MeeyLand xây dựng sàn giao dịch bất động sản online trên website chưa được cấp phép

Công Minh| 15/06/2021 16:29

BVCL - MeeyLand đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động Sàn Thương mại điện tử tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số - Bộ Công Thương nhưng đều bị từ chối, với lý do công ty đã quảng bá website MeeyLand như là một công cụ huy động vốn có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong thương mại điện tử quy định.

Màn giới thiệu hấp dẫn

Công ty Cổ phần Tập đoàn MeeyLand được thành lập ngày 15/8/2019, với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, người đại diện pháp luật là ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Trên website chính thức của Meeyland (tên miền Meeyland.com) đã giới thiệu như sau: Website Meeyland.com là Cổng thông tin bất động sản trực tuyến phục vụ với sứ mệnh trở thành giải pháp giúp kết nối người mua và người bán, từ đó, giảm bớt thời gian, công sức khi giao dịch và tăng tính thanh khoản trong bất động sản.

anh-1.jpg
Giao diện ứng dụng Meeyland trên App Store, Website thông tin điện tử Meeyland.com và Meycoin - Đồng tiền số được Meeyland giới thiệu.

Cũng trong giới thiệu về Meeyland tuyên bố, với tiêu chí “Nhanh - Đơn giản - Hiệu quả”, Meeyland “mang đến cho khách hàng những trải nghiệm về công nghệ hàng đầu, khác biệt về tính năng cũng như mức độ hiệu quả”; đồng thời, Meeyland.com khẳng định sẽ “đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm bất động sản với kho dữ liệu khổng lồ”.

MeeyLand.com tự giới thiệu là sàn thông tin thuộc Hệ sinh thái Công nghệ bất động sản Meey Land, tiên phong cung cấp cho thị trường các giải pháp đột phá kết hợp ba lĩnh vực Công nghệ - Bất động sản – Tài chính; là sản phẩm cốt lõi trong 26 sản phẩm/tiện ích trực thuộc Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản MeeyLand; cùng slogan tuyên bố “Meey Land – Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản đầu tiên trên thế giới”.

Không chỉ có vậy, MeeyLand còn tự tin cho biết hệ thống website này áp dụng những công nghệ 4.0 hàng đầu như Big Data, AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain, hệ sinh thái mang lại nhiều lợi ích lớn cho người dùng: tiết kiệm công sức khi tìm kiếm bất động sản, tiếp cận nhanh các thông tin quan trọng như thị trường, định giá, quy hoạch, hành lang pháp lý, công chứng và các thủ tục liên quan. Mục tiêu hướng tới của Meeyland.com là “Cổng thông tin bất động sản trực tuyến hàng đầu Việt Nam”; Hiện Meeyland.com đã có phiên bản App và trong tương lai sẽ được nhân bản phát triển ra toàn cầu v.v… và v.vv…

Website chưa được cấp phép

Trong thời đại công nghệ số với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, việc đưa ra những thông tin hấp dẫn trên Homepage (trang chủ) và phần Giới thiệu về công ty đầy hấp dẫn như trên của Meeyland khiến nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm và có thể “lao vào”. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, website www.meeyland.com và cả website vệ tinh của MeeyLand với tên miền meeyland.net hiện vẫn chưa được cấp phép do có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong thương mại điện tử, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy cho khách hàng, cộng đồng người dân.

Được biết, MeeyLand trước đó đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động Sàn Thương mại điện tử tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số - Bộ Công Thương nhưng đều bị từ chối.

Sau khi bị từ chối, MeeyLand đã nộp hồ sơ xin cấp phép meeyland.com thành trang thông tin điện tử tổng hợp vào ngày 14/12/2020. Tuy nhiên, MeeyLand lại không làm theo đúng hồ sơ xin cấp phép, mà tiếp tục hoạt động như sàn thương mại điện tử, quảng cáo, chào gọi các nhà đầu tư. Mặc dù hoạt động này chưa được cơ quan quản lý là Cục Thương mại điện tử cấp phép theo luật quy định, website này hiện vẫn trong trạng thái tồn tại.

Đáng nói là, một thời gian ngắn sau khi được cấp phép hoạt động trang tin tổng hợp, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land với nội dung: “Công ty Meey Land đã thực hiện không đúng quy định trong giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp”.

“Cụ thể, theo Giấy phép số 4232/GP-TTĐT do Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/12/2020, Công ty MeeyLand được cung cấp thông tin tổng hợp từ các nguồn tin chính thức theo quy định của pháp luật, qua kiểm tra thực tế tại chuyên mục: Mua bán, Thuê, cho thuê, Sang nhượng cho người dùng đăng thông tin rao bán bất động sản, cho thuê nhà; chuyên mục Tin tức có các bài viết không ghi nguồn trích dẫn, hoạt động không đúng quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ”, quyết định xử phạt nêu rõ.

anh-2.jpg
Quyết định xử phạt của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Trong một số tên miền ảo như Kiemtien1s, Owo.net đã giới thiệu về MeeyLand như một phiên bản Grab trong ngành bất động sản hiện nay, với việc ứng dụng công nghệ 4.0, trong đó có nhiều công nghệ nền tảng như AI (Trí tuệ nhân tạo), Blockchain, Big Data hay Token, từ đó giúp người mua và người bán có thể nhanh chóng kết nối với nhau đơn giản; đồng thời các nhà đầu tư có thể gặt hái lợi nhuận ngay trên hệ thống.

Ngoài ra, MeeyLand cũng triển khai rầm rộ các hoạt động nhằm kêu gọi vốn đầu tư ở khắp nơi trên nhiều website, các buổi hội thảo, các buổi trình bày OPP (kế hoạch kinh doanh theo mạng) hay trên các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Zoom…). Qua tìm hiểu của PV, công ty này còn giới thiệu một dự án đặc biệt hấp dẫn đó là Đầu tư và kiếm lợi nhuận từ MeeyLand với sàn MeeyInvest. Đây là Sàn giao dịch nội bộ của MeeyLand, có các gói đầu tư từ Khởi động, Cơ bản, Tiêu chuẩn, Chuyên nghiệp, đến Cao cấp; chấp nhận nạp tiền nhanh chóng với nhiều hình thức khác nhau, thậm chí cả các giao dịch nạp tiền điện tử qua cổng đầu tư Ethereum và USDT.

Trong khi đó, tại một buổi Lễ vinh danh lãnh đạo xuất sắc tháng 12/2020, MeeyLand đã giới thiệu giới thiệu đồng tiền Meycoin với định hướng trở thành đồng tiền chuyên biệt cho ngành bất động sản, là đồng tiền cho giao dịch bất động sản. Đại diện MeeyLand còn tuyên bố “nắm giữ Meycoin là nắm giữ tài sản bất động sản”. Trong buổi lễ, MeeyLand đã không ngừng hô hào các thành viên mua và nắm giữ Meycoin, thành lập ra Câu lạc bộ Triệu Mey... Không chỉ dừng lại ở đó MeeyLand liên tục quảng bá bằng hình ảnh chuyển tiền nộp tiền mua Meycoin nhằm thu hút thêm người xem.

Trong khi đó, như đã nói ở trên, MeeyLand đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động Sàn Thương mại điện tử tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số - Bộ Công Thương nhưng đều bị từ chối, với lý do công ty đã quảng bá website MeeyLand như là một công cụ huy động vốn có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong thương mại điện tử quy định. Vậy việc MeeyLand tự quảng bá là là hệ sinh thái bất động sản với việc triển khai dự án sàn giao dịch bất động sản trực tuyến trên website điện tử chưa được cấp phép sẽ bị xử lý ra sao?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Gần đây, trong buổi tọa đàm về huy động vốn cộng đồng, khi được hỏi về các rủi ro cho nhà đầu tư, ông Hoàng Mai Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty MeeyLand đã khẳng định việc MeeyLand huy động vốn đang bị chi phối bởi các yếu tố sau: góc độ cá nhân bị chi phối bởi Luật dân sự; góc độ doanh nghiệp MeeyLand đang bị chi phối bởi Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và rất nhiều luật khác..”. Câu hỏi đặt ra là, các nhà đầu tư khi tham gia góp vốn vào dự án của MeeyLand liệu sẽ gặp phải những rủi ro gì, cũng như sẽ được những yếu tố pháp lý nào bảo vệ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MeeyLand xây dựng sàn giao dịch bất động sản online trên website chưa được cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO