Lạng Sơn: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

Việt Bắc| 03/08/2021 12:30

BVCL - Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

anh.jpg
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn 

Công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện có hiêu quả

Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp trực tuyến 3 cấp tỉnh, huyện, xã về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động, tích cực tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh được ̣ thực hiện có hiêu quả, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong thời gian tới, nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh là rất lớn, với một số lý do chính như có nhiều người, nhiều phương tiện giao thông từ các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh để xuất nhập khẩu hàng hóa, làm ăn, buôn bán; người Lạng Sơn đi thăm người thân ở các tỉnh, TP đang có dịch trở về, người từ các tỉnh đang có dịch đến Lạng Sơn với các lý do khác nhau; công nhân người Lạng Sơn từ khu công nghiệp của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương trở về tỉnh Lạng Sơn; một số trường hợp F0 đã điều trị khỏi trở về địa bàn tỉnh có biểu hiện dịch tễ rất phức tạp, sau khi hoàn thành cách ly lần 2 xét nghiệm nhiều lần âm tính, xét nghiệm tiếp lại có kết quả dương tính với Sars-CoV-2 nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Đã xuất hiện một số đối tượng dùng Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm giả. Một bô ̣ phận cán bộ, người dân còn có tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bênḥ .

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, ngăn ngừa không để dịch COVID-19 bùng phát, lây lan trong cộng đồng, tiếp tục giữ được thành quả trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện thành công mục tiêu kép trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, đề nghị các Ban Đảng Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vu ̣trọng tâm.

Cụ thể, tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, văn bản hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan chuyên môn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND các huyện, TP căn cứ tình hình thực tế về dịch bệnh trên địa bàn quyết định các biện pháp phòng, chống dịch sát với thực tế, phù hợp với từng địa bàn theo từng thời điểm. Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết tâm hơn nữa, hiệu quả hơn nữa.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng, chính quyền điạ bàn…khẩn trương tập trung thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh trên diện rộng để sàng lọc, triển khai các biện pháp ở mức cao nhất để dập dịch trên địa bàn xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng.

Duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm dịch y tế liên ngành để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh bảo đảm đúng theo quy định. Chủ tịch UBND các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Tràng Định, Bắc Sơn và Đình Lập bố trí đầy đủ lực lượng để thay phiên, thay ca trực tại các chốt bảo đảm các thành phần trực có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ, trường hơp cần bổ sung lực lượng thì báo cáo UBND tỉnh.

UBND các huyện căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn quản lý để quyết định thành lập thêm Chốt kiểm dịch y tế liên ngành ở các tuyến đường nối với các tỉnh bạn để tăng cường kiểm tra, kiểm soát người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Kiểm soát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng dịch. Phát huy tốt vai trò của Tổ COVID cộng đồng trong việc thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tập trung truy vết, điều tra, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Lực lượng công an xã thực hiện tốt trách nhiệm được giao trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là quản lý số công dân đi về từ các địa phương đang có dịch.

Yêu cầu UBND các huyện biên giới, các cơ quan chức năng liên quan đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu, bến bãi khu vực biên giới.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiêm các loại vắc xin phòng COVID-19, nhất là tại các huyện biên giới. Khẩn trương tổ chức tiêm và bảo đảm an toàn trong tiêm chủng để đạt tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

UBND các huyện, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh, các ngành chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo đảm đúng đối tượng và mức hỗ trợ theo quy định, tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp UBND TP, UBND huyện Cao Lộc và UBND huyện Văn Lãng lựa chọn các khu vực tập trung đông người có nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID-19 (các bến bãi, cửa khẩu, chợ, siêu thị, bến xe, khu đông dân cư…) để tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo phương pháp RT-PCR gộp mẫu để tìm vi rút SARS-COV-2 ngẫu nhiên, tỷ lê ̣người được lấy mẫu xét nghiệm là 20% số người trong khu vực xét nghiệm...

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… phát huy tinh thần tương thân tương ái, ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh...

Lạng Sơn triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại các huyện, TP trọng điểm thuộc địa bàn tỉnh

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn, thực hiện thông báo số 419 /TB-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh về kết luận của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lạng Sơn tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ngày 30/7/2021, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các huyện, TP trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 20% dân số theo hình thức ngẫu nhiên và lần lượt theo thứ tự ưu tiên địa bàn có cửa khẩu, chợ, siêu thị, bến tầu, bến xe, thị trấn, thị xã, khu vực đông dân cư… để tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo phương pháp RT-PCR gộp mẫu để tìm vi rút SARS-COV-2 ngẫu nhiên, tỷ lệ người được lấy mẫu xét nghiệm là 20% số người trong khu vực xét nghiệm thuộc các đối tượng: Các trường hợp có yếu tố dịch tễ và có một trong những biểu hiện (sốt, ho, khó thở).

Các trường hợp tham gia cung cấp các dịch vụ thiết yếu: điện, nước, internet, xăng dầu, Ban quản lý chợ, tiểu thương...

Các trường hợp theo chức năng nhiệm vụ có tiếp xúc với nhiều người như: bộ phận tiếp nhận một cửa, cán bộ thuế, ngân hàng,giáo viên, y tế, văn nghệ sĩ, lái xe…

Các lực lượng chức năng làm việc tại khu vực cửa khẩu, các trường hợp thuộc đối tượng làm nhiệm vụ vận chuyển phương tiện hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới, phục vụ công tác phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các trường hợp khác theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện và Quốc gia.

Thời gian bắt đầu triển khai từ ngày 30/7/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới. Tần xuất xét nghiệm: 05ngày/lần (số lượng cụ thể mỗi lầm xét nghiệm và địa điểm lấy mẫu do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố quyết định theo tình hình thực tế tại địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO