Những cuộc “chia tay” ở dự án nghìn tỷ TDC

PV | 05/05/2022 17:11

Sau gần 11 năm với 3 cuộc “chia tay” đối tác, tới nay Dự án khu chung cư và dịch vụ công cộng TDC (Dự án TDC) vẫn chỉ là… hồ nuôi cá. Những cuộc chia tay ấy còn để lại không ít dấu hỏi về sự minh bạch, và cả khoản tiền 30 tỷ đồng được duyệt chi một cách bất thường cho đối tác.

11 năm vẫn chỉ là… hồ nuôi cá, thả vịt

Dự án TDC tại ô đất C11-CCKV2 và C11-OK3 phường Yên Sở, quận Hoàng Mai được quy hoạch với mục tiêu xây dựng tổ hợp nhà ở, dịch vụ thương mại, văn phòng, khách sạn và dịch vụ công cộng đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu đa dạng về nhà ở của thị trường và văn phòng làm việc.

Gần 11 năm trước (ngày 2/6/2011), Dự án TDC được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Phát triển Kỹ thuật Xây dựng (Công ty TDC; thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP).

20220505_123928.jpg
Ông Vũ Minh Đức tự ý ký quyết định phê duyệt chi trả số tiền 30 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần thương mại Hà Nội.

Theo chứng nhận đầu tư, diện tích đất nghiên cứu quy hoạch tổng mặt bằng là 29.758m², trong đó diện tích xây dựng công trình khoảng 28.474m², gồm: Đất nhà ở cao tầng, đất nhà ở thấp tầng, đất văn phòng khách sạn, đất đường, cây xanh, bãi đỗ xe; mật độ xây dựng khoảng 42,8%, tầng cao công trình trung bình 11 tầng.

Tổng mức vốn đầu tư dự kiến hơn 979 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp là hơn 146 tỷ đồng; vốn vay và tự huy động hơn 832 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ quý IV- 2011 đến quý I – 2014.

Tiến độ đặt ra là vậy, nhưng sau gần 11 năm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, theo ghi nhận của phóng viên, tới nay dự án vẫn chỉ là một hồ nuôi cá, thả vịt rộng mênh mông, bát ngát với cỏ cây um tùm bên bờ, có chỗ quá cả lưng người.

Trong một lá đơn bạn đọc phản ánh tới Báo Công lý cho biết, dự án tới nay vẫn chưa cả hoàn thành giải phóng mặt bằng. Một lãnh đạo đương nhiệm Công ty TDC cũng xác nhận thông tin này và cho biết, dự án hiện đang xin gia hạn đầu tư.

Nhập nhèm khoản chi 30 tỷ đồng, Nhà nước nguy cơ mất vốn?

Nói tới những cuộc “chia tay” tại Dự án TDC, đầu tiên phải kể tới cuộc chia tay giữa chủ đầu tư và Công ty Cổ phần thương mại Hà Nội (HANCO). Như đã nói ở trên, Dự án TDC do Công ty Cổ phần Phát triển Kỹ thuật Xây dựng (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP) làm chủ đầu tư, và trên hồ sơ pháp lý, Công ty Cổ phần thương mại Hà Nội không phải nhà đầu tư, cũng không phải liên danh chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, ngày 31/5/2016, Chủ tịch HĐQT Công ty TDC khi đó là ông Vũ Minh Đức không trình đại hội đồng cổ đông, mà tự ý ký Quyết định số 24/PTXD-HĐQT, phê duyệt chi trả cho Công ty Cổ phần thương mại Hà Nội số tiền 30 tỷ đồng để công ty này… rút khỏi dự án!?

untitled.png
Dự án TDC sau 11 năm vẫn chỉ là ao nuôi cá, thả vịt, đổ rác của người dân.

Quyết định phê duyệt dựa trên Tờ trình số 200A/PTXD-PTDA, do ông Nguyễn Văn Quảng, khi đó là Phó tổng giám đốc trình ký vào ngày 12/5/2016. Điều đáng nói là cả tờ trình và quyết định phê duyệt chi trả đều không có bảng thống kê, thể hiện Công ty Cổ phần thương mại Hà Nội có vai trò gì tại Dự án TDC, đã đóng góp bao nhiêu tiền và thực hiện những công việc gì? Tờ trình số 200A/PTXD-PTDA chỉ ngắn gọn một ý: HANCO đã phối hợp với Công ty TDC xúc tiến dự án, và số tiền Công ty TDC phải trả cho HANCO là 30 tỷ đồng.

Lo lắng mất vốn cổ đông, trong đó có phần vốn Nhà nước, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Công ty TDC, một cổ đông đã yêu cầu lãnh đạo công ty làm rõ việc phê duyệt chi trả số tiền 30 tỷ đồng cho HANCO, và số tiền thực tế đã chi trả là bao nhiêu?

Ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty TDC, chủ tọa đại hội khi ấy giải thích rằng: Quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án và xin cấp Chứng nhận đầu tư Dự án năm 2011 là sự hợp tác giữ Công ty TDC và đối tác (Công ty HANCO – PV). Đối tác này không đủ điều kiện để làm chủ đầu tư dự án nên đã ký hợp tác với Công ty TDC đề nghị thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư và để xuất dự án đầu tư. Sau này, bên hợp tác không tiếp tục thực hiện nữa nên thoả thuận rút khỏi dự án và đề nghị Công ty TDC chi trả một khoản để thu hồi một phần các chi phí đã bỏ ra và hưởng một phần lợi nhuận khả dĩ sau khi dự án hoàn thành. Thời điểm đó, ông Vũ Minh Đức cho biết Công ty TDC đã chi trả cho HANCO số tiền 1 tỷ đồng.

Sau cuộc “chia tay” này, do Công ty TDC không đủ vốn để thực hiện giải phóng nên đã ký hợp tác với Công ty MHD Hà Nội. Nhưng “mối lương duyên” giữa Công ty TDC và Công ty MHD Hà Nội cũng nhanh chóng tan vỡ để nhường lại cho “tình mới” là Công ty TNHH MHD Golf.

Theo giải thích của ông Vũ Minh Đức, MHD Golf là công ty thuộc nhóm của Công ty MHD Hà Nội. Việc thay đổi đối tác từ MHD Hà Nội sang MHD Golf nhằm đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tới tháng 9/2019, Công ty TNHH MHD Golf đã buộc phải “chia tay” Công ty TDC, chia tay Dự án TDC với khoản tiền đã huy động, đổ vào dự án ước tính trên 30 tỷ đồng.

Phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với UBND TP Hà Nội, Công ty TDC để làm rõ những bất thường trên và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cuộc “chia tay” ở dự án nghìn tỷ TDC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO