Mỹ bắn hạ máy bay không người lái đầy chất nổ ở Iraq

Tào Đạt (T/h)| 06/07/2021 11:02

BVCL - Ngày 5/7, còi báo động đã vang lên ở khu vực Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq, trong khi hệ thống phòng không được kích hoạt sau khi phát hiện “vật thể không xác định” trên bầu trời.

Một nguồn tin cho biết: “Còi báo động đã vang lên ở Đại sứ quán Mỹ, hệ thống C-RAM được kích hoạt sau khi phát hiện một vật thể không xác định trên bầu trời phía trên Đại sứ quán Mỹ”.

Một nguồn tin khác cho biết, một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Vùng Xanh, nơi có trụ sở các cơ quan chính phủ Iraw cũng như các phái bộ ngoại giao nước ngoài.

Video: Twitter

Trong ngày 5/7, Reuters đưa tin có ít nhất 3 quả tên lửa đánh trúng căn cứ không quân Ain al-Asad có lực lượng Mỹ và liên quân quốc tế đồn trú ở phía Tây Iraq, song không có thương vong.

Theo người phát ngôn liên quân - Đại tá Mỹ Wayne Marotto thông tin ban đầu cho thấy vụ tấn công diễn ra vào lúc 14h45 ngày 5/7. Lực lượng chức năng hiện đang đánh giá về thiệt hại do vụ tấn công gây ra.

Vụ việc xảy ra trong bối các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ đồn trú tại Iraq gia tăng trong thời gian gần đây. Đáp trả, Tổng thống Biden đã ra lệnh “tấn công chính xác” nhằm vào các cơ sở của phiến quân được Iran hậu thuẫn ở biên giới Iraq-Syria cuối tháng 6.

Người phát ngôn Tổng tư lệnh Iraq cho biết, Iraq lên án mạnh mẽ cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các nhóm Shiite.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có 47 cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở Iraq, nơi hiện có 2.500 lính Mỹ được triển khai để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Sáu trong số các cuộc tấn công liên quan đến máy bay không người lái.

Việc sử dụng máy bay không người lái được xem là kiểu chiến thuật mới, khiến liên minh quốc tế chống IS phải đau đầu vì có thể né tránh hệ thống phòng không.

Trước đó, tháng 4/2021, một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã tấn công trụ sở liên quân tại Iraq, trong khu vực quân sự của sân bay TP Erbil, thủ phủ khu vực bán tự trị của người Kurd tại Iraq.

Một tháng sau đó, máy bay không người lái chứa đầy chất nổ khác đã tấn công căn cứ không quân Ain Al-Asad, nơi có quân đội Mỹ.

Ngày 9/6, 3 máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã nhắm mục tiêu vào sân bay Baghdad, nơi binh lính Mỹ được triển khai. Một chiếc bị quân đội Iraq đánh chặn.

Trước lo ngại về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Mỹ gần đây đã đưa ra đề nghị lên đến 3 triệu USD để thu thập thông tin về những vụ tấn công nhằm vào lợi ích của nước này ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắn hạ máy bay không người lái đầy chất nổ ở Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO