Những lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ 5 - 11 tuổi khi tiêm vaccine COVID-19

T. Trang| 19/04/2022 18:16

BVCL - Theo chuyên gia, trẻ nên ăn nhẹ, bổ sung đủ nước trước khi tiêm, không nên uống các loại nước ngọt, nước tăng lực...

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, trong quý II, Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho khoảng hơn 8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi. Hiện nay, một số tỉnh thành đã triển khai tiêm phòng vaccine cho nhóm trẻ trên. Tính tới ngày 16/4, đã có 12.414 liều (mũi 1) tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Dung (Khoa dinh dưỡng, BV Bệnh Nhiệt Đới TƯ) cho biết bác sĩ đã thấy rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn về cách chăm sóc cho trẻ trước khi tiêm.

vnapotalhanoitrienkhaitiemvaccinephongcovid-19chotretu5denduoi12tuoi6056664-16501623163322084936718.jpeg
Những lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ 5 - 11 tuổi khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nên ăn nhẹ trước khi đi tiêm. Phụ huynh lưu ý không cho trẻ nhịn đói nhưng cũng không ép trẻ ăn quá no. Bên cạnh đó, vào ngày tiêm, trẻ không nên uống các loại đồ uống như nước ngọt, cà phê, nước tăng lực... Cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, nhất là ở những nơi có thời tiết nắng nóng, trẻ dễ đổ mồ hôi, nhanh mệt trong khi chờ đến lượt được tiêm vaccine.

Ngoài ra, trẻ có thể uống viên sủi hoặc siro chứa các loại vitamin mà trẻ đang thường sử dụng vào buổi sáng ngày đi tiêm vaccine. Không tự ý ngừng các loại thuốc uống điều trị bệnh mãn tính mà trẻ đang uống theo chỉ định của bác sĩ.

Sau tiêm vaccine COVID-19, trẻ cũng không phải kiêng tắm rửa hay thức ăn, trừ những thức ăn mà đã làm trẻ dị ứng trước đây.

Đặc biệt, phụ huynh cần lưu ý, trẻ cần được theo dõi 30 phút sau tiêm tại địa điểm tiêm chủng. Trong 3 ngày đầu sau tiêm, trẻ cần phải có người lớn theo sát và kịp thời thấy những triệu chứng bất thường nếu có.

Một số lưu ý những việc phụ huynh cần phải lưu ý:

- Ghi nhận nhiệt độ của con mỗi 4-6 giờ

- Không nên cho con ngủ một mình

- Để ý khi con ở quá lâu trong nhà vệ sinh hay phòng riêng

- Nên cho con ăn uống ở nhà để đề phòng tình trạng ngộ độc thức ăn bên ngoài

- Không tập thể dục hay vận động thể lực nặng.

Theo Bộ Y tế, hai loại vaccine được tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi là Pfizer và Moderna. Với 2 vaccine này, khi triển khai ở một số nước đã gặp một số phản ứng tiêm chủng thường gặp như đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao với liều thứ 2), sưng tại vị trí tiêm.

Các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5 - 11 tuổi là sưng tại vị trí tiêm - 80%, kiệt sức - 50%, đau đầu - 30%, tấy đỏ tại vị trí tiêm - 20%, đau cơ và ớn lạnh - 10%.

Phản ứng ít gặp là nổi hạch, phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù, mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm.

Phản ứng nặng rất hiếm gặp (tỷ lệ 1/10.000) là các phản ứng viêm cơ tim, viêm màng tim. Cha mẹ nếu thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ 5 - 11 tuổi khi tiêm vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO