Lo ngại vì siêu bão Surigae, hơn 19.000 người Philippines phải đi sơ tán

Tào Đạt (T/h)| 19/04/2021 17:29

BVCL - Tính đến đêm 18/4, hơn 19.000 người ở các địa phương phía đông Philippines đã phải sơ tán khẩn cấp để tránh những ảnh hưởng trực tiếp từ siêu bão Surigae.

Theo ông Roberto Monterola, giám đốc Trung tâm Khẩn cấp tỉnh đảo Catanduanes, cho biết số người đi sơ tán tránh bão Surigae vượt hơn 19.000, tương ứng với hơn 5.000 gia đình.

Phần lớn những người phải di tản đều sống ở các khu vực ven biển và thấp trũng, có nguy cơ cao hứng chịu lũ quét và lũ lụt do bão. Mưa lớn kéo dài cũng có thể gây ra lở đất.

sieu_bao.jpg
Siêu bão Surigae áp sát Philippines. Ảnh: CNN

Theo thông tin từ Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), vào chiều ngày 18/4, siêu bão Surigae suy yếu nhẹ và di chuyển chậm lại. Đến 23h cùng ngày, tâm bão Surigae cách tỉnh đảo Catanduanes 270 km về hướng đông.

Theo Rappler, cho đến đêm 18/4, Philippines ghi nhận sức gió của bão là 195 km/giờ, giật 240 km/giờ. PAGASA dự báo cơn bão sẽ duy trì sức mạnh như vậy trong 24-48 giờ tới, sau đó suy yếu dần.

PAGASA đã báo động tại các đảo Luzon, Visayas, Northern Samar, Eastern Samar, Samar và Mindanao.

Siêu bão được dự báo mang gió giật mạnh và mưa lớn tới các khu vực ở đông bắc Philippines. Nhà chức trách cảnh báo lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất sẽ xuất hiện trong cơn bão.

Từ khi xuất hiện hồi đầu tuần, siêu bão Surigae di chuyển với tốc độ chậm hướng về Philippines. Siêu bão liên tục mạnh lên từ hôm 16/4 khi gần áp sát Philippines.

Việc bão Surigae mạnh lên nhanh chóng là do điều kiện lý tưởng tại phía tây Thái Bình Dương, trong đó có nhiệt độ nước biển cao hơn trung bình hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại vì siêu bão Surigae, hơn 19.000 người Philippines phải đi sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO