Ông Putin và người đồng cấp Biden nói gì trước cuộc gặp sắp tới?

Tào Đạt (Theo NHK/Reuters)| 15/06/2021 16:09

BVCL - Trước cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra, Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ đều đặt nhiều hy vọng sẽ có những sự đột phá.

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình quốc gia ngày 13/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ, cuộc gặp sắp tới với với người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ giúp tạo dựng một khuôn khổ đối thoại giữa 2 nước về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có cả vấn đề cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Mặt khác, Tổng thống Mỹ Biden nhận định người đồng cấp Nga là "một đối thủ xứng tầm".

a116122020.jpg
Ông Biden và ông Putin

Được biết, cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16/6 tới đây.

Tổng thống Putin hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ tạo cơ sở giúp phục hồi mối quan hệ giữa cường quốc.

Ông Putin cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden đã khôi phục Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (START) mới với Nga. Ông Putin nói rằng, đây là bước đi đầu tiên, đồng thời cho biết thêm, hành động này cho thấy tính "chuyên nghiệp" của ông Biden.

Trước đó, Tổng thống Putin đưa ra nhận định mối quan hệ Nga - Mỹ hiện đang ở điểm thấp nhất trong nhiều năm qua.

Ngày 14/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ vạch ra “lằn ranh đỏ” với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp sắp tới, đồng thời gọi ông chủ Điện Kremlin là “cứng rắn” và “một đối thủ xứng tầm”.

Thế giới đang chờ đợi kết quả cuộc gặp giữa hai "ông lớn". Điển hình, nếu như Trung Quốc theo dõi Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ sắp tới ở Geneva với thái độ lo ngại thì Ấn Độ lại ủng hộ cuộc gặp này của hai nhà lãnh đạo với hy vọng hai bên sẽ hòa hợp hơn.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Ấn Độ để cân bằng với Trung Quốc. Tuy nhiên, Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất ở châu Á hoan nghênh sự hợp tác Nga - Mỹ.

Nhiều quốc gia khác trong khu vực tin rằng vai trò độc lập của Nga sẽ khiến họ có nhiều "không gian" hơn để xoay xở khi cuộc đối đầu Mỹ - Trung trở nên gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin và người đồng cấp Biden nói gì trước cuộc gặp sắp tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO