Mexico báo cáo sơ bộ kết quả điều tra vụ sập đường sắt trên cao

Tào Đạt (Theo Reuters)| 17/06/2021 18:09

BVCL - Trong cuộc điều tra độc lập về vụ tai nạn trên tuyến tàu điện ngầm số 12 ở Mexico City (Mexico) hồi tháng trước, các chuyên gia phát hiện cây cầu có chất lượng mối hàn kém, thiếu các bulông liên kết, sử dụng nhiều loại bêtông khác nhau,...

Trong quá trình điều tra nguyên nhân gây sập đường sắt trên cao khiến 26 người thiệt mạng trong tháng trước tại Mexico, các điều tra viên đã phát hiện một loạt sai phạm ở khâu thi công cây cầu cạn này. 

Theo kết quả điều tra sơ bộ của công ty dịch vụ kỹ thuật Na Uy DNV công bố ngày 16/6, những sai sót trong thiết kế kết cấu công trình là nguyên nhân khiến cầu bị sập vào ngày 3/5 tại thủ đô Mexico City, kéo theo đoàn tàu lao xuống tuyến đường giao thông bên dưới.

Cụ thể, cây cầu có chất lượng mối hàn kém, thiếu các bulông liên kết và sử dụng nhiều loại bêtông khác nhau. Các chuyên gia cũng phát hiện các phần dầm cầu bị biến dạng và gãy sập.

Jesus Esteva, người đứng đầu cơ quan về công trình công cộng của Mexico City, cho biết cuộc điều tra do công ty DNV của Na Uy, một đơn vị kiểm toán độc lập, tiến hành đã phát hiện những điểm bất thường liên quan đến vật liệu xây dựng được sử dụng cũng như sự biến dạng của các giá đỡ kết cấu ở phần đường ray bị sập.

Báo cáo ban đầu của DNV đã phát hiện ra rằng “6 thiếu sót trong quá trình xây dựng” đã dẫn đến vụ tai nạn.

408a119b33d9da8783c8.jpg
Vụ tai nạn sập cầu vượt ở Mexico xảy ra vào khoảng 22h30 tối 3/5 (giờ địa phương). Ảnh: Daily Mail

Thị trưởng thành phố Mexico City, Claudia Sheinbaum, cho biết các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra và những báo cáo mới sẽ được công bố vào tháng tới.

Đây là vụ tai nạn tàu điện ngầm nghiêm trọng nhất tại Mexico trong nhiều năm, khiến 26 người thiệt mạng và gây áp lực lên chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, cũng như tỷ phú Carlos Slim, người giàu nhất châu Mỹ Latinh.

Vụ việc đã khiến dư luận chú ý nhiều đến doanh nghiệp xây dựng của tỷ phú Slim, Grupo Carso, công ty tham gia xây dựng đoạn tuyến tàu điện ngầm bị sập.

Grupo Carso cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ không bình luận cho đến khi báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn được công bố.

Thị trưởng Sheinbaum đã phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về việc bảo trì đường ray. Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến chỉ trích Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard, người có vai trò quan trọng trong thúc đẩy việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 12 khi ông là thị trưởng thành phố này từ năm 2006 đến năm 2012.

Cả hai người này đều là đồng minh thân cận của Tổng thống Lopez Obrador và được coi là những người có thể kế vị ông khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2024.

Đáp lại những báo cáo sơ bộ này, Ngoại trưởng Ebrard đã đưa ra một tuyên bố dài hai trang biện hộ cho những nỗ lực của chính quyền của ông trong xây dựng tuyến tàu điện ngầm. Trong đó, cựu thị trưởng Mexico City nhấn mạnh, ngoài báo cáo kỹ thuật, cần tổ chức một cuộc điều tra quy mô lớn hơn để xem xét “toàn bộ quá trình ra quyết định trong thiết kế, bố trí , giám sát và bảo trì công trình”.

Hệ thống tàu điện ngầm của Mexico City được xây dựng bởi công ty ICA và Grupo Carso của Mexico và hãng sản xuất xe lửa Alstom SA của Pháp.

Trước đó, tháng 5/2021, Alstom cho biết vai trò của họ chỉ giới hạn ở các hệ thống cung cấp điện, tín hiệu, giám sát và điều khiển cũng như một số thiết bị kho và thử nghiệm một số hệ thống.

Tuyến tàu điện ngầm số 12 đã nhiều lần được các quan chức Mexico xem xét và tuyên bố là an toàn kể từ khi khai trương vào năm 2012. Dù vậy, hàng loạt sự cố đã khiến tuyến này phải đóng cửa và sửa chữa từ năm 2014 đến 2015.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico báo cáo sơ bộ kết quả điều tra vụ sập đường sắt trên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO