Những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết

Đinh Ngọc| 01/02/2022 11:29

BVCL - Từ xa xưa, người Việt đã quan niệm mùng 1 Tết là ngày lễ thiêng liêng nhất năm, là ngày khởi đầu cho một năm mới, mở ra những điều mới mẻ, may mắn, tài lộc.

mung-1-tet-co-nen-li-xi-khong-700.jpg
Gia đình vui vẻ trong ngày đầu năm mới.

Những điều nên làm trong ngày mùng 1 Tết

Đi lễ chùa

Tết Nguyên Đán là dịp mọi người cầu mong an lành đến với cả nhà trong năm mới. Đi chùa vào dịp đầu năm để tĩnh lặng trong tâm hồn cũng như thành tâm cầu nguyện một năm nhiều an lành.

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Ngày mùng 1 đầu tháng mọi người thường quan niệm, nếu ngày này mà làm gì hoặc có việc gì xảy đến thì cả tháng sẽ có những việc y chang như vậy xảy ra. Ví dụ nếu ngày mùng 1 cho vay, cả tháng sẽ bị nợ nần. Ngày mùng 1 mà đắt khách, thì cả tháng cũng được đắt khách, ngược lại mùng 1 mà ế ẩm cả tháng cũng ế ẩm. Xuất phát từ niềm tin như vậy mà mọi người không muốn những điều liên quan đến nợ nần tiền của xuất hiện. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ vào ngày này.

Mua muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", theo quan niệm của người xưa, muối giúp trừ tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng. Vì vậy, người Việt thường mua muối sáng mùng 1 Tết với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, tràn đầy tình cảm trong các mối quan hệ.

Mặc đồ màu đỏ

Ở hầu hết các nước phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý. Hãy ưu tiên những món đồ mang sắc đỏ như một lời cầu chúc đầu năm gặp nhiều niềm vui.

Lì xì cho mọi người

Đừng quên việc lì xì cho mọi người xung quanh bạn nhé. Không chỉ được nhận lì xì mới là may mắn, người trao đi tấm lòng qua những bao lì xì cũng sẽ nhận được vận may tương tự vì lòng tốt của mình.

Không chỉ mừng tuổi chúc sức khỏe ông bà cha mẹ, hay lì xì cho lũ trẻ nhỏ năm mới hay ăn chóng lớn, bạn còn có thể mừng tuổi bạn bè, những người xung quanh mình với những lời chúc tốt đẹp nhất cho nhau trong năm mới. 

Tinh thần thoải mái, cười nhiều

Tết đến, xuân về, mọi người Việt Nam chúng ta như muốn gạt bỏ tất cả mọi lo toan, vất vả sau một năm làm việc để nghỉ ngơi, đoàn tụ bên người thân và gia đình. Năm mới phải luôn giữ bầu không khí vui vẻ, thoải mái để mong vận may sẽ đến với bản thân, gia đình. Mang niềm vui tránh xa nỗi buồn là mong muốn của bất cứ ai.

Những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết

Kiêng cắt tóc, móng tay

Thông thường quan niệm kiêng gì ngày mùng một thì việc tránh, kiêng cắt tóc ngày mùng 1 âm hàng tháng là đứng đầu. Dân gian quan niệm, tóc là góc con người, sinh trưởng và đại diện cho sức khỏe nên nếu cắt tóc ngày mùng 1 đầu tháng thì xem như bạn đã cắt bỏ đi vận may của mình, gây tiêu hao tài lộc, ốm đau.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Ngay sau khi sinh, người mẹ sẽ đón nhận được rất nhiều lời chúc mừng và rất nhiều lượt thăm từ những người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp… Niềm vui được sẻ chia hiển nhiên sẽ nhân lên, nhưng việc tiếp khách ngay sau khi sinh nở sẽ kéo đến rất nhiều phiền toái. Vì người mẹ trẻ, sau những mệt nhọc của chuyến sinh con vừa rồi, thật sự rất cần một không gian riêng để nghỉ ngơi.

Quan niệm dân gian đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là rông "Sinh dữ tử lành",

Quan niệm dân gian: Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đến nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Quan niệm dân gian : Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, làm ăn thất bát, ...

Quan niệm dân gian: Đối với người bình thường: Cũng cho rằng đi thăm bà đẻ khi họ sinh con được đầy tháng thì mới ko bị Xui.

Kiêng cho lửa, nước

Ngày mùng 1, người ta tuyệt đối kiêng kỵ việc đi xin lửa hoặc người khác đến xin lửa nhà mình. Bởi trong văn hóa dân gian, lửa tượng trưng cho điềm tốt, điều may mắn, vận đỏ. Vì thế đem điềm tốt đi cho người khác trong ngay mùng 1 thì cả tháng trong nhà sẽ gặp những điều không may, làm ăn thua lỗ, ra đường gặp tai bay vạ gió.

Tương tự, nước được ví như nguồn tài lộc, dân gian đã có câu chúc “tiền vào như nước” vì thế ngày đầu tháng mà đem nước đi cho thì coi như mất lộc.

Kiêng những món ăn xúi quẩy

Theo tục lệ kiêng ăn đầu tháng mùng một gồm các món sau: trứng vịt lộn, thịt dê, thịt chó, thịt mèo, thịt vịt, ốc, mực, mắm tôm, lươn hay cá mè để tránh vận đen, xui rủi cả tháng.

Không nói tới những điều không hay

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Kiêng kỵ làm vỡ đồ vào đầu năm

Quan niệm đổ vỡ đồ đạc là mất của điềm không tốt. Đặc biệt là làm đổ vỡ đồ vào ngày mùng 1 mà là gương hay bát thì vô cùng đáng sợ. Đổ vỡ này như ý nghĩa của bất bại, chia cắt tình cảm gia đình. Vì vậy nếu mùng 1 làm vỡ đồ sẽ gặp không may trong cuộc sống, gia đình bất hòa nhẹ thì cả tháng không yên, nặng thì chia ly không hàn gắn.

*Thông tin “Những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết” mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO