Ông Trump từng chủ trương chuyển người Mỹ mắc COVID-19 đến Guantanamo?

Tào Đạt (T/h)| 22/06/2021 15:33

BVCL - Trong những ngày đầu đại dịch COVID-19 xuất hiẹn, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương đưa những người Mỹ nhiễm bệnh này đến Vịnh Guantanamo.

Điều này được tiết lộ trong cuốn sách mới nhất của 2 phóng viên của tạp chí Washington Post, Yasmeen Abutaleb and Damian Paletta, với tựa đề Nightmare Scenario: Inside the Trump Administration’s Response to the Pandemic That Changed History (tạm dịch: Kịch bản ác mộng: Bên trong chính sách của chính quyền Trump ứng phó với đại dịch lịch sử).

Quyển sách dự kiến được xuất bản ngày 29/6, tờ The Hill đưa tin.

Theo nội dung được tiết lộ, trong cuộc họp ở Phòng Tình huống tháng 2/2020, các quan chức chính quyền Washington đang thảo luận khả năng đưa công dân mắc COVID-19 về nước để chăm sóc. Chủ nhân Nhà Trắng lúc đó là ông Trump đã hỏi những người tham gia: “Chúng ta có một hòn đảo phải không?” và “Trại Guantanamo thì như thế nào?”

“Chúng ta nhập khẩu hàng hóa, nhưng chúng ta sẽ không nhập khẩu virus”, ông Trump nhấn mạnh trước quan chức dưới quyền.

Hai phóng viên của The Washington Post viết trong sách rằng, các trợ lý đã chặn ý tưởng khi ông Trump đưa ra một lần nữa, tờ The Guardian cho biết.

guantanamo_qdys_thumb.jpg
Trại Guantanamo là nơi giam giữ các nghi phạm khủng bố của Mỹ. Ảnh: Reuters

Được biết, vịnh Guantanamo được Mỹ kiểm soát và đặt căn cứ quân sự từ hơn một thế kỷ qua. Mỹ khẳng định họ có quyền thuê vĩnh viễn khu vực này từ Cuba theo các hiệp ước Mỹ - Cuba năm 1903 và 1934, trừ trường hợp đôi bên nhất trí thay đổi điều khoản.

Tuy nhiên, chính quyền Havana đã liên tục đòi Mỹ giao trả kể từ năm 1959, sau khi cách mạng Cuba thành công, viện cớ rằng các hiệp ước trên được thiết lập dựa trên sự đe dọa sử dụng vũ lực, qua đó vi phạm luật pháp quốc tế.

Guantanamo được sử dụng để giam giữ các nghi phạm khủng bố mà không cần xét xử trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt và kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Mỹ vào ngày 11/9/2001, nó đã trở thành nam châm thu hút sự lên án của các tổ chức nhân quyền.

Đến năm 2019, một cuốn sách có tựa đề A Warning by Anonymous (tạm dịch: Một lời cảnh báo nặc danh), sau đó được cho rằng là của Miles Taylor, một cựu quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đã tiết lộ rằng ông Trump từng đề nghị đưa người nhập cư đến căn cứ ở Cuba.

Ông Taylor cho biết, cựu Tổng thống Trump đề xuất định danh tất cả những người di cư vào Mỹ mà không được phép là “chiến binh của kẻ thù”, sau đó chuyển họ đến Guantanamo.

Những cuốn sách về nỗ lực vươn đến quyền lực của ông Trump và bốn năm cai quản Nhà Trắng đã tỏ ra vô cùng sinh lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump từng chủ trương chuyển người Mỹ mắc COVID-19 đến Guantanamo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO