Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ là 5,6 % trong năm 2021

Tào Đạt| 09/06/2021 15:09

BVCL - Ngày 8/6, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết nhờ đà phục hồi mạnh mẽ và tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở các nước phát triển, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 5,6% trong năm 2021, nhanh hơn 1,5 điểm% so với dự báo hồi tháng 1/2021.

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (GEP) 6 tháng, WB cho biết tốc độ phục hồi hậu suy thoái của thể giới nhanh nhất trong 80 năm trở lại đây.

WB cũng cảnh báo rằng nhiều nước, đặc biệt là các nước nghèo, đang bị bỏ lại đằng sau và sẽ mất nhiều năm để trở lại mức tăng trưởng trước khi bùng phát dịch.

5472.jpg
Ảnh: Getty Images

Chủ tịch WB David Malpass cho biết: "Tăng trưởng trở lại trong ngắn hạn có thể không bù đắp được thực tế là đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến các nước nghèo nhất và tác động nhiều hơn đến các nhóm dễ bị tổn thương." Ông nhấn mạnh: "Cần phối hợp các nỗ lực toàn cầu để đẩy nhanh việc phân phối vaccine và giảm nợ, đặc biệt cho các nước có thu nhập thấp."

Trong khi lạm phát không phải là một tác nhân chính, việc giá cả tăng cao đang đặt ra một thách thức khác đối với các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt tại các thị trường đang nổi, khi tìm cách lập lại trật tự của các nền kinh tế quốc gia và quản lý mức nợ công vốn cũng đang tăng.

Cũng theo báo cáo mới công bố, WB đã cắt giảm dự báo tăng trưởng ở khoảng 40% thị trường đang nổi và các quốc gia đang phát triển, và nếu không tính đến sự "bật nảy" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc thì các nước này sẽ chỉ tăng trưởng 4,4%.

Báo cáo cũng cắt giảm dự báo đối với các nước có thu nhập thấp trong năm nay và năm 2022 với kỳ vọng chỉ tăng trưởng 2,9%, mức thấp nhất trong 2 thập kỷ nếu không tính năm 2020.

WB cho rằng, trước cuối năm nay, hơn 100 triệu người sẽ rơi trở lại ngưỡng cực nghèo.

Chuyên gia kinh tế của WB Ayhan Kose thì nhận định, phải đến năm 2023 và sau đó, hầu hết các nền kinh tế mới trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch. Chuyên gia này cho rằng Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ là 6,8%, cao hơn 3 điểm % so với dự báo tháng Một. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ đạt tăng trưởng 8,5%, Ấn Độ là 8,3%.

"Điều đặc biệt quan trọng là tiêm phòng, thật nhanh và ở mọi nơi", ông Kose nói.

Cũng theo vị chuyên gia của WB, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 sẽ còn mạnh hơn nếu việc phân phối vaccine được tăng cường, có thể đạt tới 5% thay vì mức 4,3% trong dự báo hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ là 5,6 % trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO