Lực lượng CSGT tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong những ngày giãn cách

Nguyễn Lâm - Sao Mai| 05/08/2021 19:40

BVCL - Trong khi cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đang ra sức chung tay chống lại dịch bệnh COVID-19 thì một số trường hợp người dân lại lý do như đi làm, đi giao thực phẩm, đi mua đồ,… để ra đường khi không cần thiết.

Từ 6h ngày 24/7, thành phố Hà Nội chính thức áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thời gian thực hiện giãn cách là 15 ngày.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên hầu hết các tuyến đường đã giảm rõ rệt. Trước thực trạng trên, một số hành vi vi phạm có chiều hướng gia tăng như không chấp hành tín hiệu đèn, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm các quy định về phòng chống dịch… tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung của thành phố.

anh-1.jpg
Lực lượng CSGT tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến người dân trên địa bàn, tuần tra tất cả các khung giờ trong ngày, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian giãn cách.

Trước tình hình đó, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã chỉ đạo các Đội CSGT đường bộ, đường sắt bố trí lực lượng, tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong thời gian này, Phòng CSGT – CATP Hà Nội cũng huy động tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát để kịp thời phát hiện và xử phạt nguội các trường hợp vi phạm vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu đèn... Nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật cho người dân khi tham gia giao thông ngay cả khi đường vắng và không có lực lượng CSGT đứng chốt, duy trì đảm bảo trật tự ATGT trong thành phố nề nếp và ổn định.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý (PV), Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết: “Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lưu lượng người tham gia giao thông đã giảm đáng kể, đa phần người dân đã nghiêm chỉnh chấp hành so với thời điểm trước khi giãn cách. Số trường hợp vi phạm ATGT, tai nạn giao thông hay ùn tắc đã giảm đi rất nhiều, nhất là ở những tuyến đường trọng điểm.

660126fed93f2e61772e.jpg
Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã chỉ đạo các Đội CSGT đường bộ, đường sắt bố trí lực lượng, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát duy trì bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế”.

Theo ghi nhận của PV trên địa bàn của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội), trong buổi công tác sáng ngày 5/8 đã có nhiều trường hợp bị kiểm tra, xử lý do vi phạm giao thông, đặc biệt là các trường hợp rời khỏi nhà khi không cần thiết.

e658447abbbb4ce515aa.jpg
Khi bị dừng xe kiểm tra, người vi phạm đưa ra rất nhiều lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình.

Cụ thể, khoảng 9h20 ngày 5/8, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 6 phát hiện trường ông C.H.L (trú tại tổ 12 Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) điều khiển xe máy đi trên đường không đội mũ bảo hiểm nên đã ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Làm việc với tổ công tác, ông L. không xuất trình được giấy phép lái xe và giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ông L. cũng cho biết bản thân mới đi ra ngoài để mua thuốc và đang trên đường về nhà. Thế nhưng, khi được yêu cầu xuất trình hoá đơn mua thuốc thì tài xế này lại trả lời vòng vo và thừa nhận vi phạm của bản thân.

cec589f07d328a6cd323.jpg
Theo nghị định 117 NĐ – CP của Chính phủ lái xe sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 1-3 triệu đồng khi ra ngoài trong trường hợp không cần thiết.

Đối chiếu với các quy định, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt ông L. về các lỗi không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bộ và ra đường trong trường hợp không cần thiết.

Tiếp đó, đến khoảng 9h40, tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe đối với anh N.Đ.T. (SN 1998, trú tại phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) do điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái.

Khi được yêu cầu xuất trình giấy đi đường, tài xế T. cho biết bản thân đang làm việc cho một công ty kinh doanh mua bán ô tô và hiện đang trên đường đi làm nên không cầm theo giấy đi đường do công ty cấp và xin được gọi người mang giấy đi đường ra để xuất trình.

Ngay sau đó, tài xế T. đã được tổ công tác giải thích công ty kinh doanh mua bán ô tô không nằm trong danh mục các đơn vị kinh doanh được phép hoạt động trong thời gian thực hiện giãn các xã hội nên giấy đi đường của công ty không được chấp nhận.

anh-2-1-.jpg
Theo Đại úy Nguyễn  Mạnh Tuấn, người dân pcần phải nêu cao tinh thần chấp hành nghiêm các chủ trương, quy định của Chính phủ về giãn cách xã hội để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Đại uý Tuấn cũng cho biết, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm, nhiều người tìm mọi cách biện minh bằng rất nhiều lý do. Tuy nhiên, với những trường hợp như vậy, tổ công tác kiên quyết xử lý nghiêm để răn đe.

Sau khi được giải thích, tuyên truyền về hậu quả từ hành vi tưởng chừng như đơn giản của họ sẽ gây ảnh hưởng đến cả xã hội và cộng đồng, đặc biệt là trong thời điểm Thủ đô và cả nước đang căng mình chống dịch, các lái xe đều chấp hành ký vào biên bản xử phạt.

Trước đó, theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, sau 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt với số tiền hơn 14,3 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm. Chỉ riêng ngày 04/8, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt hành chính 867 trường hợp vi phạm phòng chống dịch với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng CSGT tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong những ngày giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO