Nhiều bệnh viện tư nhân "chia lửa” trong điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bình Dương

T.Trang| 12/08/2021 11:06

BVCL - Cùng với hệ thống y tế công lập đang gồng mình cứu chữa bệnh nhân Covid-19, hệ thống y tế tư nhân tại tỉnh Bình Dương cũng sẵn sàng “chia lửa”, giúp cho nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi.

Cùng chung sức

Theo thống kê của ngành y tế, hiện toàn tỉnh có 4 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là điều trị bệnh nhân Covid-19 người nước ngoài, gồm: Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) và Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (TX.Bến Cát) với tổng số bệnh nhân đang điều trị là 599 người.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 có 80 giường bệnh được bố trí ở tòa nhà riêng biệt. Các phòng bệnh được bố trí thông thoáng và trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, cho biết sau khi nhận được quyết định của UBND tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 nhanh chóng chuyển đổi công năng, thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 cho người nước ngoài với tổng công suất 100 giường bệnh, trong đó có 20 giường ICU. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân sự của bệnh viện với hơn 55 bác sĩ, 170 điều dưỡng phục vụ điều trị khu vực nhiễm nhằm giảm tải cho hệ thống y tế công lập.

psx-2011.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (TP.Thủ Dầu Một) là 1 trong 4 bệnh viện tư nhân đang thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

“Các quy trình chuyên môn phục vụ cho quá trình điều trị được bệnh viện xây dựng dựa trên những hướng dẫn của Bộ Y tế, tập huấn đầy đủ cho bác sĩ và điều dưỡng làm nhiệm vụ. Các dịch vụ, quy trình hỗ trợ cũng được chuẩn bị chu đáo từ khâu phun khử khuẩn định kỳ, đột xuất đến việc thu gom xử lý rác thải, quy trình giặt giũ, cung cấp suất ăn uống, giao nhận thuốc dành cho bệnh nhân. Bệnh viện đang thu dung và điều trị cho 76 bệnh nhân F0, trong đó có 10 F0 là chuyên gia người nước ngoài và đã có 21 bệnh nhân xuất viện, không có trường hợp tử vong”, bác sĩ Long nói.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa Phương Chi cũng được UBND tỉnh phê duyệt cho phép chuyển đổi một phần công năng thành khu điều trị bệnh Covid-19 cho người nước ngoài. Trên cơ sở đó, bệnh viện vận hành theo mô hình “tách đôi bệnh viện” vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19, vừa thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh thường xuyên. Bà Trần Thị Kim Miên, phụ trách truyền thông Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, cho biết nhận quyết định từ UBND tỉnh, chỉ trong vòng vài ngày, bệnh viện đã gấp rút cải tạo, hoàn thiện khu điều trị bệnh nhân Covid-19, tập trung mọi nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế để đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, chữa trị trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bà Miên cho biết thêm, hiện bệnh viện đưa vào hoạt động 50 giường, đang thu dung điều trị cho 49 bệnh nhân F0 ở tầng 1 và tầng 2 của mô hình điều trị “tháp 3 tầng”. Bệnh viện đã chủ động trong việc dự trù mua sắm các loại thuốc cần thiết cho việc điều trị, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm để phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tiếp tục kêu gọi

Đánh giá về năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 của các bệnh viện tư nhân, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện 4 bệnh viện tư nhân trên đều đủ năng lực để tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 1 và tầng 2 có triệu chứng trung bình. Sở Y tế mong và tin rằng sẽ còn nhiều bệnh viện tư nhân khác tiếp tục đăng ký tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 để sớm khống chế dịch bệnh, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng và ca tử vong.

Việc kêu gọi hệ thống y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng đã được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo và giao cho ngành y tế rà soát các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện điều trị F0 để hoàn chỉnh các thủ tục, cấp phép điều trị. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng rà soát tổng thể sinh phẩm, vật tư y tế sẵn sàng chi viện, điều chuyển phù hợp cho từng địa phương để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, Sở Y tế cũng có văn bản gửi giám đốc các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh về việc huy động lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Số ca mắc Covid-19 liên tục tăng và xuất hiện nhiều ổ dịch ở 205 doanh nghiệp. Trong khi đó đã có một số nhân viên y tế mắc Covid-19. Đến nay, ngành y tế đã tham mưu thành lập 4 bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; giao nhiệm vụ cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trong bối cảnh ca mắc Covid-19 mới chưa có dấu hiệu giảm, ngành y tế còn phải huy động số lượng lớn nhân sự tham gia tiêm chủng vắc xin, truy vết, lấy mẫu… dẫn đến thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, Sở Y tế đề nghị giám đốc các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh hỗ trợ nguồn nhân lực có chuyên môn y tế sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, mỗi bệnh viện tư nhân hỗ trợ từ 2 - 5 bác sĩ, 5 - 10 điều dưỡng, kỹ thuật viên; mỗi phòng khám đa khoa tư nhân hỗ trợ từ 1 - 2 bác sĩ, 2 - 4 điều dưỡng, kỹ thuật viên… tham gia phòng, chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh viện tư nhân "chia lửa” trong điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO