏe thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, kết hợp vận động, bắt buộc tẩy xóa hình xăm, chữ xăm, không để công dân lợi dụng hình xăm hoặc các hành vi gian dối, làm sai lệch kết quả khám sức khỏe; nếu cố ý vi phạm thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật hoặc buộc phải cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ quân sự.

nvqs.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 15/4/2016, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam (sau đây gọi là Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA).

Trong đó, tại khoản 9, điều 5 của thông tư trên đã quy định không tuyển chọn nhập ngũ những trường hợp sau: "… trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kỳ dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực. Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở những vị trí lộ diện, như: Mặt, đầu, cổ; từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống. Hình xăm, chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên".

Như vậy, những quy định về hình xăm, chữ xăm trên cơ thể là một trong những nội dung thuộc tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Vì vậy, quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nếu để những công dân có hình xăm, chữ xăm với nội dung nêu trên nhập ngũ vào quân đội, gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, lễ tiết tác phong của người quân nhân cách mạng.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi lợi dụng, trốn tránh thực hiện NVQS, hàng năm, Bộ Quốc phòng đã tổ chức rút kinh nghiệm và có hướng dẫn chi tiết về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ (trong đó có tiêu chí cụ thể về hình xăm, chữ xăm). Do đó, chất lượng công tác tuyển quân từng bước được nâng lên, hạn chế hành vi công dân lợi dụng hình xăm, chữ xăm trên cơ thể để trốn tránh thực hiện NVQS.

Ngày 5/11/2020, Bộ Quốc phòng đã ban hành Hướng dẫn số 4142/BQP-TM về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Trong văn bản đã quy định, nếu hình xăm, chữ xăm dưới da ở vị trí lộ diện, nhưng diện tích nhỏ, không ảnh hưởng đến lễ tiết tác phong quân nhân, xây dựng chính quy, môi trường văn hóa quân đội thì vẫn được xem xét gọi nhập ngũ.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện tình trạng cố tình xăm hình để trốn nghĩa vụ quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO