Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về KT-XH và phòng chống COVID-19

T. Anh | 09/11/2021 08:17

BVCL - Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục dành toàn bộ thời gian làm việc để thảo luận ở hội trường về KT-XH và phòng chống COVID-19.

Theo đó, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục dành toàn bộ thời gian làm việc để thảo luận ở hội trường về:

+ Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

+ Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

+ Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024 (trong đó có việc bổ sung dự toán thu, chi vốn viện trợ nước ngoài năm 2021 của tỉnh Quảng Nam; lùi thời điểm cải cách chính sách tiền lương).

vnapotalkyhopthuhaiquochoikhoaxvquochoithaoluanveviecthuchienkehoachphattrienkt-xhnam20215758300-163638311944450930160.jpeg

Trong phiên thảo luận, các thành viên Chính phủ sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đài THVN sẽ truyền hình trực tiếp phiên thảo luận của Quốc hội từ 8h00 - 11h30 và 14h00 - 17h00 ngày 9/11 trên kênh VTV1.

Những bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc chiến chống COVID-19

Tại phiên thảo luận ngày 8/11, đã có có 60 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến, trong đó đa số ý kiến tán thành với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội.

Bên cạnh đánh giá cao các kết quả đạt được, các đại biểu Quốc hội cũng đã nêu lên một số bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc chiến chống COVID-19, trong đó có vấn đề phát huy sức mạnh nhân dân và cải thiện hệ thống y tế cơ sở.

Đại biểu Ma Thị Thúy và Phạm Khánh Phong Lan chỉ ra rằng, năng lực y tế cơ sở rất thiếu và yếu, không thể đáp ứng yêu cầu trong công tác phòng chống dịch. Do vậy đề nghị Chính phủ tập trung đầu tư nâng cao năng lực y tế cơ sở để đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp.

ĐBQH Hoàng Đức Thắng đề nghị Chính phủ cần có chính sách mới để phát huy vai trò chủ động và huy động sức mạnh nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên quan điểm: Chuyển từ nhà nước chủ đạo, chủ yếu sang nhân dân chủ động quyết định trong cuộc chiến còn lâu dài chống đại dịch COVID-19.

Trước con số hơn 22.000 người qua đời vì COVID-19, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tổ chức Quốc tang và ngày tưởng niệm cho đồng bào tử vong.

Làm rõ về vấn đề y tế cơ sở, y tế dự phòng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm; Nghị quyết 20 của Trung ương đã xác định y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng. Chính phủ đã ban hành Quyết định 2348 ngày 05/12/2016 của TTCP xây dựng Y tế cơ sở trong tình hình mới; các đề án 47, 930 đã đầu tư cho tuyến huyện trước năm 2011 và hiện nay đang huy động một số dự án ODA đầu tư các trạm y tế tuyến xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận được các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở.

Tuy nhiên hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế và chưa đáp ứng năng lực phòng, chống dịch, nhất là khi xảy ra tình huống đại dịch như trong thời gian vừa qua.

Trưởng ngành y tế nêu rõ, trong thời gian tới, Chính phủ, Bộ Y tế sẽ tập trung củng cố, hoàn thiện tổ chức mạng lưới; cơ cấu lại hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; tăng cường đầu tư, thúc đẩy đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới cơ chế tài chính và mở rộng việc cung ứng dịch vụ y tế cơ sở.

Nhiều chính sách xã hội chưa có tiền lệ

Các đại biểu Quốc hội cũng đã chỉ ra một số hạn chế cũng như đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị... tiến tới kiểm soát dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.

Một số đại biểu nhận định, sự chuyển hướng quyết đoán và kịp thời của Chính phủ đã giúp bước đầu kiểm soát dịch bệnh và từng bước mở cửa phục hồi nền kinh tế. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị giữ vai trò quyết định nhưng công đầu trước hết vẫn là của các tầng lớp nhân dân.

Nhiều đại biểu bày tỏ với những giải pháp phục hồi kinh tế, xã hội nêu trong báo cáo Chính phủ, đồng thời kiến nghị một số giải pháp để Quốc hội, Chính phủ cân nhắc trước khi ban hành quyết sách quan trọng.

Cùng với nội dung về kinh tế, nhiều vấn đề về lao động, việc làm cũng được các đại biểu nêu ý kiến và kiến nghị các giải pháp với Quốc hội và Chính phủ. Hầu hết các đại biểu đều kiến nghị giải pháp hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong gần 2 năm qua. Theo các đại biểu này, tỷ lệ lao động thất nghiệp, thiếu việc làm, mất việc thời điểm này cao nhất từ quý 1 năm 2020.

Ngoài những lao động bị thiếu việc làm do ảnh hưởng bởi đại dịch, có đại biểu cũng đề xuất giải pháp về chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động phi chính thức. Theo các đại biểu này, việc có chính sách cụ thể hỗ trợ lực lượng lao động phi chính thức sẽ giảm sự bất bình đẳng trong thị trường lao động và nền kinh tế.

Về chính sách hỗ trợ người khó khăn vì COVID-19, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, vừa qua, Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh, ban hành nhiều chủ trương, ngân sách với các gói ngân sách lớn và hàng triệu túi dân sinh để đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo người dân an tâm ở nhà tham gia phòng chống dịch, cũng như thực hiện phương châm an sinh xã hội là trọng yếu, là nhiệm vụ thường xuyên.

"Trong bối cảnh đó, chúng ta ban hành 3 gói chính sách lớn, nhiều chính sách chưa có tiền lệ và các chính sách tình thế trong bối cảnh đặc biệt để kịp thời đáp ứng các yêu cầu cấp bách. Tuy còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, 3 gói đã cho nhiều kết quả" – trưởng ngành lao động, xã hội khẳng định.

Cụ thể, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42, có trên 14 triệu đối tượng thụ hưởng; gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68, qua 4 tháng triển khai đã phê duyệt 25.900 tỷ đồng, hỗ trợ cho 26,71 triệu đối tượng thụ hưởng. Gói hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã rà soát hỗ trợ 363.000 người sử dụng lao động, hỗ trợ tiền từ kết dư Quỹ bảo hiểm cho trên 8 triệu người lao động (đạt 85%) với 20.644 tỷ đồng.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về KT-XH và phòng chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO