Loạn giá xét nghiệm nhanh COVID-19 tại các bệnh viện, ai là người hưởng lợi?

PV| 10/10/2021 14:38

BVCL - Giá xét nghiệm COVID-19 tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội có sự chênh nhau không hề nhỏ và nhất là không “đồng nhất” với mức giá khung của Bộ y tế. Điều này gây ra không ít băn khoăn, lo lắng cho người dân.

Hiện nay, nhu cầu xét nghiệm COVID-19 rất lớn, đặc biệt tại những địa phương đang thực hiện nới lỏng giãn cách để thuận tiện cho việc lưu thông.

Đối với thành phố Hà Nội, riêng tại các bệnh viện, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, đồng thời giúp kiểm soát nguy cơ lây lan mầm bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh, một số bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu test nhanh COVID-19 hoặc làm xét nghiệm Realtime-PCR cho người bệnh và người chăm sóc bệnh nhân nội trú để tầm soát SARS-CoV-2. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, ngoài khoản tiền viện phí, các gia đình có người nằm viện còn phải trả thêm một khoản phí xét nghiệm.

Và đối với người dân chủ động đi xét nghiệm để có đủ điều kiện xác nhận việc đi lại, lưu thông, việc mức giá xét nghiệm không đồng nhất tại các bệnh viện cũng gây ra không ít thắc mắc.

test-covid.jpg
Ảnh minh họa

Được biết, trước đó, ngày 7/7, Bộ Y tế có Công văn số 5387/BYT-KHTC hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, chi phí xét nghiệm (test) nhanh COVID-19 sẽ là 135.000 đồng/test. Người có Thẻ BHYT đủ điều kiện sẽ được thanh toán 80%, phí test nhanh COVID-19 sẽ là 27.000 đồng/test.

Tuy nhiên, mới đây, phản ánh tới Báo Công lý, anh Nguyễn Vĩnh Quốc (sinh sống tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, ngay sau thời điểm Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng dịch, để chuẩn bị đi làm trở lại, anh phải đi làm xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Và anh nhận thấy, giá xét nghiệm COVID-19 ở bệnh viện cao hơn nhiều so với quy định.

“Tôi đã tới bệnh viện Bưu Điện (địa chỉ số 49 phố Trần Điền, phường Định Công, quận Hoàng Mai) để test nhanh. Tại đây, nhân viên của bệnh viện thông báo giá test là 238.000 đồng/người. Tôi thấy khá ngạc nhiên vì giá test nhanh tại bệnh viện này cao hơn so với quy định của Bộ Y tế và nhiều địa điểm khác. Bởi theo thông tin tôi được biết, nhiều nơi hiện nay giá test nhanh chỉ dao động từ 135.000 – 150.000 đồng/người” – anh Quốc cho hay.

anh-1.jpg
Hóa đơn test nhanh COVID-19 tại Bệnh viện Bưu Điện.

Khảo sát sơ bộ tại một số bệnh viện khác trên địa bàn Hà Nội, PV được biết, mức giá xét nghiệm tại nhiều cơ sở hiện nay có sự “không đồng đều”.

Điển hình, tại bệnh viện E (đường Trần Cung, P. Nghĩa Tân, Q. Cầu Giấy), chia sẻ với phóng viên, bà Hoàng Thị Mai (quận Đống Đa) cho biết: “Tôi vào chăm sóc người nhà nằm điều trị ở viện E. Cả hai vợ chồng đều phải xét nghiệm nhanh COVID-19 với chi phí 238.000 đồng/người. Trường hợp nếu người nhà có việc bất khả kháng phải ra ngoài, thì khi quay lại, bệnh viện sẽ thực hiện test lại. Việc này cũng tiêu tốn một khoản không nhỏ đối với gia đình bà.

“Tôi có hỏi qua thông tin từ người quen thì được biết, giá test nhanh COVID-19 mỗi nơi một khác, có nơi 250.000 đồng/người, nơi lại chỉ 150.000 đồng/người, thậm chí 120.000 đồng/người... Thiết nghĩ, trong giai đoạn này, việc xét nghiệm để đảm bảo an toàn, phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc không thống nhất giá xét nghiệm đã gây ra sự bất cập, khó khăn, thậm chí là bức xúc cho người dân” – bà Mai bày tỏ.

75f96f8d96a65ff806b7.jpg
Giá xét nghiệm nhanh giữa các bệnh viện đang có sự chênh lệch đáng kể.

Còn tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Hà Nội (cơ sở 532 đường Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa), qua tìm hiểu, bệnh viện không xét nghiệm COVID-19 dịch vụ mà chỉ tiến hành xét nghiệm cho người đến khám, chữa bệnh có triệu chứng. Và giá test nhanh tại đây cũng niêm yết ở mức 230.000 đồng/người, cao hơn so với quy định của Bộ Y tế. Với người bệnh – nhóm đối tượng đang phải “gánh” cùng lúc hàng loạt chi phí điều trị thì đây cũng là điều khiến họ lo lắng.

Liên quan đến nội dung trên, PV đã liên hệ với phía Bệnh viện Mắt Sài Gòn Hà Nội để ghi nhận ý kiến. Qua trao đổi nhanh, đại diện bệnh viện cho biết "đã nắm bắt được nội dung làm việc từ phía báo chí và bệnh viện đã gửi thông tin đến Sở Y tế Hà Nội. Về những nội dung này, phía Sở Y tế sẽ trả lời”.

e037a4227001b95fe010.jpg
Test nhanh COVID-19 đang mỗi nơi một giá, tùy từng thời điểm khiến người dân thắc mắc.

Liên quan diễn biến, hồi cuối tháng 9 mới đây, Bộ Y tế thông tin cho biết, thời gian qua có hiện tượng một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về xét nghiệm COVID-19; một số cơ sở còn thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn; quy định giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc cho nhân dân và trong dư luận xã hội.

Bộ Y tế yêu cầu thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định của pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn. Bộ khẳng định, mặt hàng xét nghiệm SARS-CoV-2 chưa thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá theo quy định của Chính phủ, tức doanh nghiệp tự công bố, tự chịu trách nhiệm về giá, về chất lượng. Bộ cũng đang xây dựng hướng dẫn mức giá lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Như vậy, từ phản ánh nêu trên, đề nghị Sở Y tế và các cơ quan chức năng TP. Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra để làm rõ sai phạm trong việc “đội giá” xét nghiệm nhanh COVID-19 (nếu có) và xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn giá xét nghiệm nhanh COVID-19 tại các bệnh viện, ai là người hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO