Mê Linh (Hà Nội): Nhiều lô đất không được đưa vào đấu giá tại xã Thạch Đà

Vĩnh Phúc| 28/02/2022 12:00

BVCL - Trong bản đồ hiện trạng những khu đất mà UBND xã Thạch Đà (Mê Linh, Hà Nội) lập hồ sơ đấu giá cho thuê đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm để sản xuất đất nông nghiệp có nhiều ô đất trống không được đánh dấu thứ tự để đấu giá.

2.jpg
Ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên đất đấu giá

Ngay từ năm 2019, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tận dụng quỹ đất để nâng cao thu nhập cho nhân dân, UBND xã Thạch Đà đã tổ chức đấu giá đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm và thuê một đơn vị có vai trò làm trung gian tổ chức đấu giá đất. Tuy nhiên, nhiều khu vực đấu giá không thành công.

Trước tình hình đó, ngày 23/9/2021, UBND xã Thạch Đà tiếp tục có tờ trình số 105/TTr-UBND gửi UBND huyện Mê Linh về việc xin phê duyệt phương án đấu giá thuê đất nông nghiệp công ích, đất công, đất bãi bồi, để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn...

Theo đó, UBND Thạch Đà sẽ tổ chức đấu giá khu vực bãi Già có diện tích đất là 52.217,4 m2; khu vực bãi Bồi là 1.418.092 m2; khu vực Ngòi, đầm Chài là 45.099,4 m2. Tất cả diện tích tại các khu vực được đấu giá chủ yếu dùng để sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, thời hạn thầu là 5 năm.

Mức giá khởi điểm để đấu giá thuê đất là 675 đồng/m2/năm, bước giá đấu thầu là 100 đồng/bước giá. Trong đó, người tham gia đấu giá thuê đất phải nộp khoản tiền đặt trước là 20% giá trị lô đất khi trúng thầu.

1.jpg
Hồ sơ đấu giá thuê đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ào, hồ, đầm để sản xuất nông nghiệp và bản đồ hiện trạng đấu giá xã Thạch Đà

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, trong bản đồ hiện trạng những khu đất mà xã Thạch Đà lập hồ sơ đấu giá cho thuê đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm để sản xuất đất nông nghiệp, có tình trạng nhiều ô đất trống không đánh dấu thứ tự để đấu giá.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Đỗ Kiến Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết, những ô đất này thời điểm năm 2019 đã được đấu giá. Tuy nhiên, nhiều hộ trúng thầu thời điểm đó chưa đóng đủ tiền theo quy định, có hộ sản xuất trên đất đấu giá nhưng không nộp tiền về ngân sách... nên phương án giải quyết là sẽ cho đấu giá sau.

Tuy nhiên, ông Lưu Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà lại cho rằng, ông Đỗ Kiến Hào thông tin như vậy là chưa chuẩn và đề nghị phía UBND xã sẽ cung cấp thêm các tài liệu liên quan.

Trao đổi về việc có hay không các lô đất trúng đấu giá mà trước đó UBND xã Thạch Đà đã tổ chức đấu thầu từ năm 2019 dùng để sản xuất nông nghiệp, nhưng lại xuất hiện tình trạng xây dựng nhà kiên cố, ông Lưu Văn Quang khẳng định là không có chuyện đó.

Tuy nhiên, khi đưa ra một số vị trí lô đất cụ thể, do người dân địa phương cung cấp về việc người trúng thầu đất để sản xuất nông nghiệp, nhưng đã tiến hành xây dựng nhà kiên cố tại các lô đất trúng đấu giá thời điểm năm 2019, thì ông Quang lại không thể lý giải.

Theo kế hoạch, ngày 5/3/2022, UBND xã Thạch Đà sẽ tiếp tục tổ chức công khai đấu giá cho thuê đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm để sản xuất nông nghiệp.

Dư luận hoài nghi đặt câu hỏi: Nguyên nhân thực sự của việc các lô đất để trống trên bản đồ đấu giá có nguồn gốc thế nào? Ai đang là chủ sở hữu thực sự của các lô đất này? Vì sao tình trạng xây dựng nhà kiên cố, sử dụng đất sai mục đích ngang nhiên diễn ra tại xã Thạch Đà nhưng Chủ tịch UBND xã Thạch Đà lại không hề hay biết? Điều đó thể hiện năng lực quản lý hạn chế hay buông lỏng, bao che cho vi phạm dẫn tới vi phạm Luật đất đai, trật tự xây dựng tại Thạch Đà?

Đề nghị huyện ủy, UBND huyện Mê Linh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những dấu hiệu bất thường trong quản lý đất đai tại xã Thạch Đà.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh (Hà Nội): Nhiều lô đất không được đưa vào đấu giá tại xã Thạch Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO