Người dân vay tiền qua app tín dụng đen bị lộ hết thông tin?

L.T (T/h)| 21/12/2020 18:35

BVCL - Chỉ cần điện thoại smartphone, người dân có thể vay được tiền thông qua app mà không hề hay biết các đối tượng cho vay nặng lãi đã nắm hết thông tin cá nhân cũng như người thân...

Tại buổi gặp mặt báo chí vào sáng 21/12, Thượng tá Trần Văn Phú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM cho biết, hoạt động cho vay tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê theo kiểu cũ rất dễ chứng minh hành vi phạm tội và cơ quan công an đã khám phá nhanh nhiều vụ án.

Công an TPHCM nói về tội phạm tín dụng đen

Hiện tại, các đối tượng tội phạm ở lĩnh vực này đang phát triển mạnh theo hướng tinh vi hơn như cho vay qua app, sử dụng mạng internet để hoạt động. Ngoài ra, các đối tượng tội phạm cho vay với số tiền nhỏ nên người dân dễ tiếp cận.

"Chỉ cần điện thoại smartphone, người dân có thể vay được tiền thông qua app mà không hề hay biết các đối tượng cho vay nặng lãi đã nắm hết thông tin cá nhân cũng như người thân. Khi người dân trả tiền không kịp thì sẽ bị đe dọa, tạt chất bẩn", Thượng tá Phú thông tin.

Người dân vay tiền qua app tín dụng đen bị lộ hết thông tin? - 1
Thượng tá Trần Văn Phú, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM trả lời báo chí

Các đối tượng hoạt động loại hình này đa số từ miền Bắc vào TPHCM và thuê nhà, chung cư hạng sang để ở. Đồng thời, các đối tượng này phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân.

Lý giải tình hình tội phạm tín dụng đen tăng nhanh trong năm 2020, Thượng tá Phú cho rằng các đối tượng này câu kết người Trung Quốc, trụ sở ở Trung Quốc. Sau đó, các đối tượng người Trung Quốc sẽ ký hợp đồng với các công ty mở dịch vụ đòi nợ ở Việt Nam, đồng thời cung cấp thông cho các công ty này để trực tiếp ký hợp đồng với người vay tiền gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra.

"Phòng PC02 sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an 24 quận, huyện kiểm tra, bắt và bắt cho bằng được các đối tượng cầm đầu tại Việt Nam để xử lý", Thượng tá Phú khẳng định.

Nói về loại tội phạm này, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, các đối tượng phạm tội hoạt động chủ yếu trên không gian mạng và thích ẩn náu tại nhà cao tầng để qua mặt cơ quan chức năng.

"Trong thời gian tới, Công an TPHCM ưu tiên xử lý tội phạm tín dụng đen để mang lại sự bình yên cho người dân", Đại tá Quang nói.

Người dân vay tiền qua app tín dụng đen bị lộ hết thông tin? - 2
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin với báo chí về các vụ việc xảy ra trên địa bàn TP

Thông tin với báo chí, Đại tá Quang cho hay, Công an TPHCM đã báo cáo Bộ Công an về việc thành lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực thuộc Công an thành phố và sẽ sớm ra mắt trong năm 2021.

Đơn vị này sẽ là lực lượng nòng cốt phối hợp với các lực lượng khác của Công an thành phố, là chủ công trong công tác đấu tranh với các hoạt động tội phạm trên không gian mạng.

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú), Đại tá Quang nhận định đây là một vi phạm rất lớn, gần như cả một tập thể công an phường, trong đó có cả chỉ huy, người đứng đầu.

"Chúng ta rất đau xót về việc này. Lực lượng thực thi pháp luật thì phải chấp hành nghiêm pháp luật. Hành vi sai phạm của những người này là cố ý chứ không phải thiếu trách nhiệm", Đại tá Quang chia sẻ với báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân vay tiền qua app tín dụng đen bị lộ hết thông tin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO