Lạng Sơn: Quyết liệt ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19

Việt Bắc| 27/05/2021 11:53

BVCL - Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cả hệ thống chính trị tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

anh-1.-kiem-tra-phong-dich-tai-trang-dinh.jpg
Ông Hồ Tiến Thiệu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đi kiểm tra công tác phòng dịch tại huyện Tràng Định.

Thời gian qua, để ứng phó với dịch, bệnh Covid-19, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức theo dõi của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng; sự kiểm tra sàng lọc của ngành Y tế, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu.

Công tác khuyến cáo, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng cũng liên tục được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh…đã thấm sâu và lan tỏa đến từng nhà.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn, tính từ 28/4/2021 đến 16 giờ ngày 26/5/2021, toàn tỉnh Lạng Sơn ghi nhận 45 ca mắc Covid-19, xếp thứ 7/30 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 đợt thứ 4.

Qua truy vết đã xác định hơn 2.200 trường hợp F1, trên 19.000 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn và các ổ dịch khác trong cả nước.

Hiện có 9 bệnh nhân Covid-19 đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, huyện Đông Anh, Hà Nội (1 trường hợp đã được điều trị khỏi). Các trường hợp F0 còn lại đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng và Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn rất cao do biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao gấp 2,5 lần so với các biến thể trước. Bởi, số lượng lao động của tỉnh Lạng Sơn làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương rất lớn (6.340/43.000 lao động đang có mặt tại địa phương, trong đó, 5.580 người trở về địa phương chưa qua thời gian 21 ngày).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai những biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch, trong đó tập trung việc truy vết, điều tra, lấy mẫu các trường hợp F1, F2, các công dân có tiền sử đi từ vùng dịch về, và ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trong phòng, chống dịch…qua đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, do đó, các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các huyện, thành phố cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất phục vụ công tác điều trị, cách ly các trường hợp F0, F1. Tiếp tục thần tốc truy vết, khoanh vùng kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng để đảm bảo công tác chống dịch hiệu quả.

Đặc biệt, các đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp lao động trở về từ các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố khác. Không để xảy ra tình trạng mất an toàn, lây nhiễm chéo dịch bệnh tại các khu vực cách ly tập trung, góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

anh-2.-kiem-tra-phong-dich-tai-cua-khau.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đi kiểm tra công tác phòng dịch tại các cửa khẩu.

Ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh, các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, liên tục về tình hình dịch bệnh đến nhân dân. Xử phạt nghiêm minh, công khai các trường hợp vi phạm trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ trưởng, lãnh đạo của các cơ quan đơn vị phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại từng đơn vị.

Ngành Y tế khẩn trương thực hiện mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; nâng cao năng lực, khả năng xét nghiệm lên mức cao nhất. Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các phương án cụ thể để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc đảm bảo phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có nhiều lao động, kiên quyết cho dừng hoạt động các cơ sở không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch.

Các đơn vị tăng cường kiểm soát hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh tại khu vực biên giới; quản lý, khoanh vùng, theo dõi sát các trường hợp lái xe tại khu vực cửa khẩu, đảm bảo việc xuất nhập khẩu diễn ra thuận lợi, an toàn.

“Các huyện, thành phố cần cân nhắc kỹ việc giãn cách, phong tỏa để có thể thực hiện tốt “mục tiêu kép” là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế – xã hội”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Quyết liệt ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO