Nền kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng âm trong quý II/2021

Tào Đạt (T/h)| 29/04/2021 09:28

BVCL - Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, GDP của Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng nặng trong quý II/2021 khi "sóng thần" COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hôm nay, Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 323.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 17,6 triệu người. Quốc gia này đã nhiều ngày liên tiếp lập kỷ lục về ghi nhận số ca nhiễm mới. Nhiều bang đã áp dụng các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt.

Bà Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng Ấn Độ tại Nomura cho biết, Ấn Độ “rõ ràng sẽ chứng kiến cú sốc tăng trưởng” trong quý I/2021.

anh2_ihlt.jpg
Ấn Độ đang trải qua cuộc khủng hoảng do COVID-19 với số ca mắc và tử vong tăng kỷ lục. Ảnh: AFP

Bà Varma nhận định, GDP của Ấn Độ sẽ giảm khoảng 1,5% trong quý II/2021. Năm tài chính của Ấn Độ bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 năm sau.

Theo bà Varma, trong khi các lệnh phong tỏa và giới nghiêm mới đã được ban bố ở một số bang, số ca nhiễm vẫn tăng. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế tháng 4 và tháng 5 năm nay của quốc gia Nam Á này.

Cùng với đó, so với quý tài chính đầu tiên của năm 2020, nền kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng hơn 25% do GDP nước này giảm gần 24% trong cùng kỳ năm ngoái.

Bà Varma cho rằng, không nên nhìn vào tình hình quý hiện tại để đánh giá sự tăng trưởng của Ấn Độ trong cả năm, bởi nếu dịch bệnh được kiểm soát thì nền kinh tế Ấn Độ vẫn có cơ hội phục hồi vào quý sau.

Radhika Rao, nhà kinh tế tại DBS cũng có chung nhận định, GDP Ấn Độ sẽ tăng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù phải “chịu những tác động đáng kể”.

Đến nay, Nomura mới chỉ hạ 1% dự đoán mức tăng trưởng của Ấn Độ trong năm nay.

Bà Varma nói: “Không thể phủ nhận “rủi ro sụt giảm” do đợt phong tỏa kéo dài ở các tiểu bang, tuy nhiên, năm nay Ấn Độ vẫn có thể tăng trưởng ở mức hai con số”.

DBS dự đoán nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 10,5% cho cả năm tài chính ( kết thúc vào 03/2022). Mức tăng trưởng này có thể bị hạ 0,5% hoặc 1% trong vài tuần tới tùy vào tình hình phong tỏa tại Ấn Độ.

Cả hai nhà kinh tế học Rao và Varma đều nhận định rằng hoạt động kinh tế tại Ấn Độ có thể phục hồi tương đối nhanh chóng trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 9 do nhu cầu bị dồn nén.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng âm trong quý II/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO