Nghệ An: Y tá Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên tiêm nhầm vaccine cho trẻ nhỏ

Thanh Tâm (T/h)| 29/06/2021 12:25

BVCL - Ngày 29/6, ông Nguyễn Đình Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xác nhận, tại đơn vị mới xảy ra vụ tiêm nhầm vaccine cho trẻ nhỏ.

Theo đó, sáng 23/6, cháu Nguyễn Tuệ An (4 tháng tuổi, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên để tiêm dịch vụ mũi 3 vaccine 6 trong 1 và vaccine viêm não mô cầu (tổng hai mũi tiêm hết hơn 2 triệu đồng).

Sau khi tiêm xong, gia đình cho cháu ở lại theo dõi đúng thời gian quy định rồi về nhà. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều cùng ngày (23/6), cháu bắt đầu quấy khóc, khó chịu và sốt.

bnatrungtamytehungnguyenanhthanhchung91931762462021-w1000-h653.jpg
Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, nơi xảy ra vụ việc

Ban đầu gia đình cũng nghĩ là do phản ứng sau tiêm chủng nên vẫn theo dõi tại nhà. Nhưng đến khi cháu càng quấy khóc nhiều hơn và sốt cao hơn, mẹ cháu Tuệ An đã xem lại 2 vỏ thuốc mà trung tâm đưa cho để đưa về thì phát hiện ra cả 2 vỏ thuốc đều là vaccine 6 trong 1.

Ngay lập tức, gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên để tìm hiểu sự việc. Tại đây, nữ y tá tiêm chủng cho cháu đã xem xét lại và xác nhận là đã tiêm nhầm cho cháu. Đáng lẽ phải tiêm 1 mũi 6 trong 1 và 1 mũi viêm não mô cầu nhưng nữ y tá lại tiêm nhầm thành 2 mũi 6 trong 1.

Sau đó, gia đình đã đưa cháu xuống ngay khoa hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để điều trị.

Theo ông Nguyễn Đình Thanh: “Trường hợp này chúng tôi gọi là tiêm quá liều. Đáng lẽ chỉ tiêm 1 mũi vaccine 6 trong 1 và 1 mũi viêm não mô cầu thì nhân viên lại tiêm thành 2 mũi 6 trong 1. Nhân viên tiêm là chị Ngũ Thị Hồng. Chị Hồng trước đây làm tại trạm y tế xã, đã về công tác tại trung tâm được khoảng 4 năm rồi. Trung tâm có phòng tiêm chủng đạt tiêu chuẩn và được cấp phép. Sự việc xảy ra là sự cố đáng tiếc, không may”.

Ông Thanh cho biết thêm, việc tiêm quá liều không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cháu. Trung tâm đã liên hệ với Bệnh viện Sản nhi để cháu được chăm sóc và theo dõi trong điều kiện tốt. Theo chuyên môn của Bệnh viện Sản nhi thì hiện đang theo dõi tình hình sức khỏe của cháu, khi nào cháu bình thường sẽ được xuất viện. Trung tâm sẽ có trách nhiệm với cháu trong thời điểm này cũng như về sau.

Tuy nhiên, việc dẫn đến sai sót nghiêm trọng trong tiêm chủng là do cán bộ, nhân viên y tế không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, bỏ qua nguyên tắc “3 tra 5 đối” gồm: Kiểm tra tên bệnh nhân, tên thuốc, liều lượng; đối chiếu số giường, buồng, nhãn thuốc, chất lượng thuốc hiện tại, đường dùng, thời gian dùng thuốc.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ sự việc, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân, dẫn tới tâm lý ngại đưa con đi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Y tá Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên tiêm nhầm vaccine cho trẻ nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO