Mỹ lại tính chuyện tung ra các biện pháp trừng phạt Nga

Tào Đạt (T/h)| 21/06/2021 16:46

Ngày 20/6, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ đang chuẩn bị thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Thông tin trên đã được ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN.

Ông Sullivan không nêu rõ nội dung và thời gian áp đặt các lệnh trừng phạt trên, song đã khẳng định: "Một khi đã làm điều này, thì chúng tôi sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt hơn liên quan đến các vấn đề sử dụng vũ khí hóa học".

Theo Thời báo New York, phát biểu của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ được đưa ra chỉ ít lâu sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Joe Biden và Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/6. Cả hai nhà lãnh đạo đều mô tả cuộc gặp kéo dài 3 giờ của họ tại Geneva là tích cực, và đã đạt được thỏa thuận mở cửa trở lại đại sứ quán ở hai thủ đô hai nước.

Tuy nhiên, ông Sullivan cho rằng nội dung cuộc gặp thượng đỉnh lần này trái ngược với những gì đã xảy ra trong cuộc gặp hồi năm 2018, giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump. “Tại cuộc gặp riêng lần này, Tổng thống Biden đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng sẽ có hậu quả nếu các hoạt động gây nguy hại đối với Mỹ còn tiếp diễn", Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết.

4c35ad87-11ed-42e6-a2d1-7209e8e6d65b.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong Hội nghị Thượng đỉnh ngày 16/6. Ảnh: Pool

Ở chiều ngược lại, Chính phủ Nga sau đó đã phản đối các lệnh trừng phạt bổ sung và cảnh báo sẽ đáp trả. "Những hành động phi pháp của Mỹ luôn được tiếp nối bởi phản ứng hợp pháp từ chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov thì cho rằng, phát biểu của quan chức Nhà Trắng "không phải tín hiệu mà các bên nhận được" sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden tại Thụy Sĩ diễn ra vào tuần trước. "Tôi cho rằng không thể ổn định và cải thiện mối quan hệ song phương thông qua cấm vận", Đại sứ Antonov cho hay, và đồng thời kêu gọi khôi phục đối thoại Nga-Mỹ.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết phát biểu của Cố vấn Jake Sullivan không có ý nghĩa ở thời điểm hiện tại, và Chính phủ Mỹ vẫn “đang xem xét các mục tiêu trừng phạt liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Bà Jen Psaki khẳng định: “Không có sự thay đổi nào ở thời điểm trước và sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước diễn ra”.

Trước đó, tháng 3/2021, Mỹ áp lệnh trừng phạt với 7 thành viên cấp cao của chính phủ Nga sau khi tình báo nước này kết luận Matxcơva đứng sau vụ "đầu độc" Alexei Navalny. 

Theo đó, Nga chỉ trích gay gắt động thái trừng phạt này của Mỹ, nhắc nhở Washington về việc Mỹ sẽ không đạt mục tiêu nếu tiếp tục các chính sách như vậy. 

Vụ việc bắt đầu khi lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow ngày 20/8/2020 sau đó được đưa tới Berlin, Đức, để điều trị. 

Các nước phương Tây cáo buộc Nga "đầu độc" Navalny bằng chất độc Novichok thời Liên Xô, tương tự tuyên bố của nhà hoạt động này. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng nó thiếu bằng chứng và vô căn cứ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lại tính chuyện tung ra các biện pháp trừng phạt Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO