Nhiều vấn đề bất cập tại Dự án Nhà ở xã hội IEC Residences

Anh Đức| 08/08/2022 15:30

Báo Công lý nhận được phản ánh của cư dân về chất lượng công trình cùng những bất cập liên quan đến thiết kế đối với Dự án Nhà ở xã hội IEC Residences do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh, sau hơn một năm mua nhà thuộc Dự án Nhà ở xã hội IEC Residences (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư về ở, công trình đã xuất hiện tình trạng nứt tường, bong tróc sơn trần, nước tràn qua ô nan chớp chảy vào hành lang, trạm soát vé được đặt ngay dưới dốc hầm gây ùn tắc, mất an toàn giao thông.

anh-1-iec.jpg
Cư dân dùng chậu, xô để hớt nước do nước chảy từ ô nan chớp vào hành lang
anh-2-iec.jpg
Tường tại hành lang có hiện tượng mốc, hoen, ố

Cụ thể, mỗi khi trời mưa, nước chảy qua ô nan chớp vào hành lang, trong nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân, gây trơn trượt, tiềm ẩn rủi ro về chập, giật điện, hư hỏng các trang thiết bị... Nhiều cư dân đã phải chuyển đồ dùng, lấy xô chậu hớt nước để đảm bảo an toàn, tránh hư hỏng đồ trong nhà. Tại các cửa thang máy, đá ốp bị bong tróc, rơi xuống nền hành lang và được khắc phục bằng cách gia cố thêm ốc vít để giữ đá ốp khỏi rơi.

anh-3-iec.jpg
Nước mưa tràn vào tầng hầm B1 nơi để xe của cư dân
anh-4-iec.jpg
Nước lênh láng tại hành lang thang máy hầm B1

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại Dự án nhà ở xã hội IEC Residences, ở đây có hiện tượng nứt tường hành lang tại các căn giáp ranh giữa các căn hộ. Hiện tượng nứt tường xuất hiện từ tầng 27 xuống tầng 3 của tòa CT1, trần ban công, hành lang một số tầng, căn hộ có hiện tượng bong tróc, rộp sơn. Ram dốc tầng hầm có độ dốc lớn, mặt sàn trơn trượt, lối lên xuống hầm hai chiều có hướng lao thẳng ở cự ly ngắn, trạm soát vé được đặt ngay dưới dốc hầm dẫn tới tình trạng phương tiện bị trôi lùi do phải dừng lưng chừng dốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

anh-5-iec.jpg
Tường nứt từ trần thạch cao xuống nền tại tòa CT1
anh-6-iec.jpg
Barie kiểm soát phương tiện ra vào được đặt ngay dưới dốc hầm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất an toàn

Trao đổi với PV, chị Mai - cư dân tòa nhà CT2 IEC Residences bức xúc: “Tiền mua nhà tôi còn đi vay ngân hàng chưa trả xong. Nếu tiếp tục trình trạng này thì chưa trả nợ xong nhà đã hỏng mất rồi. Tưởng là có được chỗ ở thoải mái, ai ngờ lại rơi vào tình cảnh khổ sở như vậy”.

Được biết, Dự án nhà ở xã hội IEC Residences được nghiệm thu công trình và đưa vào sử dụng quý 2 năm 2021. Hiện tại, Dự án vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Ngày 2/8/2022, trao đổi với phóng viên về những vấn đề được phản ánh tại Dự án nhà ở xã hội IEC Residences, bà Nguyễn Thanh Loan - Chánh văn phòng kiêm Trưởng phòng Pháp chế Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Cơ điện IEC, đại diện chủ đầu tư thông tin: Đối với tình trạng nứt tường, sau khi có thông tin từ Tòa soạn, chủ đầu tư đã đi kiểm tra và yêu cầu nhà thầu xử lý các vị trí nứt. Đây là các vết nứt trên bề mặt chứ không ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà do tải trọng của tòa nhà thay đổi sau khi cư dân về ở.

Về phản ánh nước tràn qua ô nan chớp chảy vào hành lang, bà Loan khẳng định: “Theo thiết kế ban đầu thì khu vực nan chớp là ô thoáng, mưa to hay nhỏ thì cũng bị hắt. Chủ đầu tư đã lắp thêm nan chớp để hạn chế việc hắt mưa, sau đó lắp thêm lưới để giảm thiểu ảnh hưởng do thiên tai gây ra. Chủ đầu tư đã thiện chí nghĩ các phương án để hạn chế ảnh hưởng của thiên tai, nếu cư dân nào có phương án tốt hơn có thể nêu ý kiến để chủ đầu tư tham khảo”.

Lý giải tình trạng các cửa thang máy, đá ốp bị bong, tróc, rơi xuống nền hành lang, đại diện chủ đầu tư cho rằng: “Trong quá trình vận hành thang máy có sự rung lắc dẫn đến bong tróc gạch. Ban quản lý đã kiểm tra bề mặt vữa thì thấy đúng biện pháp thi công. Sau khi bắn vít để gia cố thì không còn hiện tượng rơi gạch”.

Về việc ram dốc tầng hầm có độ dốc lớn, trạm soát vé được đặt ngay dưới dốc hầm, bà Loan cũng khẳng định: “Việc thiết kế và thi công ram dốc, vị trí kiểm soát đúng quy chuẩn và đã được phê duyệt, nghiệm thu của cơ quan chức năng. Một số nhỏ cư dân bị ngã là do đi vào lối đi người đi bộ không có độ nhám. Việc thiết kế và thi công dốc hầm đã được thẩm định và nghiệm thu bởi cơ quan chức năng. Chủ đầu tư thực hiện đúng”.

Trao đổi về việc tới nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị (BQT), đại diện chủ đầu tư lý giải: “Chủ đầu tư rất mong muốn bàn giao sớm quỹ bảo trì cho BQT. Theo quy định, trước khi bàn giao quỹ bảo trì thì chủ đầu tư và BQT phải thực hiện kiểm đếm và bàn giao thực trạng, bàn giao hồ sơ nhà chung cư. Chủ đầu tư đã bàn giao hồ sơ cho BQT từ đầu tháng 6/2022, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ BQT về kết quả tiếp nhận hồ sơ. Ngày 29/7/2022, chủ đầu tư đã có văn bản thúc giục BQT về lịch bàn giao tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi từ BQT”.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao Dự án Nhà ở xã hội IEC Residences tồn tại nhiều vấn đề bất cập về thiết kế như vậy nhưng vẫn được phê duyệt và đưa vào sử dụng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vấn đề bất cập tại Dự án Nhà ở xã hội IEC Residences
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO