Mường Cai (Sơn La): Mong lắm những lớp học không sợ nắng mưa

Nguyễn Minh| 18/03/2021 14:38

BVCL - Ở các xã vùng cao, vùng biên giới của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cái khó, cái nghèo vẫn còn đeo bám nhiều gia đình. Phụ huynh học sinh đa phần chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế, nhiều em nhỏ ở độ tuổi đi học lại không được đến trường.

Clip dạy và học tại điểm trường Huổi Hưa xã Mường Cai, huyện Sông Mã

Đến với xã Mường Cai một xã biên giới của huyện Sông Mã, để các em được đến trường, đến lớp sau mỗi kỳ nghỉ hè, nghỉ tết các thầy cô giáo nơi đây lại phải đến từng nhà vận động phụ huynh cho các em đi học. Vượt hơn 8km đường đất chúng tôi đến được điểm trường Huổi Hưa thuộc trường tiểu học Mường Cai. Điểm trường này có hơn 100 học sinh bậc tiểu học đang theo học ở 4 lớp trong đó có 1 lớp ghép 1,2 với gần 40 học sinh.

sequence-01.still001.jpg
Bản Huổi Hưa, một bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Mường Cai

Do không đủ phòng học các em học sinh lớp 1, 2 phải học trong căn nhà tạm do các thầy cô giáo cùng phụ huynh dựng lên, do đưa vào sử dụng nhiều năm phòng học đã xuống cấp trời nắng thì gió thổi nền đất bụi các em học sinh không thể ngồi trong lớp học. Trời mưa mái nhà dột, mưa hắt ướt hết sách vở, việc học cũng lại bị gián đoạn.

Em Sộng Quang Minh học sinh lớp 2, điểm trường Huổi Hưa nói: "Nhà thì ở xa đến đây học có một lớp học nhỏ thế này thôi nhưng được đi học là vui lắm rồi. Con cũng mong có một lớp học khang trang để học".

img_4451.jpg
Lớp học tạm của các em học sinh lớp ghép 1,2

Bản Huổi Hưa với 100% dân số là đồng bào dân tộc H’Mông kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tự cung tự cấp. Phụ huynh học sinh đi làm cả ngày, có khi cả tuần. Ở nhà các con lại tự chăm nhau, anh chị lớn hơn thì chăm em bé, thức ăn cũng chỉ là cơm trắng với rau, muối và nước đun sôi. Dù điều kiện về kinh tế, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò vẫn ngày ngày hăng say học tập.

Thầy giáo Tòng Văn Ỉnh người đã dạy tại điểm trường này được 4 năm chia sẻ: "Điều kiện học tập của các em học sinh ở đây do nhà lớp học đã xuống cấp, việc dạy và học của thầy trò rất khó khăn. Cũng mong sao có được một lớp học mới kiên cố cho các cháu được học tập tốt hơn".

dji_0009.jpg
img_4455.jpg
img_4462.jpg
Dù điều kiện khó khăn nhưng thầy và trò vẫn hăng say học tập

Cũng giống như Minh và bao bạn nhỏ khác Sộng A Mạnh cũng có một mong muốn được đến trường, học cái chữ để sau này làm một thầy giáo lại tiếp tục sự nghiệp trồng người trên các bản vùng cao. Và một lớp học mới không sợ nắng mưa là điều mà bây giờ em mong mỏi hơn bao giờ hết.

Sộng A Mạnh nói: "Em đến lớp được gặp thầy cô và các bạn em rất vui. Em mong muốn có một lớp học mới để học, trời mưa chúng em không bị ướt và lạnh nữa".

Rời điểm trường Huổi Hưa khi đã xế chiều trong làn sương mờ của vùng núi cao vẫn vang lên những tiếng đọc bài, tiếng cười của các em học sinh. Tâm hôn trẻ thơ luôn là trong sáng nhất, mong rằng những tâm hồn, những ước mơ nhỏ bé của các em sẽ trở thành hiện thực. Sự học sẽ mở ra một hướng đi mới, một tương lai sáng cho các em nhỏ vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Cai (Sơn La): Mong lắm những lớp học không sợ nắng mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO