Nước Nga bị trừng phạt nhiều nhất thế giới

D. Thảo| 08/03/2022 20:47

BVCL - Chỉ trong 10 ngày kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, nước này đã vượt Iran, Triều Tiên và trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới.

ukraine-malitupol.jpg
Radar và thiết bị quân sự bị phá huỷ tại căn cứ Ukraine ở ngoại ô TP. Mariupol ngày 24/2/2022. Ảnh: AP

Theo cơ sở dữ liệu theo dõi các biện pháp trừng phạt toàn cầu Castellum.ai, Nga đã trở thành mục tiêu của 2.778 lệnh trừng phạt mới do Mỹ và các đồng minh châu Âu khởi xướng kể từ ngày 22/2, nâng tổng số lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva lên hơn 5.530. Con số này đã vượt qua Iran - quốc gia phải đối mặt với 3.616 lệnh trừng phạt trong suốt một thập kỷ do các chương trình hạt nhân và vấn đề khủng bố.

Áp lực kinh tế của Nga tăng lên gần như mỗi ngày. Cuối tuần qua, American Express và Netflix đều tiếp bước các công ty tạm ngừng hoặc rút hoàn toàn hoạt động ở Nga.  

Castellum.ai cho biết có tới 2.427 lệnh trừng phạt đối với Nga kể từ ngày 22/2 là nhằm vào các cá nhân, trong khi chỉ có 343 lệnh áp đặt lên với các thực thể - thường là công ty hoặc cơ quan chính phủ.

Quốc gia dẫn đầu trong loạt đòn trừng phạt Nga là Thụy Sĩ, riêng nước này đã đưa ra 568 lệnh trừng phạt. Liên minh châu Âu ban hành 518 lệnh, 512 lệnh khác từ Pháp. Mỹ cũng áp dụng 243 hành động trừng phạt đối với Moskva.

Sau Nga và Iran, danh sách các quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất bao gồm Syria, Triều Tiên, Venezuela, Myanmar và Cuba. Các biện pháp bao gồm trừng phạt cá nhân, công ty, thậm chí là đối với du thuyền và máy bay.

Theo VTC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Nga bị trừng phạt nhiều nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO