Ở nơi làm việc, tư duy của lãnh đạo và cấp dưới có gì khác nhau? Bạn sẽ hiểu sự khác biệt

Tường San| 28/06/2022 09:33

Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao hai người có năng lực như nhau nhưng một người thì làm lãnh đạo, còn một người chỉ làm nhân viên bình thường chưa? Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt ấy là do họ có suy nghĩ khác nhau ở những khía cạnh này!

Khoảng cách giữa con người với nhau được hình thành như thế nào?

Đó là do tài năng hay do may mắn hoặc do nền tảng gia đình? Những câu trả lời này dường như là chính xác. Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt vấn đề là khi hai người cùng có năng lực ban đầu giống nhau, không quá tài năng và có cơ hội giống nhau, tại sao một số người có thể trở thành lãnh đạo, và một số người chỉ có thể là nhân viên?. Trên thực tế, nguyên nhân cơ bản lớn nhất chính là sự khác biệt trong cách suy nghĩ.

Có sự khác biệt giữa tư duy lãnh đạo và tư duy cấp dưới

1. Đa hướng hoặc một hướng

Giám đốc điều hành General Electric Jack Welch: "Loại người buồn nhất và thảm hại nhất trong lực lượng lao động của tôi là những người làm việc và được trả tiền mà không biết gì về những người khác."

Tại sao Jack Welch lại thương hại nhân viên của mình, bởi vì anh nhận ra những nhân viên này chỉ có suy nghĩ một chiều. Điều này có nghĩa là: Khi làm việc, nếu bạn chỉ tập trung vào công việc và hài lòng với việc làm tốt công việc đang làm, thì bạn có khả năng chỉ làm công việc này mãi mãi.

Nhưng với tư cách là người lãnh đạo thì khác. Người lãnh đạo sẽ phân tích từ nhiều góc độ, nhiều cấp độ và nhiều cách khác nhau. Suy nghĩ từ nhiều khía cạnh để làm cho mọi thứ trở nên tối ưu, chẳng hạn như tiết kiệm thời gian, năng lượng, tài nguyên, v.v. Vì người lãnh đạo biết cách phá bỏ tư duy và thực hiện tư duy đa hướng, do đó, sự khác biệt giữa tư duy của người lãnh đạo và cấp dưới nằm ở việc họ có thể suy nghĩ theo nhiều hướng hay không.

lãnh đạo, sếp, tư duy của lãnh đạo, tư duy giữa lãnh đạo và nhân viên

2. Tầm nhìn có đủ dài không?

Có một câu nói rằng, "Cuộc sống của bạn bây giờ là do bạn quyết định ba năm trước; và lựa chọn bạn đưa ra bây giờ là cuộc sống của bạn ba năm sau."

Đối với cấp dưới, nhiều người sẽ chỉ nhìn thấy những món lợi lặt vặt trước mắt, nên chắc chắn sẽ khó đạt được thành quả trên trời. Chỉ cần có thể kiếm tiền ngay, họ sẽ rất vui vẻ hành động, bất kể đây là hành vi giết gà lấy trứng. Tuy nhiên, dưới tầm nhìn của người lãnh đạo lại khác. Họ sẽ tập trung vào sự phát triển lâu dài, không chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt mà phải tập trung vào sự phát triển trong tương lai.

Nếu triển vọng phát triển trong tương lai đủ tốt, họ rất sẵn lòng chấp nhận ngay cả một khoản lỗ ngắn hạn hiện tại. Thực tế là do người lãnh đạo và cấp dưới đứng ở nhiều góc độ khác nhau và ở độ cao khác nhau, từ một tầm cao, nhiều thứ sẽ trở nên đơn giản và rõ ràng.

lãnh đạo, sếp, tư duy của lãnh đạo, tư duy giữa lãnh đạo và nhân viên

3. Tăng trưởng là tồn kho hoặc tăng dần

Trên thực tế, con người là một cá thể độc lập, lãnh đạo là một cá thể độc lập, cấp dưới cũng là một cá thể độc lập, họ tự quản lý năng lực, giá trị và hình ảnh của mình. Các nhà lãnh đạo có tư duy gia tăng, trong khi cấp dưới có tư duy dự trữ.

Khi cấp dưới làm việc, họ hoàn toàn không nghĩ gì nhiều về công việc của mình. Nó có giá trị và ý nghĩa gì đối với công ty? Ngược lại, lãnh đạo lại có suy ngĩ sâu sắc hơn, trong đầu họ luôn tồn tại câu hỏi, công việc này đạt được điều gì? Tôi làm việc ở đâu sẽ có tác động tích cực đến bức tranh chung?

Nhân viên thường thực hiện công việc một cách thụ động. Nhưng các nhà lãnh đạo thì khác, họ đều là những người chủ động, ví dụ sau khi giải quyết các vấn đề thực tế, họ sẽ tìm kiếm nguyên nhân theo vấn đề và tóm tắt lại. Nói cách khác, người lãnh đạo xem xét quy luật của nhu cầu, trong khi cấp dưới chỉ xem xét vấn đề.

Vì vậy, cấp dưới chỉ có cách giải quyết khi gặp vấn đề này, nhưng người lãnh đạo lại có nhiều cách giải quyết khi gặp vấn đề tương tự. Thế nên, nếu một người muốn phát triển trong sự nghiệp, người đó phải học cách nhìn nhận vấn đề dưới góc độ của một nhà lãnh đạo.

lãnh đạo, sếp, tư duy của lãnh đạo, tư duy giữa lãnh đạo và nhân viên

Bằng cách không ngừng rèn luyện khả năng của bản thân, bạn sẽ tự hình thành tư duy của người lãnh đạo, có thể suy nghĩ toàn diện và tỉ mỉ hơn về nhiều vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn ngày càng tiến gần hơn đến vị trí lãnh đạo và có một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở nơi làm việc, tư duy của lãnh đạo và cấp dưới có gì khác nhau? Bạn sẽ hiểu sự khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO