Mỹ giáng đòn trừng phạt 59 công ty Trung Quốc

Tào Đạt (T/h)| 04/06/2021 14:20

BVCL - Ngày 3/6 (theo giờ bờ Đông của Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào 59 công ty của Trung Quốc, bao gồm cả tập đoàn viễn thông Huawei.

Reuters đưa tin, sắc lệnh được xây dựng dựa trên một sắc lệnh trước đó của cựu Tổng thống Donald Trump. Các công ty Trung Quốc trên bị cáo buộc có liên quan tới quân đội hoặc các lĩnh vực công nghệ giám sát.

Lệnh hành pháp mới này liệt kê 59 công ty bị nhắm tới có liên kết với “khu liên hợp công nghiệp – quân sự” của Bắc Kinh.

31-0721.jpg
Huawei nằm trong danh sách các công ty bị Mỹ trừng phạt.

Theo Tổng thống Joe Biden, sắc lệnh này sẽ ngăn chặn các khoản đầu tư của Mỹ khỏi bị sử dụng vào việc hỗ trợ cho các khu liên hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc, cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự, tình báo và an ninh của nước này.

Trong danh sách của cựu Tổng thống Trump từ tháng 11/2020 nhắm vào 31 công ty Trung Quốc trong ngành viễn thông, xây dựng và công nghệ.

Danh sách cập nhật của ông Biden bao gồm các công ty liên quan đến công nghệ giám sát mà Nhà trắng đã nói là được sử dụng để “tạo điều kiện cho các đàn áp hoặc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, “làm suy yếu các giá trị an ninh hoặc dân chủ của Mỹ và các đồng minh”.

Các nhà đầu tư Mỹ bị cấm mua cổ phần tại các công ty bị trừng phạt của Trung Quốc, trong đó có Huawei, Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC)…

Lệnh cấm đầu tư sẽ có hiệu lực từ 2/8. Các công ty Mỹ đang làm ăn với những công ty Trung Quốc trên có một năm để thoái vốn.

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc chưa có phản hồi gì về các biện pháp trừng phạt mới này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ giáng đòn trừng phạt 59 công ty Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO