Những sự kiện văn hoá nổi bật nhất năm 2021

Kỳ Duyên – Thu Hường| 31/12/2021 18:55

BVCL - Năm 2021 khép lại với đầy biến động, từ những vấn đề trong công tác từ thiện của hàng loạt nghệ sĩ đến những mất mát lớn đối với ngành giải trí Việt. Cùng điểm lại những sự kiện đáng chú ý nhất trong năm vừa qua.

Lùm xùm vấn đề sao kê từ thiện của loạt sao Việt

Năm 2021 là 1 năm đầy sóng gió với dàn sao Việt khi vướng phải hàng loạt những tranh cãi không hồi kết xoay quanh vấn đề sao kê từ thiện. Trong đó, vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh, Trấn Thành, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng... là những cái tên được dư luận nhắc đến nhiều nhất. Công chúng chất vấn sự minh bạch trong việc giải ngân tiền từ thiện của loạt sao Việt này.

Trước sự phản ứng gay gắt từ phía dư luận và công chúng, công an và các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc điều tra hoạt động quyên góp tiền từ thiện của dàn sao Việt.

hinh-1.jpg
Lùm xùm vấn đề sao kê từ thiện của loạt sao Việt. Ảnh minh họa

Có thể thấy, từ thiện là một hành động đẹp và đáng được trân trọng, đặc biệt là khi những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng dùng chính uy tín và danh tiếng của mình để thực hiện các hoạt động này. Tuy nhiên, việc quyên tiền và quản lý quỹ từ thiện đòi hỏi sự chuyên nghiệp cũng như sự công khai, minh bạch và đúng theo quy định của pháp luật. Việc một số nghệ sĩ kêu gọi từ thiện không đáp ứng được những yêu cầu kể trên có thể dẫn đến mất uy tín, sự nghiệp...

Chính vì vậy, đây sẽ là 1 bài học đắt giá cho sao Việt nói riêng và những người đang thực hiện hoạt động từ thiện nói chung, để tấm lòng của các mạnh thường quân sẽ được đến tay những người đang cần, lan toả truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Ban hành bộ quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ Việt

Sự kiện văn hóa nổi bật trong năm 2021 không thể không nhắc đến Bộ quy tắc ứng xử để "chấn chỉnh" nghệ sĩ chính thức được ban hành.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vào ngày 13/12/2021.

Việc ban hành một Bộ Quy tắc ứng xử cho giới nghệ sĩ là vô cùng cần thiết. Nhất là thời gian qua, làng giải trí Việt có quá nhiều sự việc lùm xùm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và gây xói mòn lòng tin của công chúng đối với nghệ sĩ.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam: "Bộ quy tắc đang được soạn thảo giống như một kênh để định hướng hành vi cho nghệ sĩ. Những gì chưa tốt cần phải lên án. Bởi nghệ sĩ, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, có thể tác động tiêu cực đến công chúng, nhất là đối tượng khán giả trẻ. Từ đó, sẽ có các biện pháp thanh lọc để nghệ sĩ biết nâng cao ý thức của mình trong hành xử hàng ngày và trong quá trình làm nghề".

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 thành công bất chấp đại dịch

Vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 mang lại, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 đã diễn ra thành công tại TP Huế vào trung tuần tháng 11 vừa qua. Một mùa liên hoan phim ngắn gọn, đơn giản do diễn ra trong bối cảnh "bình thường mới" nhưng vẫn bảo đảm được tính trang trọng.

hinh-3.jpg
Mắt Biếc thắng lớn với giải thưởng Bông sen vàng cho hạng mục điện ảnh

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 quy tụ được 17 tác phẩm tranh giải tại hạng mục phim truyện điện ảnh. Đáng chú ý, các phim này có cả tư nhân lẫn phim nhà nước và mặt bằng chung được nhận định là có chất lượng tốt.

Trong đó phải kể đến sự thành công vang dội của đạo diễn Victor Vũ với bộ phim “Mắt Biếc” được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã ẵm về cho mình giải Bông sen vàng cho hạng mục điện ảnh. “Bố Già” do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đạo diễn đã thắng giải thưởng Bông sen bạc hạng mục phim truyện điện ảnh.

Nghiêm cấm hành vi ngăn chặn phổ biến Quốc ca Việt Nam

Ngày 4/11, báo điện tử VTV và fanpage Trung tâm Tin tức VTV24 đưa tin ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc nhưng lại bị BH Media xác nhận sở hữu bản quyền.

Theo báo điện tử VTV, không chỉ có những sản phẩm âm nhạc của các tác giả bị sở hữu trái phép mà còn rất nhiều tác phẩm nghệ thuật dân gian hoặc của nhà nước cũng đang âm thầm bị khai thác trên nền tảng số.

hinh-4.jpg
Ngay trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam gặp Lào, khán giả rất bức xúc vì đến phần hát "Quốc ca" Việt Nam, âm thanh bị tắt trên Youtube vì Next Sports lo ngại bị "đánh bản quyền"

Từ vụ việc này, ngày 7/12, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch yêu cầu không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Theo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, ca khúc "Tiến quân ca" là Quốc ca của Việt Nam. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Showbiz Việt và một năm với nhiều sự mất mát

Năm 2021, khán giả Việt vĩnh biệt hàng loạt ngôi sao từ nhạc sĩ, danh ca, hoa hậu đến diễn viên nổi tiếng. Họ đã để lại cho đời nhiều tác phẩm nghệ thuật đi liền với năm tháng.

Đầu năm nay, nền âm nhạc Việt mất đi một đại thụ của thanh nhạc Việt Nam - NSND Trung Kiên. Ngày 27/1, ông qua đời do tuổi già, hưởng thọ 82 tuổi. Không chỉ vang danh với tiếng hát trầm hùng, ông còn nổi tiếng là người thầy lớn của bao lớp học trò như nghệ sĩ Quốc Hưng, Thu Hiền, Quang Thọ...

Giữa những ngày xuân Tân Sửu còn chưa qua, NSND Hoàng Dũng bất ngờ qua đời vì ung thư ở tuổi 65 là cú sốc lớn với giới nghệ sĩ và khán giả.

hinh-5.png
Một năm nhiều mất mát của giới nghệ sĩ khi những ngôi sao vụt tắt

Nửa năm còn lại của 2021, khán giả tiếp tục chia tay với Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy. Cô mất ngày 5/6 do trụy tim ở tuổi 45. Trong mắt người hâm mộ, Thu Thủy là mẫu phụ nữ hiện đại điển hình đáng ngưỡng mộ, từng theo học Học viện Ngoại giao nhưng sau đó từ bỏ để sang Mỹ du học ngành quản trị kinh doanh.

Bên cạnh các nghệ sĩ mất vì bênh tật thì còn một số người phải ra đi vì nhiễm Covid – 19. Trong đó, sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung là một mất mát lớn đối nền âm nhạc Việt Nam. Ngày 28/9, Phi Nhung không may qua đời sau hơn 1 tháng điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Nổi danh với dòng nhạc dân ca trữ tình từ những năm cuối của thế kỷ 20, tới nay, Phi Nhung là ca sĩ được nhiều thế hệ khán giả Việt Nam yêu mến.

2021 rồi sẽ thành ký ức mà mai sau mỗi khi nhắc về, chúng ta hẳn sẽ có nhiều điều để nói với nhau. Một năm đau thương với biết bao câu chuyện sinh ly tử biệt mà có khi chẳng thể nhìn mặt nhau lần cuối. Xin vĩnh biệt và tri ân những cống hiến cho nghệ thuật nước nhà của các nghệ sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự kiện văn hoá nổi bật nhất năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO