Ngày đầu mở lại các hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, người dân cần tuân thủ những quy định gì?

T. Trang - T/h | 01/10/2021 09:29

BVCL - Hôm nay (1/10), TP Hồ Chí Minh cho phép mở lại một số hoạt động, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch.

Ngày 30/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố các nội dung về việc kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Việc mở cửa sẽ được thực hiện theo lộ trình và một số nguyên tắc nhằm đảm bảo "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều hoạt động được phép mở lại từ 1/10, giới hạn số người tham gia

Từ 1/10, TP Hồ Chí Minh cho phép mở lại một số hoạt động, tuy nhiên phải đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời có thêm điều kiện về số người tối đa được phép tham gia, hình thức tổ chức…

Ngày đầu mở lại các hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, người dân cần tuân thủ những quy định gì? - Ảnh 1.

(Đồ họa: TTXVN)

Bên cạnh các hoạt động kể trên được phép mở lại, TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tạm dừng: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, bán hàng rong, vé số dạo…

Bỏ giấy đi đường, người dân không được tự ý ra khỏi thành phố

Bắt đầu từ hôm nay (1/10), TP Hồ Chí Minh không cấp giấy đi đường, song người dân khi tham gia lưu thông vẫn phải sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có thể hiện lịch sử tiêm vaccine (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Trường hợp không có mã QR, người dân cần xuất trình giấy tờ chứng minh là bệnh nhân COVID-19 (các F0) đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý người dân không được tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác. Việc lưu thông liên tỉnh của các đối tượng ưu tiên (công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh); tổ chức vận chuyển người lao động về thành phố và các trường hợp cấp thiết phải thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Dù TP Hồ Chí Minh đã tháo dỡ các chốt chặn, rào chắn, chốt kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nội ô và các tuyến hẻm, khu dân cư trên địa bàn, song, thành phố vẫn tổ chức các chốt kiểm soát lưu động trong nội thành và tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" diễn ra tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cũng nhấn mạnh: "Nếu khi kiểm tra, người nào ra đường không có lý do chính đáng thì vẫn bị xử lý theo quy định".

Người dưới 18 tuổi hạn chế ra đường, người lao động ở khu vực giáp ranh được tạo điều kiện đi làm

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh sáng 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình, cho biết, thành phố sẽ có lộ trình từng bước mở cửa trở lại các hoạt động, chứ không mở cửa ồ ạt; không để người dân đồng loạt ra đường, mà phải tính toán, có lộ trình.

Những người dưới 18 tuổi chủ yếu là học sinh, chưa đến trường trở lại mà tiếp tục học trực tuyến. Nhóm này cũng chưa thể sử dụng xe máy. Do đó, nếu không có việc cần thiết, người dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine COVID-19 không nên ra đường.

Việc dạy học sẽ tiếp tục tổ chức theo hình thức gián tiếp, trên môi trường Internet, qua truyền hình; từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy - học trực tiếp. Các loại hình đào tạo cho người đã được tiêm đủ liều vaccine có thể dạy - học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.

Trong khi đó, với nhóm người lao động sinh sống tại các khu vực giáp ranh (Bình Dương, Long An, Đồng Nai) di chuyển lên TP Hồ Chí Minh làm việc và ngược lại, TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các địa phương để có sự thống nhất về các điều kiện cho phép nhóm này được lưu thông. Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chia sẻ trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" diễn ra tối 30/9.

Theo ông Võ Văn Hoan, việc tạo điều kiện cho người lao động lưu thông để làm việc bình thường dựa trên cơ sở nhóm này đã được tiêm vaccine và có đăng ký đi đường bằng mã QR để xuất trình tại các chốt kiểm soát. Điều kiện này áp dụng với những người lao động di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, thành phố cũng phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón công dân, chuyên gia đến nơi làm việc để đảm bảo an toàn. Việc làm này nhằm kiểm soát người ra, vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

14 nhóm các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được cho phép hoạt động từ ngày 1/10:

1. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên Phần mềm Quang Trung, cụm công nghiệp và trên địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức.

2. Doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại dịch vụ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, đối tượng hành nghề thú y.

3. Công trình giao thông, xây dựng.

4. Hoạt động kinh doanh, thương mại-dịch vụ gồm: Cung cấp lương thực, thực phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, chợ đầu mối, chợ truyền thống; xăng, dầu, gas, hóa chất, điện, nước, nhiên liệu, vật liệu; dịch vụ mua bán, sửa chữa, bảo trì các loại xe, máy móc, thiết bị dân dụng, công nghiệp; dịch vụ quản lý, vận hàng, bảo trì, sửa chữa, ứng dụng hệ thống hạ tầng, trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư.

5. Dịch vụ công ích; dịch vụ bảo vệ; trạm thu phí sử dụng đường bộ; dịch vụ tư vấn xây dựng; dịch vụ vệ sinh môi trường, dịch vụ quan trắc và xử lý môi trường; dịch vụ giới thiệu việc làm; dịch vụ cưới-hỏi; dịch vụ rửa xe; dịch vụ tang lễ; dịch vụ tiện ích công như cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải.

6. Hoạt động của văn phòng, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong và ngoài nước, chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Thành phố.

7. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, logistics và bổ trợ doanh nghiệp, người dân (công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, tư vấn thẩm định giá, kiểm toán, dịch vụ tài chính, thừa phát lại, trọng tài thương mại, hòa giải thương mại, tư vấn pháp luật, giám định tư pháp, quản lý-thanh lý tài sản, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký biến động đất đai), chứng khoán, dịch vụ cầm đồ.

8. Bưu chính, viễn thông; in, xuất bản, báo chí; hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến; doanh nghiệp lịch; cửa hàng sách, thiết bị văn phòng; đường sách; thư viện, phòng tranh, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; đồ dùng, dụng cụ học tập; công nghệ thông tin; thiết bị tin học; cửa hàng điện máy; cửa hàng mắt kính; cửa hàng thời trang, may mặc; cửa hàng vàng bạc đá quý và đồ trang sức.

9. Kho dự trữ, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa.

10. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: Chỉ được bán hàng mang đi; đối với nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ được phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.

11. Cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất.

12. Các hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm hội chợ, triển lãm, hội nghị, sự kiện kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm: Hoạt động trong nhà tập trung tối đa 10 người, trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 70 người; hoạt động ngoài trời tập trung tối đa 15 người, trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 100 người.

13. Cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch, các dịch vụ khác phục vụ cho khách tham quan được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện đáp ứng Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch.

14. Các hoạt động khác phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo vtv.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu mở lại các hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, người dân cần tuân thủ những quy định gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO