Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

Thu Trang| 07/10/2020 08:53

(BVCL) Ít ai biết rằng phân đoạn Phó Chánh án Dung bị tạt a-xit trong phim “Lựa chọn số phận” lại là câu chuyện có ngoài đời thực của nguyên Thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan.

Từ hình tượng ngoài đời

“Lựa chọn số phận” là bộ phim truyền hình dài 72 tập được phát sóng trên Kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Bộ phim đã thu hút được đông đảo bạn xem truyền hình bởi nhiều tình tiết hấp dẫn, chân thực, khắc họa rõ nét chân dung người thẩm phán dũng cảm, đấu tranh quyết liệt trong thực hiện sứ mệnh bảo vệ công lý, bảo vệ sự công bằng và quyền lợi của người dân.

Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

“Lựa chọn số phận” trở thành một món ăn tinh thần lạ và hấp dẫn khán giả xem truyền hình

Đằng sau sự thành công của bộ phim, ít người biết rằng, rất nhiều câu chuyện ngoài đời thực đã được chuyển thể vào trong phim. Trong đó phải kể đến phân đoạn nhân vật Thùy Dung, Phó Chánh án TAND thành phố Tân Phú, tỉnh Phú Mỹ bị tạt a-xit. Đây là một tình tiết được lấy từ câu chuyện có thật của một người phụ nữ đặc biệt trong ngành Tòa án. Chị là Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên thẩm phán TAND quận Đống Đa, TP. Hà Nội; nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân.

Trong suốt quá trình hoạt động xét xử, Thẩm phán Kim Loan luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Rồi một tai nạn nghề nghiệp đã xảy đến với Thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan. Sau khi tuyên án một vụ tranh chấp đất đai, Thẩm phán Kim Loan đã bị hung thủ là nguyên đơn, vì không thỏa mãn quyền lợi cá nhân, nên đã tạt a-xit trả thù. Sau hơn hai tháng cấp cứu, trải qua 43 lần phẫu thuật tại các bệnh viện trong và ngoài nước, Thẩm phán Loan được cứu sống, song phải mang thương tật 64% suốt đời với diện mạo không được lành lặn như trước.

Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên Thẩm phán TAND quận Đống Đa, TP. Hà Nội; nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân

Mặc dù bị kẻ xấu tạt a-xit gây biến dạng cơ thể, đau đớn kéo dài nhiều năm, phải “chia tay” với nghề xét xử nhưng với nghị lực và tinh thần quyết tâm phi thường, chị đã vượt qua mọi nỗi đau và tiếp tục với “lựa chọn” của mình. Thẩm phán Kim Loan đã nỗ lực học tập, nghiên cứu bảo vệ thành công Luận án Thạc sĩ Luật học và được Chánh án TANDTC điều động về công tác tại Viện Khoa học xét xử (nay là Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANTDC), sau đó được bổ nhiệm là Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân. Sau những tháng năm công tác và cống hiến cho ngành Tòa án, hiện tại chị Nguyễn Thị Kim Loan đã nghỉ hưu nhưng vẫn say mê nghiên cứu khoa học pháp lý và sống đàm ấm cùng gia đình, bạn bè, người thân.

Đến nữ thẩm phán trong phim 

“Lựa chọn số phận” là thể loại phim chính luận, nhưng lại được thể hiện rất “đời” không “khô khan, cứng nhắc”. Hầu hết các vai diễn trong phim đều được Nhà biên kịch Đặng Minh Châu xây dựng dựa trên những vụ án, những nhân vật có thật. Dưới sự đạo diễn tài tình của Đạo diễn Mai Hồng Phong, các nhân vật đã được tái hiện một cách sinh động. Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoa Thúy là một ví dụ, khi vào vai Phó Chánh án Thùy Dung với tình tiết được xây dựng từ câu chuyện về cuộc đời đầy biến cố nhưng cũng rất đỗi tự hào của Thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan.

Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

Sau những tháng năm công tác và cống hiến cho ngành Tòa án, hiện tại chị Nguyễn Thị Kim Loan đã nghỉ hưu và sống đầm ấm cùng gia đình

Diễn viên Hoa Thúy đã nhập vai rất thành công, để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả, khắc họa hình tượng một nữ thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Tân Phú, tỉnh Phú Mỹ với những áp lực của công việc và cuộc sống hàng ngày. Vai diễn Phó Chánh án Thùy Dung – là một thẩm phán chính trực, đại diện cho pháp luật, bảo vệ công lý, luôn theo đuổi sự thật và công bằng, một Phó Chánh án đầy nhiệt huyết và giàu sự hy sinh.

Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

Diễn viên, NSƯT Hoa Thúy đã vào vai Phó Chánh án Thùy Dung rất thành công, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả

Bằng sự say mê điện ảnh và sự ngưỡng mộ các Thẩm phán chính trực, công minh, NSƯT Hoa Thúy đã thể hiện tròn vai diễn để người xem hiểu hơn về những người thẩm phán dũng cảm, vượt qua mọi hiểm nguy để bảo vệ công lý, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Vượt qua ranh giới giữa phim và đời thực

Thỏa mong muốn của diễn viên Hoa Thuý và chị Nguyễn Thị Kim Loan, Báo Công lý là cầu nối đã sắp xếp buổi hội ngộ đầy bất ngờ và lắng đọng cảm xúc giữa nhân vật trong phim và hình tượng ngoài đời.

Những cái ôm thắm thiết, những cái bắt tay thật chặt giữa nguyên Thẩm phán Kim Loan và diễn viên Hoa Thúy khiến chúng tôi những người chứng kiến cuộc trò chuyện không kìm được nước mắt. Từ sâu trong khóe mắt của hai nhân vật long lanh ẩn hiện cảm xúc bất ngờ, xúc động và hạnh phúc.

Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

 Diễn viên, NSƯT Hoa Thúy (phải) và chị Nguyễn Thị Kim Loan tại buổi hội ngộ đầy bất ngờ và lắng đọng cảm xúc

Hai người phụ nữ, một người ở ngoài đời thực được lấy hình tượng để xây dựng nên một nhân vật trong phim, cứ thế nói cười, tâm sự, hòa vào dòng chảy cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Diễn viên Hoa Thúy khi trực tiếp gặp và lắng nghe chị Kim Loan tâm sự về những thăng trầm của cuộc đời, về biến cố bị kẻ thủ ác tạt a-xit cũng như tận mắt chứng kiến người phụ nữ với gương mặt và thân hình đầy những vết sẹo dọc ngang đã không kìm được cảm xúc.

“Tôi thực sự rất xúc động và càng thêm cảm phục, biết ơn những người thẩm phán nghị lực kiên cường như chị Kim Loan. Khi đọc kịch bản bộ phim, tôi còn chưa biết tình tiết bị tạt a-xit là có ở ngoài đời thực, sau khi được đạo diễn Mai Hồng Phong tiết lộ thì tôi đã rất muốn được gặp chị Kim Loan ngoài đời. Nhưng mãi đến nay, khi bộ phim kết thúc tôi mới được gặp chị Kim Loan. Gặp chị rồi, tôi thấy những gì tôi diễn tả trong phim không là gì so với nỗi đau, sự mất mát và cả sự hy sinh mà chị đã trải qua. Khi tôi sống với nhân vật Thùy Dung, tôi cứ nghĩ nếu mình bị hủy hoại gương mặt như vậy thì làm sao có thể tiếp tục sống…? Nhưng gặp chị Kim Loan rồi, tôi mới thấy nghị lực sống, cống hiến và nỗ lực của chị thực sự khiến người ta phải nể phục...”, Diễn viên Hoa Thúy chia sẻ trong cuộc gặp gỡ.

Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim

Không giấu được cảm xúc khi được gặp diễn viên Hoa Thúy, chị Kim Loan tâm sự: “Thực ra, phim là phim còn cuộc sống là cuộc sống, câu chuyện của tôi được chuyển thể lên phim cũng khiến tôi rất xúc động. Vì trong hệ thống Tòa án duy chỉ có tôi bị tạt a-xit và tôi cũng không bao giờ muốn các đồng nghiệp của tôi gặp phải hoàn cảnh như vậy. Nó kinh khủng, đau đớn và là mất mát quá lớn. Nhưng vì sự lựa chọn của bản thân nên tôi cũng như các thẩm phán khác vẫn phải chấp nhận đương đầu. Gặp được Hoa Thúy ở ngoài đời, tôi thực sự rất bất ngờ, dù chưa được gặp tôi nhưng Thúy đã diễn rất đạt, rất ấn tượng. Xem đến cảnh Thúy bị tạt axit tôi không kìm được nước mắt. Gặp Hoa Thúy rồi, tôi càng thấy xúc động hơn, tôi phải cảm ơn Hoa Thúy vì đã diễn rất thành công, rất giống trường hợp của tôi ở ngoài đời….”

Cuộc hội ngộ bất ngờ giữa nguyên Thẩm phán Kim Loan (hình tượng ngoài đời) và NSƯT Hoa Thúy (nhân vật trong phim) càng khẳng định sự thành công của bộ phim “Lựa chọn số phận” đã vượt ra ngoài ranh giới giữa phim và đời thực. Nó không chỉ dừng lại ở những con số thống kê lượng khán giả, mà còn góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và cả những giá trị nhân văn cao cả bằng niềm tin vào công lý và lẽ phải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn số phận: Từ hình tượng ngoài đời đến nữ thẩm phán trong phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO