“Lật kèo” mua bán hay lừa đảo?

Ngô Đức Hành| 14/11/2021 12:08

BVCL - Ngày 26/10/2019, ông Trương Đình Đức và bà Nguyễn Thị Túy Vân điều có địa chỉ tại TP Đà Nẵng đã ký Hợp đồng cam kết chuyển nhượng có đặt cọc, nội dung chuyển nhượng 5 lô đất, trị giá 70 tỷ đồng. Đáng tiếc, đó là màn “khởi đầu” của vụ “lật kèo”, có dấu hiệu lừa đảo của bà Vân.

Theo đó, ông Đức đã đặt cọc 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng) để nhận chuyển nhượng 5 lô đất (có ký hiệu AP 114734, AP 114735, AP 114736, AP 114737, AP 114742 tại khu dân cư An Cư 3, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) của bà Vân, thời hạn ký kết hợp đồng chuyển nhượng là khi ông Đức hoàn thành việc xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với 05 lô đã bị mất.

Quá trình thực hiện thủ tục xin cấp lại GCNQSDĐ gần hoàn tất thì, bất ngờ vào ngày 24/02/2020, bà Nguyễn Thị Thu Hiền (sinh năm 1978, là vợ của ông Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là “Vũ Nhôm”) có đơn gửi tới các Cơ quan có thẩm quyền đề nghị ngăn chặn việc cấp lại 05 Giấy chứng nhận này vì các Giấy chứng nhận này không bị mất mà hiện nay đang do bà Hiền giữ, do đó việc xin cấp lại 05 Sổ đỏ là không thực hiện được.

Ông Đức “tá hỏa” khi được biết, 10 năm trước đó, ngày 04/5/2009, bà Nguyễn Thị Túy Vân đã lập Hợp đồng ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ với nội dung ông Vũ được thay mặt toàn quyền chuyển nhượng các thửa đất nêu trên cho bất cứ cá nhân nào. Bà Vân đã bàn giao toàn bộ bản chính Sổ đỏ cho ông Vũ.

Trước hoàn cảnh này, ông Đức nhiều lần yêu cầu được gặp bà Vân để giải quyết. Bà Vân “câu giờ” bằng việc đề nghị ông Đức giới thiệu người khác cho bà Vân ủy quyền đi đòi 05 GCNQSDĐ từ tay bà Hiền. Ông Đức giới thiệu ông Nguyễn Tiến Chương cho bà Vân làm giấy ủy quyền. Trong lúc đang ủy quyền cho ông Chương thì bà Vân lại đơn phương hủy ngang việc ủy quyền. Từ đó bà Vân cố tình tránh mặt, không hợp tác làm việc nhằm kéo dài thời gian.

Để “cứu vãn” hy vọng, ngày 04/06/2021, ông Đức gửi Đơn khởi kiện đối với bà Nguyễn Thị Túy Vân ra TAND quận Hải Châu, yêu cầu Tòa án buộc bà Vân phải tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 05 lô đất (đã được UBND Quận Sơn Trà cấp GCNQSDĐ ngày 29/04/2009 cho bà Nguyễn Thị Túy Vân theo Điều 3 của Hợp đồng). Ngày 25/06/2021, TAND quận Hải Châu đã ra thông báo chuyển đơn khởi kiện cùng các tài liệu chứng cứ kèm theo đến TAND quận Sơn Trà giải quyết theo thẩm quyền.

Trong khi hai bên đang giải quyết tranh chấp tại TAND quận Sơn Trà, ông Đức “tá hỏa” tiếp tục khi không biết bằng cách nào bà Vân đã lấy lại được GCNQSDĐ của 05 lô đất nêu trên từ bà Hiền.

Tiếp xúc với hồ sơ vụ việc, Luật sư TS. Trần Đình Triển cho rằng việc ký “Hợp đồng cam kết chuyển nhượng có đặt cọc” của bà Vân với ông Đức là sự “nhập nhèm” về mặt pháp lý. Ông Đức thì không nắm bắt tình hình đất đai trước khi giao dịch, nhưng rõ ràng bà Vân có dấu hiệu thực hiện hành vi lừa đảo.

Để thực hiện mục đích tẩu tán tài sản đã cam kết chuyển nhượng cho ông Đức, ngày 15/10/2021, bà Vân tiếp tục ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 5 lô đất trên cho ông Nguyễn Việt Tuyền tại Văn phòng công chứng Sông Hàn, TP. Đà Nẵng). Như vậy là cùng 5 lô đất, bà chuyển nhượng cho 2 người (!). Cùng ngày 15/10/2021, hồ sơ chuyển nhượng này được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đà Nẵng – Chi nhánh tại quận Sơn Trà để sang tên GCNQSDĐ. Ở đây, liệu có hay không sự “tiếp tay” hoặc “làm ngơ” của các cơ quan có thẩm quyền?.

Bà Vân đủ nhận thức, trình độ để nhận biết hành vi của mình là sai trái nhưng vẫn cố ý, chủ động thực hiện và thực hiện đến cùng. Hành vi này đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân. Theo LS. Trần Đình Triển, vụ việc cho thấy dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều khoản 4, điều 174 Bộ Luật Hình sự. Đó là việc dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác, trong trường hợp này nạn nhân là ông Đức.

lo-dat-mua-ban-nhap-nhang.jpg
tranh-chap-dat_1.jpg
tranhchapdat_2-1-.jpg
Lô đất chuyển nhượng có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Đức cho biết, đã chính thức có “Đơn Tố giác tội phạm” tới Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Viện Kiểm sát tối cao, Công an TP. Đà Nẵng đề nghị vào cuộc xác minh, khởi tố điều tra làm rõ vụ việc. Đồng thời, ông đề nghị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với bà Vân và các tài sản liên quan khác đảm bảo việc khắc phục hậu quả.

Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân rất cần có sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lật kèo” mua bán hay lừa đảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO