Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam

T. Trang| 07/04/2022 09:03

BVCL - Ngày 6/4, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

Các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ 18 tuổi trên lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự.

4c64c18abfaf71f128be-1649239569273930470563.jpg

Cuộc thi có chủ đề tự do với nội dung sáng tác phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các tác phẩm phản ánh những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi được sáng tác từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2022; gồm 2 thể loại: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Trong đó, ảnh hiện thực là những tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama).

Ảnh ý tưởng được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo.

anh-1647831068158736908403.jpg

Tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm là ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Mỗi tác giả có quyền gửi tham dự Cuộc thi và Triển lãm nhiều nhất 15 tác phẩm; đối với ảnh bộ, nhiều nhất 7 bộ ảnh cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Mỗi tác giả chỉ được sử dụng 1 tên để gửi ảnh dự thi.

Ảnh tham dự chưa từng được trưng bày hoặc đạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm), Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Ông Mã Thế Anh-Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, thông qua Cuộc thi và Triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế. Giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Cuộc thi và Triển lãm lần này sẽ được tổ chức tại TPHCM. Dự kiến 300 tác phẩm sẽ được lựa chọn trưng bày tại Triển lãm.

Có 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại dự kiến có 30 giải gồm có 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 8 huy chương đồng, 16 giải Khuyến khích. 

Tác phẩm được trao huy chương vàng, bạc, đồng tại Cuộc thi là một trong những tiêu chuẩn để xét tặng các Giải thưởng của Nhà nước về Văn học Nghệ thuật theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO