Nghệ An: Nguy cơ quá tải điều trị bệnh nhân COVID-19

T.Trang T/h| 28/02/2022 09:27

BVCL - Tại Nghệ An, số ca mắc COVID-19 mới tăng cao kỷ lục khiến cho số bệnh nhân có triệu chứng nặng phải vào điều trị cũng tăng lên.

Bệnh viện dã chiến số 8 Nghệ An hiện đang tiếp nhận điều trị cho gần 800 bệnh nhân COVID-19. Với nhiều lứa tuổi và chủ yếu đều có bệnh nền như: Tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư và phụ nữ đang mang thai. Thế nhưng, chỉ có chưa đến 50 bác sĩ, điều dưỡng thực hiện nhiệm vụ điều trị và chăm sóc toàn diện. Mỗi nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ PPE phải làm việc 6 - 8 tiếng/ngày không ăn uống, có những người đã làm việc liên tục ở đây hơn 3 tháng.

Nghệ An: Nguy cơ quá tải điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 1.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Tú, Bệnh viện dã chiến số 8 chia sẻ: "Lo ngại là số bệnh viện vẫn vào liên tục, trong khi chúng tôi vẫn chưa nhận được thêm người. Đành phải gánh vác hết cả. Chúng tôi chỉ sợ đến lúc, không đủ sức để tiếp tục chiến đấu, trong khi dịch vẫn rất phức tạp".

Bệnh nhân Võ Thị Hợi, xã Hưng Thành, Hưng Nguyên, Nghệ An cho hay: "Công nhận nhân viên y tế ở đây làm việc quần quật cả ngày cả đêm. Vất vả thật".

Nghệ An: Nguy cơ quá tải điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 2.

Trung tâm Hồi sức tích cực số 1 Nghệ An là nơi điều trị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng, cũng trong hoàn cảnh tương tự. Cơ cấu chỉ 100 giường, nhưng hiện Trumg tâm đang điều trị cho hơn 250 bệnh nhân COVID-19 nặng, chủ yếu phải thở máy. Lực lượng nhân viên y tế tại đây cũng chỉ có 20 bác sĩ, 30 điều dưỡng.

Nghệ An: Nguy cơ quá tải điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 3.

Với số lượng F0 vẫn tăng mỗi ngày và rải đều các địa phương, hiện hệ thống y tế tỉnh Nghệ An chịu áp lực rất lớn về nhiều mặt, trong đó thiếu nhân lực là vấn đề nan giải nhất. Các trạm y tế thậm chí phải kêu gọi sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ nghỉ hưu trên địa bàn hỗ trợ thì việc huy động lực lượng từ các tuyến cho tuyến trên là không thể.

Nghệ An: Nguy cơ quá tải điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh 4.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, mỗi ngày trung bình có từ 1.500 - 2.000 ca mắc mới. Để giảm áp lực cho ngành Y tế, giảm các ca bệnh nặng và tử vong do COVID-19, mỗi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Các đối tượng F0 có triệu chứng nhẹ thì liên hệ với cán bộ trạm y tế để được hướng dẫn điều trị tại nhà.

Hơn lúc nào hết, ngành Y tế đang rất cần sự hợp tác chia sẻ của nhân dân và người bệnh để họ có thể thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nguy cơ quá tải điều trị bệnh nhân COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO