Mỹ kêu gọi Trung Quốc không giúp Nga né tránh lệnh trừng phạt

T.Trang T/h| 05/03/2022 16:27

BVCL - Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nếu Trung Quốc cố gắng giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với các biện pháp đáp trả.

“Nếu Trung Quốc tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt, hoặc bằng cách nào đó làm suy yếu các lệnh trừng phạt, họ cũng sẽ phải chịu tổn hại. Bất kỳ quốc gia nào cố né tránh cũng sẽ phải đối mặt với hậu quả”, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời ông Derek Chollet, Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết.

0403-derek-chollet.jpg
Ông Derek Chollet, Cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: AP

Ông Chollet cũng chỉ ra rằng các quốc gia đồng minh của Mỹ tham gia trừng phạt Nga đại diện cho tổng cộng 50% nền kinh tế toàn cầu, còn Trung Quốc chiếm khoảng 15%.

Trung Quốc đã cố gắng giữ thái độ cân bằng trong khi Mỹ và các đồng minh áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva, bao gồm cả lĩnh vực kinh tế, tài chính và ngân hàng. Bắc Kinh tuyên bố họ không ủng hộ và cũng không tham gia vào việc áp đặt các biện pháp trừng phạt.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối tất cả các biện pháp trừng phạt đơn phương và tin rằng các biện pháp trừng phạt về cơ bản không bao giờ là cách giải quyết vấn đề hiệu quả”, ông Liu Pengyu, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết hôm thứ 3/3.

Trong vòng vài giờ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine, Bắc Kinh tuyên bố để ngỏ khả năng dỡ bỏ hoàn toàn lệnh hạn chế nhập khẩu lúa mì Nga, bất chấp những lo ngại trước đó về bệnh thực vật tiềm ẩn.

Ông Chollet cho biết Washington đã đối thoại với Bắc Kinh ở “mọi cấp bậc”. Ông cũng bày tỏ mong muốn Bắc Kinh sẽ thuyết phục Moskva ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine, giảm leo thang, tìm kiếm giải pháp đàm phán hoà bình.

Hôm 2/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine. Trả lời họp báo ngày 3/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh đã bỏ phiếu trắng vì nghị quyết không xem xét đến “yếu tố lịch sử và sự phức tạp” của vấn đề.

Theo baotintuc.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi Trung Quốc không giúp Nga né tránh lệnh trừng phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO